UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4 năm 2023

18:34, 05/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 5/5, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì phiên họp.

Trong tháng 4 năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt kết quả tích cực. Hầu hết các doanh nghiệp duy trì sản xuất ổn định. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 3,9% so với tháng 3 và tăng 4,06% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm tăng khá như: thủy sản chế biến, bia, nước ngọt, sắt, thép… Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản được duy trì. 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,53% so với tháng 3. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.823 tỷ đồng, tăng 2,1% so với tháng 3. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 214 triệu USD, tăng 23,9% so với tháng 3, tăng 14% so với cùng kỳ. 

Các đại biểu tham dự phiên họp.
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Ước đến ngày 30/4, giải ngân vốn đầu tư công đạt 1.448 tỷ đồng, bằng 21,3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 20,8% kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 2.714 tỷ đồng; lũy kế thu 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 9.252 tỷ đồng, bằng 75,2% so với cùng kỳ và bằng 38,7% dự toán năm do HĐND tỉnh giao. 

Công tác an sinh xã hội được thực hiện kịp thời. Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức sôi nổi; quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn một số hạn chế, khó khăn. Tại cuộc họp, các thành viên dự họp đã báo cáo, phân tích và chỉ rõ những hạn chế cần sớm được khắc phục trong thời gian tới. 

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, trong tháng 4, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có những chuyến biến tích cực, nhất là sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đã cải thiện thứ hạng. Có được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 5 và trong 6 tháng đầu năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung rà soát, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh các nội dung đã đăng ký trong kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh diễn ra vào tháng 5 năm 2023 đảm bảo chất lượng.

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất, Sở Xây dựng và các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu 1/2000 để có căn cứ tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư.  

Văn phòng UBND tỉnh theo dõi nội dung chỉ đạo của trung ương để tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành tổ chức triển khai thực hiện kịp thời. Trong đó, chú trọng đến việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tháo gỡ thị trường bất động sản, các dự án đầu tư ngoài ngân sách giúp khơi thông nguồn vốn, kích cầu tiêu dùng và phát triển sản xuất. 

Các sở, ngành liên quan đến 3 chương trình mục tiêu quốc gia tiếp tục đôn đốc và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 3 chương trình. Các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. 

Sở Công thương chuẩn bị kế hoạch và nội dung để UBND tỉnh đăng ký làm việc với Bộ Công Thương về lập đề án mở rộng và xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng Quốc gia tại Khu Kinh tế Dung Quất…

Tin, ảnh: ÁI KIỀU

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.