UBND tỉnh cho ý kiến liên quan đến các dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh

19:53, 04/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 4/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thực hiện một số nội dung liên quan đến việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Dự họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Tại cuộc họp, lãnh đaọ Sở KH&ĐT và Sở TN&MT báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến việc xử lý những vướng mắc liên quan đến dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Nghĩa Kỳ của Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc; dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đức Phổ (nay là TX.Đức Phổ) của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD; Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt huyện Lý Sơn; việc kêu gọi dự án xử lý rác thải đối với Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn TX.Đức Phổ, Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất. 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.

Đối với dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất, theo báo cáo của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi (nhà đầu tư), sau khi UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho Công ty khảo sát, nghiên cứu, thực hiện đầu tư dự án, Công ty đã phối hợp với các sở, ngành cập nhật, bổ sung dự án vào các quy hoạch của tỉnh; hoàn thiện và trình hồ sơ đề xuất dự án gửi cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành,…

Theo đề xuất của Công ty, dự án có quy mô khoảng 71,5 ha tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Mục tiêu đầu tư dự án nhằm xử lý lượng lớn chất thải sinh hoạt thu gom được hàng ngày trên địa bàn tỉnh, có dự phòng công suất xử lý đáp ứng lượng chất thải phát sinh trong tương lai, thời hạn hoạt động dài hạn; xử lý một phần lớn lượng chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại phát sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. 

Tổng công suất xử lý các loại chất thải của Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất là 2.000 tấn/ngày, đêm. Công nghệ xử lý chủ đạo là phân loại, tái chế, đốt rác triệt để đảm bảo tiêu chuẩn môi trường và tỷ lệ chôn lấp là thấp nhất;…

Đại diện Công ty CP  Môi trường đô thị Quảng Ngãi phát biểu tại cuộc họp.
Đại diện Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã thảo luận cho ý kiến về hướng giải quyết các vướng mắc của các dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện thủ tục các khu xử lý chất thải tỉnh kêu gọi đầu tư.

Trên cơ sở báo cáo và ý kiến của các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc và hướng xử lý cụ thể liên quan đến dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Nghĩa Kỳ; Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đức Phổ (nay là TX.Đức Phổ) và Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt huyện Lý Sơn.

Đối với dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc của các sở, ngành trong quá trình triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 557 của UBND tỉnh về đề xuất dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất; đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của nhà đầu tư trong việc phối hợp với các sở, ngành để lập hồ sơ đề xuất dự án và chủ trương đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tinh thần giải quyết đối với dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất là cho làm song song các thủ tục; đề nghị các sở, ngành cố gắng triển khai nội dung công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi khẩn trương xem xét tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án của nhà đầu tư và triển khai các thủ tục liên quan trong thời gian sớm nhất để cấp quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư dự án.

Giao Sở TN&MT và các sở, ngành, địa phương có liên quan căn cứ Quyết định 168 của Thủ tướng Chính phủ triển khai các thủ tục thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương. 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành cũng đã cho ý kiến đối với đề nghị của nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư dự án tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


Ý kiến bạn đọc


.