Cơm bình dân siêu đắt

21:34, 30/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa có quyết định xử phạt quán cơm bình dân bị người dân tố “chặt chém” vì bán suất cơm giá 160 nghìn đồng. Cơm bình dân mà đến 160 nghìn đồng/suất thì quả là siêu đắt!

Mức xử phạt là hơn 13 triệu đồng do vi phạm hai lỗi trong kinh doanh, gồm giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng đã hết hiệu lực (12,5 triệu đồng) và lỗi không niêm yết giá (750 nghìn đồng). Như vậy, mức phạt dành cho chủ quán cơm “chặt chém” này gấp gần 9 lần số tiền dĩa cơm mà chủ quán đã bán cho khách.

Dư luận đồng tình với việc chính quyền địa phương xử phạt chủ quán cơm bán giá “chặt chém” này, vì đã làm xấu hình ảnh của một thành phố du lịch trong mắt du khách.

Trước đó, ngày 4/7, một chị đi thăm người nhà đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), có ghé quán cơm trước cổng bệnh viện, kêu một đĩa cơm sườn. Khi tính tiền, chị này mới tá hỏa khi xem giá đĩa cơm lên tới 160 nghìn đồng. Vụ việc được chị đưa lên mạng xã hội, sau đó UBND phường Phương Mai, quận Đống Đa cử người xác minh và kết luận việc phản ánh của khách về giá tiền một đĩa cơm như trên là chính xác và đề nghị quận Đống Đa ra quyết định xử phạt.
Phần lớn quán ăn trước cổng các bệnh viện đều treo bảng bình dân. Phổ biến mức giá của các quán cơm bình dân chỉ khoảng từ 30 - 50 nghìn đồng/đĩa. Mặc định trong suy nghĩ là quán bình dân thì giá sẽ bình dân, nên thực khách hiếm khi hỏi giá trước khi ăn. Thế nhưng có chủ quán cơm đã “chặt chém" với mức giá quá cao cho một đĩa cơm trong một quán ăn được gọi là bình dân như thế.

Đi thăm người nhà đau ốm đang nằm viện, lại chọn quán bình dân đủ để hiểu rằng, thực khách này không giàu có, dư dả gì. Đa số những người chọn quán ăn bình dân ở các bệnh viện đều nghèo. Nhiều tổ chức từ thiện, biết khó khăn của người bệnh và người nhà đi nuôi bệnh nhân đã tổ chức các bữa ăn miễn phí, hoặc lấy mức giá 2.000 đồng/suất gọi là cho có. Nhiều bệnh nhân đã chống chọi dài ngày với bệnh tật nhờ vào những tấm lòng từ thiện này. Trong khi đó, chủ quán cơm lại bán giá "chặt chém" với cả người nghèo đi thăm bệnh như thế, thật đáng trách! 

Việc bán hàng với mức giá “chặt chém” vẫn thường xảy ra đây đó, nhất là ở các thành phố du lịch. Đây là việc làm đáng bị lên án và xử lý nghiêm. Đừng nghĩ kinh doanh theo kiểu chụp giật như thế sẽ tồn tại trong thời buổi mà mỗi thực khách đều có một “diễn đàn” riêng bằng mạng xã hội. Các quán ăn, những người buôn bán “có địa chỉ” nên lấy đó làm bài học cho mình. Mọi trò gian lận, ăn chặn, "chặt chém" thực khách nói riêng và khách du lịch nói chung sẽ không có đất sống.

TRẦN ĐĂNG
 

Xuất bản lúc: 21:34, 30/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.