Cho ý kiến vào dự thảo quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

14:02, 08/07/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 8/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến (lần 2) dự thảo quy định mới thay thế quy định hiện hành về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo sở, ngành, địa phương trong tỉnh dự họp.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nêu rõ quan điểm việc xây dựng dự thảo quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, quy định mới phải hoàn thiện hơn, khắc phục tối đa các hạn chế đã được chỉ ra trong quy định hiện hành, thể hiện sự quan tâm chăm lo thực sự đến người dân vùng dự án. Đặc biệt là phải thực hiện chính sách TĐC theo chỉ đạo của Chính phủ là nơi ở mới phải hơn nơi ở cũ. Cụ thể là khu TĐC phải xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị, với hạ tầng đảm bảo, không ở vị trí xa xôi, hẻo lánh.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Chính sách bồi thường phải ở mức mặt bằng chung so với các địa phương lân cận, dựa trên quy định của pháp luật, không xây dựng giá bồi thương quá thấp, khiến cho việc giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó khăn. Hiện nay, tỉnh đã phân cấp cho các địa phương phê duyệt phương án bồi thường, TĐC, thì phải chủ động quyết và làm, chịu trách nhiệm, không đùn đẩy. Quy định này còn là cơ sở quan trọng để tăng cường quản lý đất đai trong tình hình mới. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân trước khi ban hành.

Tại cuộc họp, các lãnh đạo sở, ngành, địa phương đã góp ý cho Sở TN&MT (cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo) một số vấn đề liên quan đến pháp lý, thực tiễn đang có vướng mắc. Đồng thời yêu cầu Sở phải làm rõ một số khái niệm, để hiểu đúng, nhất quán trong thực thi. Riêng đối với dự án điện, giao thông thì việc thu hồi đất, GPMB phải tính toán đưa ra quy định mức bồi thường cả diện tích đất nằm trong hành lang an toàn tuyến.

Các đại biểu cũng đề xuất tỉnh cân nhắc ban hành quy định về nhà ở xã hội, hướng đến các gia đình khó khăn; xem xét ban hành hỗ trợ chuyển đổi nghề khi bị thu hồi đất. Đồng thời đề xuất nâng giá đất tối thiểu lên 30% vào năm 2025 và hướng đến nâng giá đất tiệm cận với giá thị trường từ năm 2026 trở đi.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu Sở TN&MT tiếp thu ý kiến đóng góp, khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo. “Đây là quy định có tác động lớn đến đời sống dân cư, quyết định đến tiến độ công trình, dự án. Vì thế, Sở TN&MT tỉnh phải rà soát lại tất cả các nội dung, tiếp thu đầy đủ ý kiến có giá trị, để khi ban hành quy định mới giải quyết được bất cập, tháo gỡ điểm nghẽn đã chỉ ra trước đó, tạo thông thoáng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh.

Tin, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 

 

Xuất bản lúc: 14:02, 08/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.