Hội nghị tổng kết công tác bồi thường, tái định cư và giải phóng mặt bằng

01:10, 18/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.10, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2013; triển nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian đến.
 
Dự hội nghị còn có các đồng chí Trần Văn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trương Thị Xuân Hồng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố...
 
Tại hội nghị các đại biểu được nghe đại diện Sở Tài nguyên-Môi trường trình bày báo cáo về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2009-2013. Theo đó, từ năm 2009-2013, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng được 810 dự án với 1.186 phương án bồi thường được phê duyệt; tổng diện tích đất thu hồi trên 6.900 ha; 47.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng; tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ hơn 2.500 tỷ đồng.
 
Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị
 
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, cơ chế chính sách được ban hành thống nhất, áp dụng chung cho địa bàn toàn tỉnh, không còn tình trạng ban hành cơ chế riêng đặc thù cho từng dự án, nhiều địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện các dự án.
 
Tại hội nghị, đại diện các sở, ban ngành và địa phương cho rằng, để công tác bồi thường, giải phóng mặt khi nhà nước tiến hành thực hiện dự án thu hồi đất phải có giải pháp chuyển đổi nghề cho người dân bị thu hồi đất một cách phù hợp. Cần hạn chế tình trạng đơn giá thu hồi được quy định trong một thời gian quá dài. Cần quy định cụ thể khung giá bồi thường đối với vật kiến trúc, nhà cửa, hoa màu. Giá đất đền bù cần quy định ở mức phù hợp, sát với giá thị trường.
 
Vấn đề tái định cư cần xem lại, không nhất thiết phải di dời toàn bộ số hộ dân vào khu tái định cư. Cần đánh giá đời sống của những hộ dân sau khi bị thu hồi đất và di chuyển chỗ ở, trong đó phải quan tâm đến việc giải quyết việc làm sau thu hồi đất. Cần quy định rõ diện tích cấp đất tái định cư cho từng hộ dân, tránh tình trạng cùng một địa phương nhưng đất tái định cư được thực hiện khác nhau...
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã tiếp thu các ý kiến góp ý và kiến nghị của các sở, ngành và địa phương, đồng thời yêu cầu sau hội nghị các sở ngành, địa phương tiếp tục tham gia góp ý, bổ sung làm cơ sở để hoàn chỉnh trước ngày 25.10.2014, để UBND tỉnh xem xét trước khi trình Ban thường vụ Tỉnh uỷ.
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.