Cho ý kiến Quy hoạch khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất 

17:05, 13/10/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 13/10, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trần Phước Hiền đã chủ trì cuộc họp thành viên UBND tỉnh cho ý kiến (lần 2) Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất.


Đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo quá trình tiếp thu, cập nhật, bổ sung các nội dung góp ý tại cuộc họp ngày 25/9/2023. Theo đó, có 12 ý kiến đóng góp được đơn vị tư vấn nghiên cứu, rà soát, đưa vào đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất. Bao gồm giải pháp thoát nước, xây dựng công trình bản địa, kết nối giao thông, xây dựng biểu tượng du lịch biển đảo Quảng Ngãi, tận dụng lợi thế sân bay Chu Lai và cảng Sa Kỳ, khai thác lợi thế các di tích văn hóa trong vùng quy hoạch, giải pháp ứng phó thiên tai cho cộng đồng dân cư và công trình kiến trúc...

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trần Phước HIền chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị, sở, ngành và huyện Bình Sơn đã đóng góp ý kiến cho rằng đây là đồ án quy hoạch được lập có chất lượng. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cần tính toán mức độ ảnh hưởng đến các dự án hiện hữu, để đưa ra giải pháp đảm bảo tính liên tục, tránh xung đột trong phát triển. Rà soát, thống kê sơ bộ số dân phải tái định cư để xây dựng kế hoạch thực hiện. Phần diện tích đất liên quan đến rừng phòng hộ, cần tôn trọng hiện hữu, chỉ cải tạo khi cần thiết và tính toán giải pháp lựa chọn cây xanh cho đô thị một cách hợp lý. 

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày đồ án quy hoạch tại cuộc họp.
Đại diện đơn vị tư vấn trình bày đồ án quy hoạch tại cuộc họp.


Việc lập đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất phải gắn với quy hoạch đô thị Lý Sơn và các quy hoạch phân khu khác trong KKT Dung Quất, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư liên kết khai thác giá trị các dự án, tạo nên sản phẩm đô thị, dịch vụ, du lịch khả thi, hoàn hảo nhất. Đề ra giải pháp khoa học trong giao đất, cho thuê đất đảm bảo chặt chẽ, không để chồng lấn, xung đột khi thực hiện các dự án. Đơn vị tư vấn cần đưa ra giải pháp phân kỳ đầu tư hợp lý để hạn chế tối đa quy hoạch treo; đồng bộ hạ tầng kỹ thuật; tính toán giải pháp giao đường bờ biển cho nhà đầu tư theo hướng không nên quá dài, vì như thế sẽ hạn chế quyền lợi chính đáng của người dân trong khu vực. 

Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh phát biểu ý kiến tại cuộc họp
Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh phát biểu ý kiến tại cuộc họp.


Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các sở, ngành chức năng; làm rõ lợi thế của sân bay Chu Lai, cảng Sa Kỳ, kết nối giao thông để thu hút đầu tư khi quy hoạch phân khu được phê duyệt. Đồng thời lưu ý đây là quy hoạch lõi trong các đồ án quy hoạch phân khu thuộc KKT Dung Quất, có diện tích lên đến 7.345ha, nên cần phải lập đồ án chất lượng, nhằm tạo cú huých phát triển cho Quảng Ngãi trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.

“Quy hoạch tốt sẽ có dự án tốt, dự án tốt sẽ có nhà đầu tư tốt. Quy hoạch phải thu hút được nhà đầu tư, nếu không thu hút được thì quy hoạch không có ý nghĩa gì. Do đó, đơn vị tư vấn phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh khẩn trương hoàn thiện đồ án, trình UBND tỉnh triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt, sớm tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch trong thực tế”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.


Tin, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:05, 13/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.