Hồi sinh kỳ diệu

05:25, 09/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Giữa lúc sự sống và cái chết của người bệnh trở nên mong manh nhưng được các y, bác sĩ BVĐK tỉnh tận tâm cứu chữa, đã giúp họ vượt qua lằn ranh sinh tử, trở về với gia đình.

Tôi được sinh ra lần nữa...

Trong căn nhà cấp 4 rộn rã tiếng cười ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), chị Phạm Thị Thu Trân (32 tuổi) vừa vui vầy bên người thân, vừa xúc động bảo, tôi như được các y, bác sĩ sinh ra lần nữa. Cách đây 2 tháng, lúc tôi ngã quỵ xuống đất vì bị nhồi máu cơ tim, những người thân chẳng bao giờ nghĩ tôi còn có cơ hội được sống để trở về nhà. Vậy mà, các y, bác sĩ BVĐK tỉnh đã cứu tôi, để các con không phải mồ côi mẹ...

Chị Phạm Thị Thu Trân, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), hồi phục sức khỏe, vui cùng người thân.
Chị Phạm Thị Thu Trân, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), hồi phục sức khỏe, vui cùng người thân.

Tháng 11/2023, khi đang làm việc tại nhà, chị Trân bị nhồi máu cơ tim. Sau khi được người nhà đưa đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh, chị Trân được các y, bác sĩ khẩn trương hội chẩn và cấp cứu. Hình ảnh chụp mạch vành của bệnh nhân cho thấy, động mạch vành tim phải bị hẹp nặng đến 80%, huyết khối lấp đầy, gây tắc nghẽn. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành hút huyết khối và đặt stent thông mạch vành cho bệnh nhân. Sau 30 phút kể từ lúc được bác sĩ can thiệp tim mạch, chị Trân vượt qua cơn nguy kịch. Một tuần sau đó, chị chính thức xuất viện với sức khỏe ổn định trong niềm hạnh phúc vô bờ của người thân và các y, bác sĩ BVĐK tỉnh.

Trước đó, vào giữa tháng 10/2023, anh Đinh Văn Tiết, ở xã Sơn Long (Sơn Tây), được người nhà đưa đến cấp cứu tại BVĐK tỉnh trong tình trạng nguy kịch. Ngay lập tức, anh được y, bác sĩ chẩn đoán bị nhiễm trùng máu, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng (suy gan, suy tim, suy thận...). Đây là bệnh lý gây tử vong chiếm trên 70%. Cùng với đó, bệnh nhân Tiết còn có bệnh nền xơ gan nặng.

CHỈ SỐ HÀI LÒNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ Y TẾ Ở MỨC CAO
Theo thông tin từ Sở Y tế, năm 2023, sở đã thành lập Đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng các bệnh viện và khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh. Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có tỷ lệ hài lòng rất cao. 

Tại bệnh viện, bệnh nhân rơi vào tình trạng ngưng tim trong 10 phút và hôn mê sâu. Để cứu bệnh nhân từ "lưỡi hái tử thần", các y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã chạy đua từng giây, từng phút để hồi sức tim phổi và triển khai kỹ thuật hỗ trợ tuần hoàn hô hấp ngoài cơ thể (ECMO VA) cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật hồi sức chuyên sâu, hiện đại, được ví như cánh cửa cuối cùng cho những ca bệnh nguy kịch.

"Bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn nặng, ngừng tuần hoàn và có bệnh nền xơ gan, nên nếu không can thiệp kịp thời bằng kỹ thuật ECMO VA, bệnh nhân khó qua khỏi. Gần 20 ngày điều trị, diễn tiến của bệnh nhân rất nặng nề và phức tạp. Sau khi triển khai kỹ thuật ECMO VA, chúng tôi tiếp tục thay huyết tương và lọc máu liên tục cho bệnh nhân. Để cứu bệnh nhân, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bác sĩ chuyên về mạch máu lồng ngực, ngoại tổng hợp, gây mê... đã cùng theo dõi sát tình trạng bệnh để có phương án xử trí kịp thời và sử dụng tất cả kỹ thuật hiện đại nhất", Trưởng Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc Trần Khắc Vĩnh chia sẻ.

Tất cả vì người bệnh

Thực hiện các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào chẩn đoán và điều trị cho người bệnh, năm 2023, BVĐK tỉnh triển khai 11 kỹ thuật mới, gồm: Cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn điều trị các rối loạn nhịp chậm, phẫu thuật nội soi cắt 3/4 dạ dày, hút áp lực âm (VAC) liên tục trong 24 giờ điều trị vết thương, vết bỏng, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) tự thân điều trị một số bệnh lý phần mềm quanh khớp, điều trị thoái hóa khớp bằng huyết tương giàu tiểu cầu... Cùng với đó, bệnh viện tiếp tục áp dụng và thực hiện có hiệu quả hơn 50 kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã triển khai trước đó. Hàng loạt kỹ thuật cao được triển khai tại bệnh viện ở nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Một ca cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn, cứu sống bệnh nhân rối loạn nhịp chậm tại BVĐK tỉnh.
Một ca cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn, cứu sống bệnh nhân rối loạn nhịp chậm tại BVĐK tỉnh.

Trong lĩnh vực tim mạch can thiệp, kỹ thuật chụp, đặt stent động mạch vành đã trở thành kỹ thuật thường quy. Kỹ thuật này không chỉ đáp ứng nhu cầu khám, điều trị của bệnh nhân trong tỉnh, mà trong năm 2023, bệnh viện đã phối hợp, cứu sống hàng chục bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đến từ tỉnh Bình Định. Trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu, nội khoa, các kỹ thuật cao như lọc máu liên tục điều trị bệnh nhân suy đa tạng, thay huyết tương, điều trị tiêu sợi huyết trong đột quỵ nhồi máu não cấp, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu điều trị bệnh lý thoái hóa khớp cũng được bệnh viện chú trọng phát triển... Nhờ không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, năm 2023, BVĐK tỉnh đã trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của hơn 47 nghìn lượt bệnh nhân nội trú, hơn 186 nghìn bệnh nhân ngoại trú. 

Theo Giám đốc BVĐK tỉnh Lê Văn Thiều, thời gian qua, Ban Giám đốc bệnh viện xác định việc triển khai kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, công nghệ hiện đại vào chẩn đoán và điều trị cho người bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là yếu tố then chốt để ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Từ đó, bệnh viện đã tập trung bố trí kinh phí, mua sắm bổ sung trang thiết bị, đào tạo đội ngũ cán bộ để làm chủ các trang thiết bị và có đủ khả năng triển khai nhiều kỹ thuật mới tại bệnh viện. Bệnh viện đã và đang nỗ lực không ngừng để người bệnh được thụ hưởng các thành tựu y học hiện đại và dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại Quảng Ngãi.

Đầu tư thiết bị y tế hiện đại
Theo kế hoạch, năm 2024 BVĐK tỉnh sẽ đầu tư khoảng 92 tỷ đồng để mua sắm các thiết bị hiện đại như: Hệ thống sàng lọc máu bằng công nghệ NAT, hệ thống CT Scanner 128 lát cắt/vòng quay, máy chụp cắt lớp võng mạc - chụp OCT, máy siêu âm chuyên tim mạch... Cùng với đó, bệnh viện tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, gồm: Tìm yếu tố kháng đông đường nội sinh, can thiệp mạch chi, bơm cimen sinh học làm cứng cột sống thắt lưng...

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

 

 

 

Xuất bản lúc: 05:25, 09/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.