Bé 7 tuổi nuốt đồng xu phải cấp cứu

16:57, 23/05/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh vừa thực hiện nội soi cấp cứu thành công, gắp dị vật là một đồng xu kim loại nằm ở thực quản của bé gái 7 tuổi.

Chiều 22/5, BVSN tỉnh tiếp nhận bệnh nhi N.Đ.T.Y (7 tuổi), ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau họng, buồn nôn. Bệnh nhi nhanh chóng được bác sĩ thăm khám và chỉ định chụp X-quang vùng cổ, ngực để kiểm tra. Kết quả cho thấy ở thực quản của bệnh nhi có một dị vật kim loại hình tròn.
Hình ảnh X - quang cho thấy dị vật đồng xu ở thực quản của bệnh nhi. BVCC
Hình ảnh X-quang cho thấy dị vật đồng xu ở thực quản của bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Do bệnh nhi còn nhỏ, nên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cháu bé, các bác sĩ BVSN tỉnh đã tiến hành gây mê và nội soi can thiệp gắp dị vật. Chỉ trong vòng 15 phút, các bác sĩ đã gắp thành công một đồng xu kim loại ra khỏi thực quản của bé. Sau đó, bệnh nhi được chuyển ra phòng hồi sức và tỉnh táo hoàn toàn, không còn đau họng và đang được các bác sĩ BVSN tỉnh tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trước đó, bệnh nhi được người nhà dẫn đến khu vui chơi của một siêu thị. Tại đây, cháu bé đã ngậm và nuốt đồng xu kim loại - loại dùng để bỏ vào các máy trò chơi.
Bệnh nhi đang được bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh) theo dõi sức khỏe.
Bệnh nhi đang được bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) theo dõi sức khỏe. Ảnh: Ý THU


Theo Thạc sĩ, bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị Mỹ Lệ - Phụ trách Khoa Nhi tiêu hoá (BVSN tỉnh), nhiều trường hợp dị vật mắc trong đường tiêu hóa bệnh nhân, gây tắc ruột, thủng ruột, thậm chí nếu rơi vào thanh quản sẽ gây tắc đường thở, dẫn đến tử vong, nếu không được cấp cứu kịp thời. Trường hợp bệnh nhi Y, dị vật dạng trơn, nhẵn nên bé không có tổn thương ở niêm mạc thực quản. 


“Tình trạng các bé nuốt các vật dụng, đồ chơi có kích thước nhỏ thường xuyên xảy ra. Vào tháng 2 vừa qua, BVSN tỉnh cũng đã tiếp nhận bệnh nhi 2 tuổi nuốt phải đinh và can thiệp kịp thời, gắp đinh ra khỏi tá tràng của bệnh nhi. Các phụ huynh có con nhỏ cần lưu ý, không cho trẻ chơi những vật dụng, đồ chơi có kích thước nhỏ, vì trẻ có thể nuốt vào bất cứ lúc nào, nhằm tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Trường hợp trẻ nuốt phải dị vật, phụ huynh không cố gắng cho tay vào miệng trẻ để lấy dị vật ra, mà cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ xử lý kịp thời”, Thạc sĩ, bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị Mỹ Lệ khuyến cáo.

 
Ý THU - K.NY
Xuất bản lúc: 16:57, 23/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.