Ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học trong điều trị bệnh

21:50, 19/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học và vận dụng có hiệu quả kết quả nghiên cứu vào công tác khám, chữa bệnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, hiệu quả điều trị và sự hài lòng của người bệnh.
 
Cuối năm 2022, đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá kết quả điều trị người bệnh nhồi máu não cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh” do bác sĩ chuyên khoa I Lương Quyết Thắng, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc và các đồng nghiệp nghiên cứu chính thức được nghiệm thu.
 
Trong vòng 1 năm, nhóm nghiên cứu đã thực hiện kỹ thuật điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết cho 37 bệnh nhân nhồi máu não cấp đến bệnh viện trong thời gian vàng (4,5 giờ đầu từ khi khởi phát triệu chứng). Kết quả cho thấy, việc tiêm thuốc tiêu sợi huyết kịp thời cho bệnh nhân nhồi máu não cấp, giúp giảm tử vong, nâng cao tỷ lệ hồi phục, giảm di chứng yếu, liệt.
Bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm dò chức năng vòi nhĩ cho bệnh nhân bằng máy đo nhĩ lượng.
Bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm dò chức năng vòi nhĩ cho bệnh nhân bằng máy đo nhĩ lượng.

“Xuất phát từ thực tế, tỷ lệ bệnh nhân bị nhồi máu não cấp đang tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, bệnh viện chủ trương triển khai cùng với khoa, tạo cơ hội cho chúng tôi đi học kỹ thuật dùng thuốc tiêu sợi huyết để điều trị cho bệnh nhân và thực hiện đề tài khoa học đánh giá kết quả điều trị bằng kỹ thuật này. Kể từ khi đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu, bệnh viện đã triển khai phương pháp điều trị người bệnh nhồi máu não cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết cho gần 150 trường hợp. Các bệnh nhân này đến bệnh viện trong khoảng “thời gian vàng” và được điều trị thành công”, bác sĩ Lương Quyết Thắng chia sẻ.

Xuất phát từ thực trạng bệnh nhân viêm tai giữa có xu hướng gia tăng, từ đầu năm 2023, BVĐK tỉnh triển khai đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu ứng dụng nhĩ lượng đồ đánh giá chức năng vòi nhĩ trong điều trị bệnh lý tai giữa”. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học gắn với kỹ thuật đo nhĩ lượng - một kỹ thuật mới được bệnh viện triển khai từ năm 2022.

Theo bác sĩ Đinh Tất Thắng - Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng (BVĐK tỉnh), thời gian gần đây, bình quân mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 5 - 10 trường hợp viêm tai giữa.  Bệnh lý tai giữa thường hay gặp trong chuyên khoa dưới biểu hiện cấp và mạn tính. Trong đó, một trong những biểu hiện của bệnh lý tai giữa là rối loạn chức năng vòi nhĩ. Việc xác định chức năng vòi nhĩ có vai trò quan trọng trong định hướng điều trị và tiên lượng bệnh viêm tai giữa được tốt hơn. Song, chức năng vòi nhĩ không phải vấn đề dễ khảo sát, đánh giá.

Vì vậy, trong năm 2022, bệnh viện đã trang bị máy đo nhĩ lượng để đo, thăm dò chức năng vòi nhĩ, tai giữa. Qua đó, góp phần củng cố chẩn đoán và tiên lượng trong, sau phẫu thuật bệnh lý tai giữa. Cùng với đó, khoa đề xuất thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học này nhằm đánh giá hình thái lâm sàng bệnh lý viêm tai giữa được điều trị tại khoa; đánh giá hiệu quả ứng dụng máy đo nhĩ lượng đồ để đánh giá chức năng thông khí vòi nhĩ ở bệnh nhân viêm tai giữa được chỉ định phẫu thuật chỉnh hình tai giữa.

Theo đánh giá bước đầu, dựa trên kết quả đo thính lực, nhĩ lượng và chức năng vòi nhĩ của gần 500 bệnh nhân, ứng dụng máy đo nhĩ lượng đồ phát huy tốt vai trò trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh lý tai giữa, giúp bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng định hướng các bước điều trị tiếp theo.

Theo thống kê của BVĐK tỉnh, từ năm 2022 đến nay, các khoa chuyên môn của bệnh viện đã chủ trì thực hiện hơn 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, không sử dụng ngân sách nhà nước. Đây đều là những đề tài nghiên cứu được thực hiện dựa trên thực tế khám và điều trị cho bệnh nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau tại bệnh viện nên có giá trị ứng dụng cao trong công tác khám, chữa bệnh.

Việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và chuyển giao công nghệ mới là một trong những giải pháp có tính đột phá của BVĐK tỉnh trong nâng cao chất lượng điều trị. Mục tiêu của bệnh viện đến năm 2025 là thực hiện được các kỹ thuật theo phân tuyến quy định của bệnh viện hạng I và vươn tầm tới các kỹ thuật tuyến trung ương, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:50, 19/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.