Kinh nghiệm trong công tác tuyển quân ở xã Nghĩa Lâm

10:17, 16/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân hằng năm. Có được kết quả này là nhờ hệ thống chính trị ở địa phương có những cách làm hay, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Sáng 14/11, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Tư Nghĩa tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên xã Nghĩa Lâm. Đây là địa phương đầu tiên của huyện tổ chức khám sức khỏe NVQS năm 2024.

Từ đầu giờ sáng, hàng chục thanh niên đã có mặt tại hội trường UBND xã để làm thủ tục và tham gia khám sức khỏe. Em Lê Hoàng Đức (18 tuổi), ở thôn 2 cho biết, gia đình em đã chuyển vào miền Nam sinh sống, nhưng hộ khẩu còn tại địa phương. Khi nhận lệnh gọi khám sức khỏe, em đã sắp xếp công việc ở TP.Hồ Chí Minh trở về địa phương trước một ngày để kịp lên khám đúng lịch.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm Võ Tấn Bông gặp mặt, biểu dương số thanh niên đã trúng tuyển trong ngày khám  sức khỏe (14/11).
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm Võ Tấn Bông gặp mặt, biểu dương số thanh niên đã trúng tuyển trong ngày khám sức khỏe (14/11).

 

Tại khu vực khám lâm sàng về tim mạch được bố trí tại hội trường lớn, hàng chục thanh niên rất vui vẻ, háo hức chờ đến lượt khám. Em Nguyễn Văn Được, ở thôn 4 bày tỏ, em mới từ TP. Hồ Chí Minh về đến nhà lúc 3 giờ sáng nay để kịp lên khám. Em mong mình đủ sức khỏe để được nhập ngũ lần này.

Trong buổi sáng ngày 14/11, 58 thanh niên đã có mặt khám tuyển, đủ 100% số lượng theo lệnh khám được gửi đi. Thượng tá Đặng Văn Minh - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tư Nghĩa cho biết, chúng tôi chọn xã Nghĩa Lâm là địa phương đầu tiên tổ chức khám sức khỏe NVQS năm 2024, vì nơi đây có truyền thống vận động thanh niên thực hiện NVQS rất tốt. Kết quả đúng như mong đợi là 100% thanh niên đã đến khám theo lệnh. Qua đó, đã tạo khí thế phấn khởi cho Hội đồng khám sức khỏe NVQS thực hiện tốt nhiệm vụ ở các địa phương còn lại trong những ngày tới.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm Võ Tấn Bông cho biết, kinh nghiệm của địa phương là việc đăng ký tuổi 17 cho thanh niên tại địa phương. Hằng năm, toàn bộ số thanh niên trong diện nhập ngũ đều được theo dõi chặt chẽ, niêm yết công khai danh sách tại các thôn để người dân theo dõi và thông tin lại với địa phương. Qua đó, người dân thấy được sự minh bạch, bình đẳng với nhau nên rất đồng tình và tích cực động viên con em chấp hành tốt NVQS. Công tác hậu phương quân đội cũng được địa phương rất quan tâm. Khi thanh niên trúng tuyển, chính quyền đến tận nhà để thăm hỏi, tặng quà và động viên các cháu chấp hành tốt nghĩa vụ với Tổ quốc. Với những trường hợp gia đình thanh niên đang tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn, các đoàn thể ở địa phương sẽ tham gia giúp đỡ để các em yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị.

Địa phương cũng tổ chức đoàn đến tận các đơn vị mà thanh niên đóng quân để thăm hỏi, động viên các cháu trong những ngày đầu nhập ngũ. Khi thanh niên xuất ngũ về địa phương, chính quyền tổ chức gặp mặt, tặng quà. Đồng thời, thông qua Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, mời các doanh nghiệp về địa phương để giới thiệu, hướng nghiệp cho thanh niên. Qua hoạt động này, nhiều thanh niên địa phương sau khi xuất ngũ đã có việc làm ổn định tại các nhà máy, xí nghiệp ở KKT Dung Quất, KCN VSIP Quảng Ngãi và các KCN của tỉnh.

 Cuối buổi sáng 14/11, kết quả khám NVQS tại xã Nghĩa Lâm đã có hơn 20 thanh niên trúng tuyển. Ngay sau đó, Hội đồng NVQS xã đã tổ chức gặp mặt số thanh niên trúng tuyển. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm Võ Tấn Bông biểu dương tinh thần hăng hái chấp hành tốt lệnh gọi khám và chúc mừng các thanh niên trúng tuyển. Người đứng đầu chính quyền xã nhấn mạnh, số thanh niên trúng tuyển năm nay là những thanh niên ưu tú của địa phương tiếp bước truyền thống tốt đẹp của quê hương trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời nhắc nhở các em giữ gìn sức khỏe, sắp xếp công việc riêng để sẵn sàng lên đường nhập ngũ sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

 

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:17, 16/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.