Đấu tranh với tội phạm mua bán, sử dụng vũ khí

10:55, 27/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lợi dụng mạng xã hội (MXH), thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã trao đổi, mua bán linh kiện, vũ khí quân dụng, độ chế trái phép. Trước thực trạng trên, lực lượng công an toàn tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời.

Nhận thấy việc mua bán vũ khí khá dễ dàng trên MXH, đối tượng Trần Viết Đông (24 tuổi), hộ khẩu thường trú ở huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã mua các phụ kiện về lắp ráp thành khẩu súng hơi bắn đạn chì. Khi có việc xảy ra mâu thuẫn, đối tượng Đông lấy súng đi gây án. Điển hình là vụ việc 2 nữ lao công đi làm vào ban đêm ở TP.Quảng Ngãi vào đầu tháng 10/2023 đã bị hung thủ dùng súng bắn nhiều phát vào chân.

Thượng tá Ngô Văn Đức - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết, nhóm thanh thiếu niên thường hay mua súng về sử dụng. Tuy súng bắn đạn chì, không phải súng quân dụng, nhưng khi bắn cự ly gần cũng gây ra sát thương cao.

Số vũ khí quân dụng, súng hơi và đạn thu giữ từ đối tượng Nguyễn Văn Linh.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) cho biết, việc lập nhóm rồi sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn đã trở thành cách hành xử của một bộ phận giới trẻ ngày nay. Tình trạng này để lại những hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Điều đáng lo ngại là số hung khí nguy hiểm, thậm chí cả vũ khí quân dụng được các đối tượng mua bán dễ dàng thông qua các trang MXH.

Như trường hợp đối tượng Nguyễn Văn Linh (33 tuổi), ở thôn 6, xã Đức Chánh (Mộ Đức), mua vũ khí quân dụng và súng hơi tự chế trên MXH dùng để chuẩn bị thanh toán mâu thuẫn cá nhân. Tuy nhiên, khi chưa kịp sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Tư Nghĩa phát hiện, bắt giữ. “Các đối tượng khai nhận là mua trên MXH, thậm chí bên mua, bên bán không quen biết và việc vận chuyển rất tinh vi, thông qua dịch vụ hàng hóa, dịch vụ bưu chính hoặc là các phương tiện giao thông đường bộ rất khó phát hiện”, Thượng tá Nguyễn Văn  Hùng cho biết thêm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố 5 vụ liên quan đến các hành vi “Chế tạo, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, thu giữ 16 khẩu súng, hàng trăm viên đạn các loại. Ngoài ra, lực lượng công an tỉnh còn phát hiện nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng một số loại vũ khí độ chế khác. Quá trình điều tra xác định, súng và các linh kiện để lắp ráp thành những khẩu súng quân dụng, tự chế được các đối tượng đặt mua thông qua các trang MXH.

“Người dân không tàng trữ, mua bán các loại vũ khí, vật liệu nổ trái phép. Nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Người dân khi biết đối tượng vi phạm thì cần lên án, phối hợp lực lượng công an đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này”, Thượng tá Ngô Văn Đức khuyến cáo.

Việc dễ dàng mua bán vũ khí, hung khí nguy hiểm trên MXH đã và đang làm gia tăng tình hình tội phạm với tính chất và mức độ nguy hiểm cao hơn. Do đó, để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, ngoài sự vào cuộc của lực lượng công an thì mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, làm tốt công tác quản lý, giáo dục con, em trong gia đình. Các đơn vị dịch vụ vận tải, xe khách, bưu chính cần nâng cao hơn nữa quy trình giám sát, kiểm tra hàng hóa để tránh bị các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép các loại vũ khí và linh kiện súng quân dụng.

Bài, ảnh: THÀNH SỰ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:55, 27/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.