Vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế 

08:32, 11/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng công an các huyện miền núi trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ tự chế. 

Công an xã Sơn Ba (Sơn Hà) thường xuyên tuyên truyền giúp người dân hiểu việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ là vi phạm pháp luật.
Công an xã Sơn Ba (Sơn Hà) thường xuyên tuyên truyền giúp người dân hiểu việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ là vi phạm pháp luật.

Trước đây, anh Đinh Văn Ninh, ở xã Sơn Màu (Sơn Tây) cất giấu một khẩu súng tự chế để săn bắn. Công an xã đã phối hợp với người có uy tín trong thôn lên tận rẫy, vừa giúp anh Ninh trồng trọt, vừa tuyên truyền, vận động giao nộp vũ khí. "Khi được công an xã tuyên truyền, giải thích, tôi đã nhận thức được sự nguy hiểm khi để súng ở nhà. Vì vậy, tôi đã tự nguyện giao nộp khẩu súng độ chế cho công an", anh Ninh chia sẻ.

Sau chiến tranh, một số vũ khí, vật liệu nổ còn sót lại được đồng bào dân tộc thiểu số phát hiện, nhặt về và cất giữ để sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều người dân có thói quen tự chế các loại súng dùng để săn bắn, bảo vệ mùa màng. Việc người dân tàng trữ vũ khí tự chế, vật liệu nổ rất nguy hiểm, trên thực tế đã xảy ra các vụ án ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Chính vì vậy, công an các địa phương đã tăng cường công tác nắm địa bàn, phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí. Công tác tuyên truyền, vận động người dân được công an các địa phương thực hiện với cách làm sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả. Cùng với việc vận động và thuyết phục, công an các địa phương cũng đã kiên quyết xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Thượng tá Huỳnh Khắc Dũng - Trưởng Công an huyện Sơn Tây cho biết, việc người dân sử dụng các loại súng tự chế gây phức tạp cho công tác quản lý trật tự xã hội. Chính vì vậy, công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức để nâng cao nhận thức của người dân, từ đó tự nguyện giao nộp vũ khí. Trong đó, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động.

"Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tăng cường bám địa bàn, vận động người dân tự nguyện giao nộp súng, vật liệu nổ. Từ năm 2020 đến nay, người dân trên địa bàn huyện đã tự giác nộp gần 100 khẩu súng các loại", Thượng tá Huỳnh Khắc Dũng cho biết thêm. 

Tại huyện Trà Bồng, công an các xã cũng đã đến từng nhà, lên tận rẫy của người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền, vận động giao nộp vũ khí. Với cách làm linh hoạt, nhiều trường hợp nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật và đã tự nguyện giao nộp vũ khí cho lực lượng công an.

“Lực lượng công an nắm chắc tình hình, tìm hiểu cuộc sống và giúp đỡ người dân trong những lúc khó khăn. Bằng những việc làm vì nhân dân phục vụ mà lực lượng công an đã thuyết phục được nhiều người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ", Thượng tá Nguyễn Tấn Thuận - Trưởng Công an huyện Trà Bồng cho biết. 

Bài, ảnh: THÀNH SỰ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:32, 11/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.