Trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên

17:05, 23/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình tố tụng, sự hỗ trợ pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh không chỉ góp phần xác định sự thật khách quan của vụ án có người chưa thành niên phạm tội, mà còn giúp hội đồng xét xử đưa ra được bản án công bằng, dân chủ và đúng pháp luật.
 
Xuất phát từ việc L.T.M.P (15 tuổi) nhờ đổi điện thoại, V.C.D.V (15 tuổi) nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của P. Sau đó, V không vay tiền hộ P nhưng nói dối đã vay giúp P và buộc P phải trả gốc, trả lãi hằng tháng. Khi biết tiền lãi quá cao và lo sợ gia đình biết, P trả lời với V sẽ không vay tiền, thì V đe dọa phải trả tiền bồi thường. Tiếp đến, V bàn bạc với N.T.T (18 tuổi) đóng giả người cho vay, nhắn tin, gặp trực tiếp để đe doạ, uy hiếp tinh thần của P. Tuy chưa đủ 18 tuổi, nhưng bị cáo V và T phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.
Quang cảnh một phiên tòa của vụ án có nhiều người dưới 18 tuổi tham gia.         Ảnh: PV
Quang cảnh một phiên tòa của vụ án có nhiều người dưới 18 tuổi tham gia. Ảnh: PV

Để hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét nhằm đưa ra bản án đúng người, đúng tội, thể hiện được tính nhân đạo và khoan hồng của pháp luật, trợ giúp viên pháp lý đưa ra quan điểm bào chữa cho bị cáo V và T. Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, hội đồng xét xử quyết định xử phạt V và T từ 12 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Đây là bài học đắt giá đối với bản thân 2 bị cáo trong vụ án và những người vị thành niên thiếu hiểu biết pháp luật.

Đặc biệt, gần đây, trong các vụ án hình sự có người dưới 18 tuổi tham gia, đa phần là những vụ án có đông người, tập trung gây thương tích, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến sức khỏe, trị an và trật tự xã hội. Điển hình là 3 vụ án xảy ra vào tháng 5, tháng 6/2020 và tháng 7/2021 trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, có sự tham gia của 156 bị can, trong đó có hơn 100 bị can là người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi. Đáng nói hơn, có bị can trong số này đã bị khởi tố nhiều tội danh, bị kết án nhiều tội và cũng là đồng phạm trong nhiều vụ án tập trung đông người khác. Với các vụ án này, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh quyết định cử trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng, làm các thủ tục cần thiết để tham gia bào chữa cho các bị can trong vụ án.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Nguyễn Xuân Phương, độ tuổi dưới 18 cần được quan tâm, bảo vệ trước tất cả các nguy cơ xâm hại cũng như những hành vi có nguy cơ trở thành tội phạm. Trẻ hiện tại chưa nhận thức đầy đủ về hậu quả mà mình sẽ gánh chịu, nhưng mỗi quyết định của người tiến hành tố tụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của trẻ sau này.

Vì vậy, việc phân công người tiến hành tố tụng, người thực hiện TGPL cho đối tượng này trong các vụ án hình sự cần phải phù hợp. Đặc biệt là những người có kinh nghiệm và sự am hiểu về tâm lý trẻ, từ đó mới khai thác đầy đủ thông tin, tình tiết vụ việc, phân hóa vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân để ra các quyết định tố tụng phù hợp. Từ đó, những quyết định, hành vi tố tụng nhận được sự đồng tình, khiến mọi người tâm phục, khẩu phục và giúp thanh thiếu niên phạm tội có cơ hội sửa sai, làm lại cuộc đời.

TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN

:

 

Xuất bản lúc: 17:05, 23/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.