Xe ô tô điện sạc bao lâu thì đầy?

15:18, 27/03/2024
.

“Xe ô tô điện sạc bao lâu thì đầy” là câu hỏi được rất nhiều người dùng quan tâm trong quá trình tìm hiểu để đưa ra quyết định có nên chuyển từ xe ô tô động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu sang dùng xe ô tô điện hay không. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan để giúp bạn trả lời cho thắc mắc trên trong bài chia sẻ sau đây.

Các yếu tố ảnh hưởng tới đến thời gian sạc ô tô điện

Các dòng xe ô tô điện được ví như là tương lai của ngành ô tô trong thời gian sắp tới. Ở thời điểm hiện tại đã có rất nhiều quốc gia dần chuyển sang sử dụng xe điện để thay thế cho các dòng ô tô chạy bằng nhiên liệu. Tuy nhiên, đối với người dùng đang đứng trước quyết định có nên sử dụng xe ô điện hay không thì vấn đề “xe ô tô điện sạc bao lâu thì đầy?” là một trong những thắc mắc được quan tâm.

Sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau mà thời gian sạc xe điện sẽ có sự thay đổi, trong đó có 2 yếu tố chính là nguồn điện và công suất sạc. Ngoài ra những yếu tố khác như những điều kiện tác động từ môi trường xung quanh cũng ảnh hưởng một phần đến thời gian sạc cho xe (nhiệt độ, thời tiết,…).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Song, xe ô tô điện sạc bao lâu thì đầy pin sẽ phụ thuộc nhiều vào công nghệ pin, bộ chuyển đổi nguồn điện OBC, kiểu máy, bộ sạc mà hãng lựa chọn. Nếu như pin sử dụng cho xe ô tô điện có mức dung lượng lớn thì thời gian để sạc đầy sẽ càng lâu. Với nhiều hãng xe đã và đang phát triển công nghệ sạc nhanh cho xe để cải thiện tốc độ sạc pin, chỉ cần trong vòng 30 phút đồng hồ là người dùng đã có thể sạc đầy pin cho xe.

Tại nhiều trạm sạc ô tô điện hiện cũng có nhiều lựa chọn mức công suất sạc cho người dùng từ 60kWh hoặc cũng có thể đạt đến 350kWh để gia tăng thời gian sạc, giúp người dùng không phải chờ đợi lâu. Chú ý người dùng khi sạc cũng không cần phải đợi để sạc đầy 100% mà chỉ cần sạc đến 80% pin là đã có thể sử dụng xe để di chuyển.

Xe ô tô điện sạc bao lâu thì đầy?

Thời gian sạc điện cho xe ô tô Vinfast thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, phương thức sạc xe, công suất bộ sạc, địa điểm sạc,… Hiện có 2 địa điểm sạc là sạc xe ô tô tại nhà và sạc xe ô tô tại các trạm công cộng.

Xe ô tô điện sạc bao lâu thì đầy?
Sạc điện choxe ô tô.

Sạc xe ô tô điện tại nhà

Khi người dùng sạc xe ô tô điện Vinfast tại nhà thì yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sạc sẽ chính là loại bộ sạc mà bạn đang sử dụng, điều kiện hạ tầng điện của gia đình bạn và thời tiết.

Về điều kiện hạ tầng điện của gia đình: Hiện tại ở một số khu vực các tỉnh có tình trạng điện không ổn định, hoặc điện 3 pha bị lệch pha, dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian sạc hoặc không sạc được.

Sạc xe ô tô điện tại nhà
Sạc xe ô tô điện tại nhà

Về điều kiện thời tiết: Thời điểm nắng nóng mùa hè, nhiệt độ pin khi sạc sẽ tăng nhanh hơn, quạt tản nhiệt pin cần hoạt động hết công suất nên công suất sạc pin thực tế sẽ bị giảm đi.

Khi mua xe ô tô điện Vinfast để sử dụng thì người dùng sẽ được cấp một bộ dây sạc di động để thuận tiện cho việc sạc pin cho xe ngay tại nhà. Với nguồn điện dân dụng 220V tại nước ta thì thời gian sạc xe ô tô điện Vinfast e34 với bộ sạc 2,2kW theo xe đầy pin sẽ từ 20 – 25 tiếng, tiêu tốn tầm 42 số điện. Còn đối với dòng xe Vinfast VF8 và Vinfast VF9, thời gian sạc với bộ sạc 3,5kW theo xe sẽ từ 40-50 tiếng.

Đối với dòng sạc nhanh di động 7kw hiện đang bán trên thị trường, thời gian sạc xe ô tô điện Vinfast e34 và VF5 đầy pin sẽ từ 6 – 8 tiếng. Đối với dòng xe Vinfast VF8 và Vinfast VF9 là 12 – 15 tiếng.

Đặc biệt, với những gia đình sử dụng điện 3 pha 380V, thời gian sạc sẽ được rút ngắn đáng kể khi sử dụng bộ sạc treo tường 11kw và 22kw, cụ thể thời gian sạc từ 20% lên 80% đối với xe Vinfast VF8 và VF9 chỉ khoảng 5 tiếng.

Sạc xe ô tô điện tại trạm sạc

Vinfast đã triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc điện công cộng trải dài khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam tại những khu vực dân cư, các khu vực công cộng, cây xăng, trên đường cao tốc,… Những trạm sạc này sẽ có cung cấp cả chế độ sạc thường lẫn chế độ sạc nhanh với cổng sạc tương thích cho các dòng ô tô điện Vinfast giúp cho khách hàng sử dụng theo nhu cầu của mình.

Sạc xe ô tô điện tại trạm sạc
Sạc xe ô tô điện tại trạm sạc
Thời gian sạc xe ô tô điện Vinfast đầy pin tại các trạm này với những chế độ sạc nhanh có thể cho phép sạc từ 20% – 80% pin chỉ trong thời gian 30 phút.

Xe ô tô điện khi sạc đầy có thể chạy được bao xa?

Trong bài viết tìm hiểu “Xe ô tô điện sạc bao lâu thì đầy”, Greencharge cũng sẽ chia sẻ đến bạn quãng đường mà các dòng ô tô điện có thể chạy được trong 1 lần sạc đầy để mọi người có thêm cho mình thông tin tham khảo.

Cụ thể, sẽ tùy thuộc theo mức dung lượng pin mà hãng sử dụng cho các dòng xe điện mà khoảng cách xe di chuyển trong 1 lần sạc đầy sẽ có sự khác biệt. Thông thường sẽ có phạm vi di chuyển từ 150km – 500km. Ví dụ như xe VF8 và VF9 thì quãng đường di chuyển thực tế vào khoảng 420km, VF e34 là 330km còn đối với VF5 là 300km.

Với con số mà nhà sản xuất công bố trong 1 lần sạc xe có thể di chuyển được 200km thì dựa trên những điều kiện thực tế thì tối đa xe có thể di chuyển được từ 150km – 170km. Nguyên nhân là do trong quá trình di chuyển sẽ còn tùy thuộc theo điều kiện đường xá, mật độ giao thông, các tính năng hay thiết bị điện mà người dùng sử dụng trên xe (đèn xe, cần gạt nước, điều hòa, hệ thống giải trí,…).

Theo greencharge.vn

   

Xuất bản lúc: 15:18, 27/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.