Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

10:55, 26/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng kiểm lâm tỉnh phối hợp với cơ quan công an và các địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Phát hiện nhiều vụ khai thác, vận chuyển gỗ trái phép 

Những ngày đầu tháng 1/2024, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép diễn biến phức tạp. Cụ thể, vào lúc 19 giờ ngày 5/1/2024, trong quá trình tuần tra kiểm soát địa bàn, Công an xã Trà Tân (Trà Bồng) phát hiện xe tải do V.T.B, cư trú xã Trà Bình (Trà Bồng) điều khiển, chạy qua địa bàn xã Trà Tân có dấu hiệu khả nghi nên đã ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện trên thùng xe chở 6 phách gỗ nhóm B không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Công an xã Trà Tân đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ tang vật, phương tiện và bàn giao hồ sơ cho Đội điều tra, Công an huyện xử lý theo thẩm quyền.

Vào lúc 23 giờ 45 phút cùng ngày, khi qua đoạn sông Nước Gầm thuộc thôn Trà Ót, xã Trà Tân, lực lượng công an xã phát hiện 5 phách gỗ. Tổ công tác đã thu giữ và đưa về trụ sở tiếp tục xác minh xử lý. Từ ngày 15/12/2023 đến nay, Công an các xã trên địa bàn huyện Trà Bồng đã phát hiện 5 vụ khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, qua đó thu giữ gần 5m3 gỗ các loại.

Lực lượng kiểm lâm huyện Sơn Tây phối hợp với người dân xã Sơn Bua tuần tra, bảo vệ rừng trên địa bàn.
Lực lượng kiểm lâm huyện Sơn Tây phối hợp với người dân xã Sơn Bua tuần tra, bảo vệ rừng trên địa bàn.

Ngày 9/1/2024, lực lượng kiểm lâm và Công an xã Ba Trang (Ba Tơ) phát hiện tại khu vực gần nhà bà Nguyễn Thị Minh Kế (42 tuổi), ở thôn Bùi Hui, xã Ba Trang có 3 tấm gỗ sến đỏ, thuộc nhóm IV, với 1,547m3, không rõ nguồn gốc. Công an xã Ba Trang đã lập biên bản tạm giữ tang vật và tiến hành bàn giao cho lực lượng kiểm lâm địa bàn để xử lý theo quy định.

Tại huyện Sơn Tây, ngày 14/1/2024, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một nhóm đối tượng đang thực hiện hành vi vận chuyển gỗ tại địa phận thôn Mang Tà Bể, xã Sơn Bua (Sơn Tây), Công an xã Sơn Bua phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện đến hiện trường kiểm tra, phát hiện 10 phách gỗ dổi với khối lượng 0,673m3. Tổ công tác đã lập biên bản vụ việc và bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây xử lý theo quy định của pháp luật.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tập trung tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn tình trạng phá rừng, cháy rừng... Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lâm nghiệp của các chủ rừng, các cơ sở chế biến, mộc dân dụng, các điểm mua bán lâm sản, động vật hoang dã...  để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. 

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phạm Duy Hưng cho biết, công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ rừng tại cơ sở là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của ngành. Trong đó, dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán là thời gian cao điểm, lực lượng kiểm lâm phải tăng cường quân số để thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Chi cục đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động và PCCCR chủ động phối hợp chính quyền các địa phương, chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, truy quét, bảo vệ rừng và PCCCR, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh như các xã Ba Xa, Ba Khâm, Ba Trang (Ba Tơ); Trà Thanh (Trà Bồng) giáp với huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) và xã Bình Khương (Bình Sơn) giáp huyện Núi Thành (Quảng Nam)...

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:55, 26/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.