Gìn giữ rừng xanh

17:44, 16/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm với công an xã, tổ bảo vệ rừng cộng đồng, nên công tác quản lý, bảo vệ rừng ở xã Ba Trang (Ba Tơ) đạt hiệu quả cao.

Theo chân cán bộ kiểm lâm địa bàn và một số hộ dân trong tổ bảo vệ rừng (BVR) thôn Nước Đan, xã Ba Trang, chúng tôi có dịp khám phá những cánh rừng xanh mướt. Nhìn màu xanh của rừng, chúng tôi hiểu rằng, người dân nơi đây đã ý thức được BVR chính là bảo vệ nguồn sống của chính dân làng. “Rừng không chỉ giữ mạch nguồn nước mà còn cho dân làng mật ong, nhiều loại thảo dược quý, bảo vệ người dân khỏi những đợt lũ quét. Chúng tôi sẽ luôn BVR và khuyên dạy con cháu BVR, giữ gìn môi trường xanh”, anh Phạm Văn Kênh, thành viên tổ BVR ở thôn Nước Đan chia sẻ.

 Lực lượng kiểm lâm huyện Ba Tơ phối hợp với công an, người dân xã Ba Trang tuần tra, bảo vệ rừng trên địa bàn.
Lực lượng kiểm lâm huyện Ba Tơ phối hợp với công an, người dân xã Ba Trang tuần tra, bảo vệ rừng trên địa bàn.

Xã Ba Trang hiện có 11 tổ BVR cộng đồng. Từng tổ chia ra các nhóm hộ với mỗi nhóm vài chục người, thường xuyên tổ chức tuần tra BVR. Nhờ làm tốt công tác BVR nên những năm qua, xã Ba Trang không xảy ra cháy rừng. Các hoạt động khai thác gỗ, lâm sản trái phép của một số đối tượng cũng được các thành viên trong tổ BVR phát hiện kịp thời. Trạm trưởng Trạm Quản lý BVR Ba Trang - Ba Khâm Lê Văn Sanh cho biết, nhờ có “tai mắt” của nhân dân nên công tác BVR được thực hiện hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với công an xã, tổ BVR cộng đồng tổ chức trên 100 đợt tuần tra, 45 đợt truy quét. Qua đó, đã phá bỏ 5 lò than trái phép, bắt và tịch thu 2 xe máy, 7 tấm gỗ xẻ... Hằng năm, xã Ba Trang còn ký kết quy chế phối hợp BVR với các xã An Hưng, An Trung và An Dũng, huyện An Lão (Bình Định).

Thời điểm này đang bước vào mùa mưa, tranh thủ lúc nhàn rỗi, nhiều hộ dân ở xã Ba Trang vào rừng bứt mây bán cho thương lái, kiếm thêm thu nhập. Với giá bán mây từ 5.000- 6.000 đồng/kg, trung bình mỗi lao động thu nhập 150 - 200 nghìn đồng/ngày. Bên cạnh khai thác mây tự nhiên, người dân xã Ba Trang còn trồng mây dưới tán rừng. “Gia đình tôi có 1,5ha mây hơn chục năm tuổi. Trung bình một bụi mây sẽ cho thu hoạch 15 - 20kg/lần khai thác. Nhận thấy hiệu quả từ trồng mây dưới tán rừng, cách đây 3 năm gia đình tôi đã trồng thêm hơn 1ha mây", anh Phạm Văn Vai, ở thôn Nước Đan phấn khởi nói. 

Tổng diện tích rừng trên địa bàn xã Ba Trang hiện nay là 13,6 nghìn héc ta (rừng tự nhiên gần 9.000ha, rừng trồng 4.200ha). Công tác BVR ở Ba Trang đã góp phần giữ được rừng đầu nguồn, tạo nguồn nước cho hồ Liệt Sơn, hồ Núi Ngang, góp phần rất lớn trong việc cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cũng nhờ có rừng mà nhiều loại động vật, trong đó một số loại động vật quý hiếm như vọoc chà vá chân xám đã đến trú  ngụ... tạo nên hệ sinh thái rừng đa dạng.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:44, 16/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.