Nuôi tôm an toàn dịch bệnh

10:22, 25/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất tiên tiến không chỉ mang lại lợi ích kinh tế vượt trội, mà còn cải thiện môi trường nuôi. Đó là kết quả của mô hình nuôi tôm an toàn dịch bệnh trên cát Thiên Phát (mô hình), tại phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ).
 
Mô hình có 16 hồ nuôi (1.000m2/hồ) được chia thành các khu vực riêng biệt, để phục vụ việc ươm dưỡng giống, giãn mật độ theo chu kỳ phát triển của tôm, cũng như xử lý môi trường. Nguồn nước cung cấp được quản lý chặt chẽ qua hệ thống khử trùng và lắng lọc, đo độ mặn theo thời gian. Sau khi đảm bảo các chỉ số đáp ứng yêu cầu, nước cấp được tiếp tục khử khuẩn, nhằm loại bỏ các loại sinh vật gây hại trước khi đưa vào ao nuôi. Trong các ao nuôi được đầu tư đường dẫn nước, để chủ động trong việc điều tiết mực nước. Nước thải của các ao nuôi được tập trung tại khu vực hồ lắng rộng để xử lý. Sau khi thu hoạch, đáy ao được rửa sạch cát, phơi khô. Với cách làm này, sản lượng tôm nuôi đạt từ  3 - 5 tấn/hồ/vụ.
 
Mô hình nuôi tôm an toàn dịch bệnh trên cát Thiên Phát.
Mô hình nuôi tôm an toàn dịch bệnh trên cát Thiên Phát.

Theo đánh giá của Chi cục Thủy sản tỉnh, việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào nuôi tôm không chỉ gia tăng hiệu quả đầu tư, nhất là năng suất và chất lượng sản phẩm, mà còn giải quyết nút thắt liên quan đến vấn đề môi trường trong và ngoài vùng nuôi. Qua đó, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và nước vùng ven biển, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình, ngành chuyên môn cũng như chính quyền TX.Đức Phổ tích cực chuyển giao, nhân rộng và khuyến khích người nuôi tôm tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Đồng thời, tiếp tục thu hút doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, nhằm hình thành vùng nuôi tôm công nghệ cao tại các địa phương ven biển trong tỉnh, trước mắt là tại xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ), với quy mô gần 20ha.

Bài, ảnh: THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:22, 25/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.