Đẩy nhanh tiến độ đấu giá, thu tiền sử dụng đất

21:43, 26/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện tại, tỉnh và các địa phương đang tập trung thực hiện các giải pháp để đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất tại các dự án khu dân cư (KDC) đầu tư từ ngân sách, nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách.

Nguồn thu từ các dự án khu dân cư rất lớn

Năm 2023, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đặt mục tiêu thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất các KDC khoảng 750 tỷ đồng, để từ đó có nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Mỗi địa phương thực hiện giải pháp đầu tư sát thực nhằm khai thác tốt hiệu quả từ quỹ đất trên địa bàn.

Dự án Công viên cây xanh kết hợp dịch vụ văn hóa, thể thao đa năng phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) chuẩn bị được đưa ra đấu giá.
Dự án Công viên cây xanh kết hợp dịch vụ văn hóa, thể thao đa năng phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) chuẩn bị được đưa ra đấu giá.

Tại huyện Tư Nghĩa, dự kiến ngày 24/6, huyện sẽ tổ chức đưa vào đấu giá 47 lô đất thuộc KDC phía tây trụ sở Công an huyện. Giá khởi điểm dao động từ 943 triệu đồng/lô đến 2,4 tỷ đồng/lô. Đây là KDC được đánh giá là có hạ tầng đảm bảo các tiêu chí đô thị; nhiều tiện ích như gần trường học, bệnh viện, trường đại học; kết nối giao thông thuận lợi. Đặc biệt là, KDC do ngân sách đầu tư nên tính chất pháp lý của từng lô đất được đảm bảo, giúp người dân an tâm sử dụng khi trúng đấu giá.

Năm 2023, tỉnh có kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, thu ngân sách 2.500 tỷ đồng, nhưng đến nay mới thu đạt khoảng 20% dự toán. Nguyên nhân là do tính pháp lý của một số KDC chưa hoàn thiện; việc xác định giá khởi điểm làm cơ sở đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất cao hơn giá phổ biến trên thị trường nên chưa thu hút được sự tham gia của các cá nhân, tổ chức. Một số KDC phải tiến hành điều chỉnh quy hoạch, nên kéo dài thời gian thực hiện...
Theo Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh, đây là một trong những KDC có hạ tầng vượt trội, nằm ngay trung tâm huyện, gần Quảng trường Tư Nghĩa, cách TP.Quảng Ngãi chỉ khoảng 2km. Hệ thống giao thông kết nối với trục Quốc lộ 1 và đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đường cao tốc Bắc - Nam nên giá khởi điểm được xác định cao.

Khác với huyện Tư Nghĩa đầu tư KDC "chất lượng cao", huyện Minh Long đã đầu tư KDC theo hướng phù hợp với nhu cầu mua, xây dựng nhà ở của người dân trên địa bàn. Theo đó, KDC mà huyện đầu tư nằm sát khu dân cư hiện hữu, xây dựng trên phần đất nông nghiệp; đất san lấp KDC sử dụng đất đồi tại địa phương nên giá thành mỗi lô khá thấp so với các huyện khác trong tỉnh. Giá khởi điểm được xác định chỉ dao động từ 180 - 220 triệu đồng/lô, phù hợp với thu nhập của người dân miền núi. Hiện nay, huyện đang trình thẩm định giá, dự kiến sẽ đưa ra đấu giá trong tháng 7/2023 để thu ngân sách, với số tiền theo kế hoạch là 4,5 tỷ đồng.

Hiện nay, KDC Đồng Dinh 2, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành), với tổng mức đầu tư hơn 50 tỷ đồng, đã hoàn thành hạ tầng, đủ điều kiện đưa ra đấu giá các lô đất để thu ngân sách. Giá khởi điểm của các lô đất dao động từ 750 - 850 triệu đồng/lô. Huyện Nghĩa Hành đang tập trung quảng bá, giới thiệu KDC này đến người dân trên địa bàn có nhu cầu đất ở tham gia đấu giá.

Đấu giá nhiều khu "đất vàng"

Đối với cấp tỉnh, năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh giao kế hoạch đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất 14 KDC, tổng nguồn thu dự kiến là 1.780 tỷ đồng. Đến thời điểm này đã đấu giá thành công, thu nộp tiền vào ngân sách đối với 2 KDC là KDC chỉnh trang đô thị Nam Trà Khúc và KDC Bắc đường Huỳnh Thúc Kháng, với tổng số tiền hơn 411 tỷ đồng. Đồng thời, xác định giá khởi điểm, chuẩn bị đưa ra đấu giá nhiều dự án như: Khu dân cư trục đường Bàu Giang - cầu Mới; Công viên cây xanh kết hợp dịch vụ văn hóa, thể thao đa năng phường Trần Phú và Khu tổ hợp thương mại dịch vụ Riverside Mỹ Khê. Đây là những khu đất có vị trí đắc địa trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, nên giá khởi điểm khá cao. Trong đó, dự án Công viên cây xanh kết hợp dịch vụ văn hóa, thể thao đa năng phường Trần Phú chỉ với diện tích chưa đến 1.800m2, nhưng giá khởi điểm là gần 32 tỷ đồng. Đây là khu đất trước đây tỉnh giao đất chưa đúng quy định cho nhà đầu tư thuê để kinh doanh quán cà phê Hương Việt, sau đó nhà đầu tư tự nguyện trả lại và nay đưa ra đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định hiện hành.

Dự án Khu dân cư trung tâm huyện Minh Long đang được tập trung hoàn thiện, để đưa vào đấu giá.    
Dự án Khu dân cư trung tâm huyện Minh Long đang được tập trung hoàn thiện, để đưa vào đấu giá.    

Vừa qua, tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương để đôn đốc thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất các dự án KDC, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chỉ đạo, trước ngày 15/9/2023, Sở TN&MT tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đưa ra đấu giá 9 dự án KDC khác để thu ngân sách. Trong đó, có nhiều KDC quy mô, dự kiến thu về cho ngân sách số tiền lớn như KDC trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê (450 tỷ đồng), dự án chỉnh trang khu đô thị Bắc Thiên Bút, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi (272 tỷ đồng), khu đô thị bờ nam sông Trà Khúc (120 tỷ đồng)... Ngoài ra, triển khai giao đất, cho thuê đất đối với dự án có vốn ngoài ngân sách là Khu đô thị Bàu Giang, để thu 700 tỷ đồng vào ngân sách trong quý III/2023.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

                  

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.