Nuôi bò lai chuyên thịt bằng thức ăn hỗn hợp

19:22, 30/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương và phát triển ngành chăn nuôi bò thịt, Công ty TNHH Trường Anh Thư đã phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm Huế triển khai mô hình nuôi bò lai chuyên thịt bằng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh lên men và thức ăn tinh dạng viên.

Mô hình này được sử dụng công nghệ TMR (thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh), FTMR (thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh lên men). Công nghệ TMR là khâu cải tiến cách cho bò ăn trên cơ sở phối trộn đều thức ăn thô với thức ăn tinh theo khẩu phần đã được tính toán, đảm bảo cung cấp cho bò đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết. Từ đó, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi bò.

Với FTMR, thực chất là thức ăn TMR được lên men nhằm kéo dài thời gian sử dụng (sau khi ủ 2 - 3 tuần, thời gian bảo quản kéo dài 3 - 6 tháng). Đối với thức ăn hỗn hợp, nguyên liệu sản xuất gồm: Cỏ VA06, bắp sinh khối được trồng tại cơ sở của doanh nghiệp và mua từ nông hộ. Còn đối với thức ăn viên, nguyên liệu gồm bã bia, bã đậu nành, bã mì khô, cám gạo/bắp, rơm hoặc vỏ đậu phụng, premix khoáng - vitamin, phụ gia khác.

Chế biến thức ăn cho bò lai chuyên thịt tại Công ty TNHH Trường Anh Thư, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa). Ảnh: PHƯƠNG DUNG
Chế biến thức ăn cho bò lai chuyên thịt tại Công ty TNHH Trường Anh Thư, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa). Ảnh: PHƯƠNG DUNG

Mô hình được triển khai tại trang trại của Công ty TNHH Trường Anh Thư, tại xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), với số lượng bò tham gia 30 con, chia thành 3 nhóm, cho ăn 3 loại thức ăn TMR, FTMR và thức ăn viên (10 con/mỗi loại thức ăn). Bên cạnh đó, triển khai tại 3 trang trại nhỏ của các hộ: Trần Văn Đời, Nguyễn Văn Sáng (xã Nghĩa Thắng) và hộ Nguyễn Văn Thêm tại xã Hành Thuận (Nghĩa Hành).

Số lượng bò tham gia 36 con (mỗi hộ 12 con). Ở mỗi hộ, bò được chia thành 3 nhóm (4 con/nhóm), mỗi nhóm cho ăn một trong 3 loại thức ăn: TMR, FTMR và thức ăn viên; giống bò lai BBB và được nuôi liên tục từ 7 đến 21 tháng tuổi.

Đối với thức ăn TMR và FTMR, mô hình hỗ trợ 30% thành phần thức ăn (cả thức ăn tinh và thức ăn thô) trong hỗn hợp TMR và FTMR, doanh nghiệp đối ứng 70% còn lại. Đối với thức ăn viên, mô hình hỗ trợ 30% thức ăn nguyên liệu để sản xuất thức ăn viên, doanh nghiệp đối ứng 70% nguyên liệu thức ăn trong thức ăn viên và 100% thức ăn thô xanh cho bò.

Ông Lê Văn Thi, cán bộ kỹ thuật theo dõi mô hình cho biết, sau khi sử dụng thức ăn TMR và FTMR, đàn bò có sự thay đổi rõ ràng so với thức ăn thông thường. Thức ăn FTMR được lên men nên cải thiện hệ enzim trong đường ruột của bò tốt hơn, chỉ số tiêu thụ thức ăn cũng cao hơn nên bò hấp thụ được lượng lớn dinh dưỡng trong thức ăn; phát triển tốt hơn, bộ lông bóng mượt hơn. Nếu chủ động được nguồn thức ăn này lâu dài sẽ đem lại hiệu quả chăn nuôi cho cả trang trại lớn và cả hộ chăn nuôi có số lượng lớn.

Kết quả mô hình cho thấy, trong giai đoạn 7 - 12 tháng tuổi, khối lượng bò cho ăn thức ăn TMR đạt 750 - 850g/con/ngày; bò ăn thức ăn FMTR đạt 850 - 880g/con/ngày; bò ăn thức ăn viên đạt 850 - 970g/con/ngày. Ở giai đoạn 13 - 18 tháng tuổi, khối lượng bò cho ăn thức ăn TMR đạt 800 - 1.080g/con/ngày; bò ăn thức ăn FMTR đạt 900 - 1.050g/con/ngày; trong khi đó ở bò cho ăn thức ăn viên đạt 1.100 - 1.160g/con/ngày. Ở giai đoạn 19 - 21 tháng tuổi, khối lượng bò cho ăn thức ăn TMR đạt 1.010 - 1.100g/con/ngày; đối với bò ăn thức ăn FMTR đạt 1.090 - 1.140g/con/ngày; trong khi đó ở bò cho ăn thức ăn viên đạt 1.250 - 1.330g/con/ngày.

Ông Trần Văn Đời, hộ tham gia mô hình chia sẻ, sử dụng các loại thức ăn cho bò của Công ty TNHH Trường An Thư cung cấp mang lại hiệu quả rất tốt. Thức ăn có 3 giai đoạn khác nhau, trong đó giai đoạn bò vỗ béo là giai đoạn cuối cùng cho hiệu quả cao nhất. Bò không bỏ thừa thức ăn, da và lông bò mướt, tôi hài lòng với loại thức ăn này.

Việc áp dụng quy trình chăn nuôi bò thịt theo hướng thâm canh bằng thức ăn TMR, FTMR và thức ăn tinh dạng viên góp phần nâng cao năng suất và tăng hiệu quả kinh tế so với cách nuôi truyền thống. Việc ứng dụng khẩu phần thức ăn FTMR, thức ăn tinh dạng viên còn chủ động về nguồn thức ăn cho bò trong mùa mưa, tạo điều kiện để phát triển chăn nuôi bò thịt tập trung trên địa bàn tỉnh.

PHƯƠNG DUNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 19:22, 30/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.