Chợ vùng cao

20:06, 25/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân ở vùng cao thường mang nông sản nhà trồng, sản vật từ rừng ra chợ hoặc ven đường để bán. Đi chợ nơi rẻo cao, nhiều người không chỉ mua các mặt hàng đặc trưng của núi rừng, mà còn cảm nhận được nét độc đáo về việc mua bán không mặc cả và trải nghiệm không gian văn hóa đầy tính cộng đồng.

Không họp chợ từ sớm như các chợ ở đồng bằng, các chợ ở vùng cao như Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Trà Bồng... đến 8 giờ sáng mới tấp nập người mua, kẻ bán. Tại đây, mọi người bày bán các sản vật mang đặc trưng của vùng cao như rau dớn, rau ranh, sả rừng, khổ qua rừng, bắp chuối rừng và nhiều loại cá, tôm, ốc sống ở sông, suối như cá diếc, cá bống, cá chình, ốc đá, tôm càng...

Chợ Ba Tơ.  
Chợ Ba Tơ.  

Riêng chợ ở 2 huyện Minh Long, Trà Bồng, bên cạnh các loại rau rừng, còn có những lọn chè xanh bẻ cành- sản phẩm đặc trưng ở địa phương. Ở huyện Minh Long, từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch, các chợ tràn ngập những gùi quýt rừng. Đây là loại quả mọc trên núi cao, không phân bón, không thuốc hóa học, được người dân lặn lội đường xa hái về, rồi bán đồng giá 100 nghìn đồng mỗi gùi.

Những người bán hàng ở các chợ miền núi, không chỉ có các tiểu thương chuyên kinh doanh như miền xuôi, mà còn có rất đông các bà, các mẹ người đồng bào dân tộc thiểu số mang theo những nông sản nhà làm hoặc những thức rau mình hái được nơi bìa rừng và ven suối đến để trao đổi, bán buôn. Có người, ra chợ chỉ để bán một con cá chình vừa bắt được ở suối. Có người, chở ra chợ vài ký măng rừng, dăm lon ớt xiêm. Cũng có người, mang theo chỉ một con vịt xiêm nhà nuôi đã được làm sẵn cùng 2 bó rau muống hái ngoài vườn, rồi trải bạt ngồi ngay cổng chợ, để bán...

Những nông sản, sản vật rừng do người dân mang đến chợ bày bán thường có giá rất rẻ. Đi chợ ở vùng cao, người bán chẳng khi nào nói thách, còn người mua, cũng ít khi nào mặc cả. Việc trao đổi, mua bán tại chợ diễn ra trong không khí ấm áp, vui vẻ, chan hòa.

"Tôi rất thích đi chợ ở vùng cao, bởi giá bao nhiêu đã có chừng rồi. Mọi người ít khi nào nói thách. Ở đây, giá một bó rau dớn chỉ 5.000 đồng, rất rẻ. Không khí ở chợ lúc nào cũng dân dã và vui tươi", chị Phạm Thị Hằng, một người dân đi chợ Ba Tơ chia sẻ. 
Không chỉ tập trung mua bán ở các chợ, người dân vùng cao ở Quảng Ngãi còn mở các quầy mua bán ở ven đường. Những quầy hàng chỉ chuyên bán các loại rau, trái cây nhà trồng hoặc các loại rau, củ, quả mọc nơi bìa rừng, ven suối, vậy mà hấp dẫn, lôi cuốn khách hàng gần xa.

Quầy bày bán rau rừng tại xã Trà Sơn (Trà Bồng)  luôn thu hút nhiều khách phương xa.       Ảnh: Ý THU  
Quầy bày bán rau rừng tại xã Trà Sơn (Trà Bồng)  luôn thu hút nhiều khách phương xa.       Ảnh: Ý THU  

Tại xã Trà Sơn (Trà Bồng), gần chục quầy hàng chuyên bán đặc sản rừng luôn tấp nập người mua. Người dân địa phương và khách phương xa khi đến huyện Trà Bồng vẫn thường chọn nơi này làm "điểm dừng chân", chọn mua các sản vật đặc trưng của núi rừng như ốc đá, rau ranh, rượu cần, chuối rừng... để mang về miền xuôi làm quà.

"Ốc đá, rau dớn, rau ranh được tôi gom mua từ người dân địa phương, rồi bày bán ngay trước nhà. Mùa nắng, rau ranh, rau dớn khan hiếm hơn nhiều so với mùa mưa, nhưng giá bán không tăng, mỗi bó rau có giá từ 7.500 - 10 nghìn đồng, tùy theo kích cỡ. Còn ốc đá thì bán theo lon, với giá 15 nghìn đồng/lon. Cùng với ốc suối, rau rừng, chúng tôi còn bán những trái cây sạch do người dân địa phương trồng, giá phải chăng, không nói thách bao giờ. Có lẽ cũng chính vì vậy mà quầy hàng của chúng tôi luôn đông khách và duy trì đã mười mấy năm qua”, chị Phạm Thị Thanh Hương, ở xã Trà Sơn chia sẻ.

Đặc sản vùng cao xuống phố
           
Các đặc sản núi rừng Sơn Tây hiện đã có mặt tại cửa hàng  ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).   Ảnh: Ý Thu
Các đặc sản núi rừng Sơn Tây hiện đã có mặt tại cửa hàng  ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).   Ảnh: Ý Thu

Thời gian gần đây, người dân miền núi đã đưa đặc sản ở núi rừng xuống phố. Tại một số cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, các loại đặc sản của vùng cao luôn là sản phẩm được các chủ cửa hàng chọn làm điểm nhấn để thu hút khách hàng. Mới đây, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên (Sơn Tây) đã khai trương cửa hàng chuyên bày bán các loại nông sản và sản vật đặc trưng của huyện miền núi Sơn Tây tại phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi). Trong cửa hàng, nhiều nông sản dân dã, mộc mạc của đồng bào Ca Dong nơi rẻo cao như gạo lúa rẫy, chuối rừng, sả rừng, mận trắng, củ nghệ... được đóng gói bài bản, đẹp mắt. Nhiều đặc sản rừng được hợp tác xã phối hợp cùng người dân sản xuất, chế biến và đăng ký nhãn hiệu như sản phẩm chuối rừng sấy dẻo, giấm chuối rừng, mật chuối rừng, bột nghệ... Đặc sản vùng cao dân dã ngày càng được nâng tầm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

 

Ý THU - THÙY DUYÊN

   

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.