Đội ngũ trí thức Quảng Ngãi: Đóng góp tích cực cho sự phát triển

14:10, 29/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) đã có nhiều nỗ lực trong tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN, đóng góp tích cực thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa phối hợp với Liên hiệp Hội và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức gặp mặt, chúc Tết và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lương Kim Sơn và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức trao quà Tết của Thường trực Tỉnh ủy cho các trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lương Kim Sơn và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức trao quà Tết của Thường trực Tỉnh ủy cho các trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.

Ghi nhận những đóng góp

Tỉnh ủy ghi nhận những thành tựu của Liên hiệp Hội trong năm 2023 với sự góp sức rất lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hưởng ứng, cổ vũ, động viên bằng những tác phẩm, công trình, việc làm cụ thể.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh, trên tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hy vọng trong năm 2024, đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục đồng hành cùng hoạt động của tỉnh để ngày càng có nhiều tác phẩm hay, tiêu biểu, để tham gia các diễn đàn trong khu vực và cả nước. Đội ngũ trí thức, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, hợp tác, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo để cùng Liên hiệp Hội góp sức vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có sự hỗ trợ rất tích cực, định hướng để chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đội ngũ trí thức. Đồng thời, mời các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành tham gia các tọa đàm, hội thảo khoa học tư vấn phản biện để góp ý, tư vấn phản biện các dự án, đề án, chính sách quan trọng của tỉnh, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà. Từ đó, đội ngũ trí thức yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo, góp phần ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi.

 

Sự chủ động của Liên hiệp Hội trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN đã giúp đội ngũ trí thức nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, khẳng định vai trò, trách nhiệm, hăng hái tham gia xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lê Quang Thích cho hay, đến nay, Liên hiệp Hội đã tập hợp trên 22 nghìn hội viên sinh hoạt ở 22 hội thành viên. Thông qua hoạt động của văn nghệ sĩ và đội ngũ trí thức KH&CN giúp cho tỉnh ta củng cố khối liên minh công - nông - trí thức; đồng thời cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các hoạt động tư vấn, phản biện, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo, hợp tác quốc tế... đều được thực hiện đồng bộ. Ngoài ra, Liên hiệp Hội còn quan tâm thực hiện các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu về công tác xây dựng Đảng.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ trí thức 

Bà Trần Thị Thu Hà - Hội viên Hội Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh chia sẻ, năm 2023, tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực Hội Văn học - Nghệ thuật. Với niềm đam mê sáng tạo, đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã gặt hái những thành tựu đáng khích lệ. Các hội viên đã góp phần mang vẻ đẹp hình ảnh quê hương, con người Quảng Ngãi đến với bạn bè trong và ngoài nước, để lại dấu ấn tốt đẹp về con người Quảng Ngãi anh dũng, kiên cường trong đấu tranh cách mạng và chịu thương, chịu khó, tài hoa, sáng tạo trong cuộc sống thời bình.

Để có những thành quả đó, ngoài sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ văn nghệ sĩ, còn có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành của tỉnh. Đây là nguồn cổ vũ tinh thần để đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy khả năng, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. 

“Văn học - Nghệ thuật là lĩnh vực mang tính đặc thù nên cần có cơ chế mở để chọn đúng người, đúng việc mới mang lại hiệu quả cao trong sáng tạo nghệ thuật. Đội ngũ văn nghệ sĩ mong tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất lẫn tinh thần để đáp ứng yêu cầu cao của lao động nghệ thuật”, bà Trần Thị Thu Hà mong muốn.

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh được tổ chức 2 năm 1 lần thu hút sự tham gia của đông đảo 
đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ.
Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh được tổ chức 2 năm 1 lần thu hút sự tham gia của đông đảo đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ.

Trong năm 2023, giảng viên các trường đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh nói chung và Trường ĐH Phạm Văn Đồng nói riêng luôn nỗ lực trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giảng dạy cho sinh viên và đã đoạt nhiều giải thưởng trong hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và toàn quốc.

Thạc sĩ Trần Thanh Tùng, giảng viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng chia sẻ, trong năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc ký kết hợp tác với ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, ĐH Quốc gia Hà Nội và  Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Đà Nẵng, nhà trường nhận được sự hỗ trợ và kết nối với các giảng viên, nhà khoa học lớn trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Đội ngũ giảng viên của trường có cơ hội học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

                   Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG  

TIN, BÀI LIÊN QUAN: 

 

Xuất bản lúc: 14:10, 29/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.