Nam sinh đạt điểm SAT thuộc tốp 1% thế giới 

15:49, 28/11/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Em Phạm Khắc Khuê, lớp 12E2, Trường THPT Chuyên Lê Khiết vừa mang về thành tích đáng ngưỡng mộ khi vượt qua kỳ thi SAT - bài thi đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi để xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ và một số trường đại học trên thế giới với điểm số gần ngưỡng tối đa.
 
Khắc Khuê mang về điểm số 1.580 điểm với phần thi Toán đạt điểm tuyệt đối 800/800 điểm, phần Đọc và Viết đạt 780/800 điểm. Theo Tổ chức College Board - đơn vị tổ chức thi SAT đánh giá chưa tới 1% thí sinh toàn thế giới đạt mức điểm như vậy.
 
Quyết tâm "săn" học bổng
 
Vừa vào trường chuyên, Phạm Khắc Khuê đã có ý định về việc du học và “săn” học bổng. Qua quá trình tìm hiểu một số trường, em nhận thấy rằng một trong những yêu cầu để xét học bổng của các trường danh tiếng ở Mỹ đó là điểm đánh giá năng lực tư duy qua kỳ thi SAT.
SAT là bài thi đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi để xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ và nhiều trường đại học trên thế giới như Anh, Úc, Canada, Hàn Quốc…. Bài thi SAT được quản lý bởi Tổ chức College Board và được phát triển bởi Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ. Điểm tối đa của SAT là 1.600 điểm. Bài thi SAT phù hợp với những học sinh THPT có mong muốn du học tại Mỹ hay tại các trường có chấp nhận điểm SAT trên thế giới. 

Hè năm lớp 11, Khuê bắt đầu tìm hiểu về kỳ thi SAT và tập trung ôn tập. “Em quyết định tham gia kỳ thi SAT để xét du học và xét học bổng. Bài thi gồm phần thi Toán và Đọc - Viết. Cả hai phần Đọc - Viết và Toán đều được chia làm 2 phần nhỏ với thời lượng bằng nhau và được tính thời gian riêng biệt”, Khuê cho biết.

Thời gian ôn thi chỉ hơn 1 tháng, Khuê tập trung làm đề thi thử. Các đề thi thử được cung cấp bởi đơn vị tổ chức thi SAT nên rất sát với đề thi thật. Vì vậy, Khuê tập trung làm 4 đề thi thử và đọc kỹ phần giải thích để hiểu tư duy của đơn vị tổ chức. Sau đó, em áp dụng các tư duy đó để làm những bài sau.

Em Phạm Khắc Khuê, lớp 12E2, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Em Phạm Khắc Khuê, lớp 12E2, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
 
Ngoài ra, em còn tham khảo cuốn “The New SAT: 1,500+ Practice Questions”. Cuốn sách tổng hợp hơn 1.500 câu hỏi từ hơn 10 bài thi SAT khác nhau. Sau mỗi câu hỏi là phần giải thích đáp án chi tiết kèm theo đó là những gợi ý và đề xuất hướng trả lời. Vì vậy, những thí sinh có dự định thi SAT thì đây là trợ thủ đắc lực giúp trau dồi kỹ năng làm bài thi.

Với điểm số gần ngưỡng tuyệt đối, Khuê sẽ có cơ hội cao trong việc giành được suất học bổng toàn phần vào một trường đại học nổi tiếng hàng đầu của Mỹ. 

Trang bị các kỹ năng

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tham gia kỳ thi SAT, Khuê cho biết, trước tiên là xác định mục tiêu và đưa ra giải pháp ôn tập có trọng tâm. Một trong những phương pháp quan trọng đó là thường xuyên làm các bài thi thử và đọc kỹ phần giải thích để rèn luyện tư duy. Bởi vì, bản chất của SAT là đánh giá tư duy của thí sinh. Hơn nữa, nền tảng tiếng Anh được trang bị từ sớm sẽ thuận lợi cho việc học được nhiều kiến thức quan trọng trong thời gian ngắn. 

Các trường đại học hàng đầu của Mỹ thường lấy điểm SAT từ 1.500 điểm trở lên. Trong đó, Đại học Harvard, thường lấy điểm SAT 1.540 - 1.560 điểm. “Mặc dù SAT chỉ là một trong những tiêu chí để đánh giá học sinh nhưng có điểm SAT cao sẽ có lợi thế cạnh tranh với những thí sinh khác. Ngoài SAT, các trường còn xét các tiêu chí từ hoạt động ngoại khóa, điểm học chính khóa trên trường…”, Khuê chia sẻ. 
 
Phạm Khắc Khuê (bên phải) cùng các bạn trong đội tuyển môn tiếng Anh tự học để chuẩn bị tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024.
Phạm Khắc Khuê (bên phải) cùng các bạn trong đội tuyển môn tiếng Anh tự học để chuẩn bị tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024.

Để đáp ứng các tiêu chí xét học bổng, Khắc Khuê tham gia CLB truyền thông ngay từ khi bước chân vào trường chuyên. Hoạt động ngoại khóa được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để xét học bổng của nhiều trường đại học trên thế giới. Hơn nữa, học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa còn giúp rèn luyện các kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của việc học tập, nghiên cứu và làm việc sau này.
 
Đầu tháng 11/2023, Khuê thành lập tổ chức Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc ở Quảng Ngãi (QNMUN). Mô hình Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc là sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ tiếp cận tri thức. Học sinh, sinh viên được trau dồi ngoại ngữ, kỹ năng mềm như tranh biện, làm việc nhóm, thuyết trình và kết nối những người cùng niềm đam mê.
 
Theo đó, QNMUN là mô hình Liên hợp quốc đầu tiên tại Quảng Ngãi với mục đích tạo lập một sân chơi học thuật mới mẻ và thú vị dựa trên mô hình Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc. Tại đây, các bạn trẻ không chỉ được đào tạo các kiến thức/kỹ năng cần thiết để tham gia Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc hiệu quả mà còn được trực tiếp góp phần tổ chức kỳ họp Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc đầu tiên tại tỉnh nhà. 

Mỗi tuần, Khuê dành thời gian từ 3 - 5 giờ đồng hồ tham gia các hoạt động ngoại khóa để cân bằng tốt thời gian học tập và giải trí phù hợp. Hiện nay, Khuê đang tập trung ôn tập để tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024 môn tiếng Anh.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN: 
 
 
Xuất bản lúc: 15:49, 28/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.