Đổi mới cách dạy, cách học

09:11, 18/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM) chuyển từ “học để biết” sang “học để làm”. Để đạt mục tiêu đó, các trường đang đổi mới cách dạy, cách học, chú trọng giáo dục kiến thức, kỹ năng, phẩm chất đạo đức cho học sinh (HS).

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa - Tổ trưởng Tổ Khoa học xã hội, Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành), tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm để phát huy tính chủ động.
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa - Tổ trưởng Tổ Khoa học xã hội, Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành), tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm để phát huy tính chủ động.

Lấy học sinh làm trung tâm
Mục tiêu chính của Chương trình GDPTM là giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, theo phương thức dạy những kiến ​​thức cơ bản, thiết thực, hiện đại, kết hợp hài hòa giữa đức, trí, thể, mỹ và chú trọng thực hành, để HS biết vận dụng những điều đã học vào thực tế. Hiệu trưởng Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành) Từ Văn Nhân cho biết, ban giám hiệu nhà trường yêu cầu giáo viên (GV) thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm, đó là đổi mới phương pháp dạy học; quan tâm giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng cho HS. Nhà trường quan tâm tạo điều kiện để GV đổi mới phương pháp dạy học, lấy HS làm trung tâm. Trong mỗi tiết dạy, GV sẽ giới thiệu những nội dung cơ bản của bài học và mục tiêu đạt được sau mỗi bài học. Tùy vào từng nội dung , GV gợi mở vấn đề và giao nhiệm vụ cho lớp thảo luận nhóm, thảo luận đôi và thuyết trình, hoặc cho HS vẽ sơ đồ tư duy để nắm các ý chính và nhớ bài lâu. Đồng thời, tổ chức một số trò chơi, hoặc lồng ghép kể chuyện lịch sử bằng tranh... nhằm tạo cho HS hứng thú trong học tập. 

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa - Tổ trưởng Tổ Khoa học xã hội, Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành) cho biết, GV dạy theo định hướng phát triển năng lực HS. Đồng thời, kiểm tra, đánh giá bằng nhiều hình thức và đánh giá theo chiều hướng phát triển của HS nhằm động viên, khuyến khích các em nỗ lực trong học tập và rèn luyện.

Tiết học ngoài trời của học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Tiết học ngoài trời của học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).

Chương trình GDPTM yêu cầu GV không gây áp lực cho HS; đồng thời tổ chức các hình thức dạy học phù hợp như học thông qua chơi, dạy học theo phương pháp "bàn tay nặn bột"… Mỗi GV phải chuẩn bị bài giảng chu đáo, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy; phát huy tính tích cực của HS. Học sinh phải tự hoạt động, tự tìm hiểu để lĩnh hội kiến thức và thực hành bài học. Qua đó, giúp các em phát triển năng lực, phẩm chất và tự tạo ra giá trị của bản thân. Cô giáo Tôn Thị Trung, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho rằng, dạy học lấy HS làm trung tâm đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía GV. Giáo viên phải chịu khó tìm tòi, học hỏi những phương pháp mới.

Phấn khởi từ những tiết học ngoài trời
Giáo viên Trường Tiểu học Chánh Lộ thường xuyên tổ chức tiết học ngoài trời. Đơn cử như tiết học môn Toán của lớp 5B được tổ chức tại thảm cỏ nhân tạo của trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cô và trò. “Chúng em rất vui khi tham gia tiết học ngoài trời, giúp giảm áp lực, tiếp thu bài tốt hơn. Em mong thầy, cô giáo sẽ tổ chức nhiều tiết học như vậy để chúng em thực sự thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, em Nguyễn Mai Khôi, lớp 5B, Trường Tiểu học Chánh Lộ, chia sẻ. 

 

Trường Tiểu học Chánh Lộ được đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, thuận lợi trong việc phát triển toàn diện cho HS. Thầy giáo Nguyễn Thanh Việt - Nhóm trưởng Nhóm Giáo dục thể chất, Trường Tiểu học Chánh Lộ cho biết, nhà trường quan tâm đầu tư xây dựng hồ bơi, sân bóng đá mini; đồng thời chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ như cờ vua, bóng đá, võ thuật, bóng rổ... thu hút sự tham gia của HS. Đặc biệt, trường tổ chức dạy bơi cho HS bán trú trong giờ học chính khóa và dạy bơi cho HS không bán trú ngoài giờ chính khóa. Ngoài ra, trong giờ ra chơi, HS được tham gia các trò chơi dân gian như múa sạp, ô ăn quan, nhảy dây... Các hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp HS có tâm lý thoải mái để tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Câu lạc bộ bóng đá Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) thu hút sự tham gia của học sinh.
Câu lạc bộ bóng đá Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) thu hút sự tham gia của học sinh.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chánh Lộ Đặng Thị Kim Trang, hằng năm, trường tổ chức cho HS tham gia các hoạt động trải nghiệm như tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các làng nghề truyền thống như nghề làm bánh tráng, làm chổi, làm nấm... trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, giúp HS thêm yêu quê hương, đất nước.

Trường THCS Hành Thuận cũng chú trọng lồng ghép rèn luyện kỹ năng sống cho HS thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Từ đó, các em tự tin trong giao tiếp cũng như thể hiện chính kiến của bản thân. Em Phan Lê Ngọc Ánh, lớp 9B, Trường THCS Hành Thuận cho biết, trong các tiết học, chúng em được nêu lên cảm nghĩ của bản thân với GV trong việc đổi mới phương pháp dạy học để thu hút HS. Chẳng hạn, trong giờ học môn Lịch sử, em đã nêu lên ý kiến mong muốn cô giáo thay đổi phương pháp dạy học và sử dụng sơ đồ tư duy để chúng em dễ thuộc bài. Việc đổi mới phương pháp dạy và học giúp chúng em cảm thấy thoải mái, hứng thú hơn trong học tập. 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIEN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:11, 18/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.