Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí

08:33, 27/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS), nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.  

Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường cho biết, trên cơ sở Quyết định 348 ngày 6/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược CĐS báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch  127 ngày 8/6/2023 về triển khai thực hiện Chiến lược CĐS báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Báo Quảng Ngãi và Đài PT&TH tỉnh là hai cơ quan báo chí địa phương được tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, cũng như nhu cầu tiếp cận thông tin của nhân dân. Sở TT&TT tổ chức họp triển khai Bộ chỉ số đánh giá CĐS báo chí cho các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh...

 Phóng viên Báo Quảng Ngãi thực hiện Bản tin truyền hình Điểm tin nổi bật trong tuần trên báo điện tử.
Phóng viên Báo Quảng Ngãi thực hiện Bản tin truyền hình Điểm tin nổi bật trong tuần trên báo điện tử.

Báo Quảng Ngãi xác định CĐS là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết để thực hiện tốt vai trò của báo chí cách mạng trong kỷ nguyên số. Báo Quảng Ngãi đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý, điều hành và công tác xuất bản trên báo in, báo điện tử; sử dụng hiệu quả Hệ thống quản lý tòa soạn chuyên nghiệp (Hệ thống iNews). Ngoài báo in, bạn đọc có thể xem báo điện tử Quảng Ngãi tại địa chỉ https://baoquangngai.vn/, Fanpage báo điện tử Quảng Ngãi, tài khoản Zalo Official, duy trì kênh YouTube, TikTok Báo Quảng Ngãi. Nhờ đó, thông tin được chuyển tải đến bạn đọc kịp thời, nhanh chóng.  

Hiện nay, Báo Quảng Ngãi tập trung thực hiện Đề án phát triển Báo Quảng Ngãi giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trọng tâm là báo điện tử. Tổng kinh phí thực hiện đề án là 7,6 tỷ đồng. Ngày 19/1/2024, Báo Quảng Ngãi đã khánh thành, đưa vào sử dụng Phòng Studio và Tòa soạn hội tụ. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác quản trị nhân sự, điều hành và thúc đẩy CĐS, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đài PT&TH tỉnh cũng đã được quan tâm đầu tư công nghệ mới phục vụ sản xuất chương trình, truyền dẫn và phát sóng đồng bộ, hiện đại; thay đổi hoàn toàn hệ thống kỹ thuật sản xuất chương trình sang kỹ thuật số; phần mềm dựng phi tuyến hiện đại ở tất cả các khâu trong hệ thống sản xuất chương trình. Tất cả các khâu trong công đoạn sản xuất chương trình và phát sóng đã hoàn toàn số hóa dưới dạng file và phát sóng tự động chương trình thông qua hệ thống máy chủ (server) phát sóng.

Phó Giám đốc phụ trách Đài PT&TH tỉnh Trương Quang Thu cho biết, từ ngày 13/6/2023, Đài PT&TH tỉnh và Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (Đài Truyền hình Việt Nam) đã đưa tín hiệu kênh truyền hình PTQ lên nền tảng truyền hình số quốc gia (VTVGo). Ngoài việc phát sóng truyền hình qua hệ thống máy phát số mặt đất, phát sóng số qua vệ tinh, PTQ còn mở rộng diện phủ sóng thông qua các hạ tầng truyền dẫn IPTV như: MyTV, truyền hình Viettel, truyền hình FPT và truyền hình cáp SCTV. Đồng thời, các nội dung của truyền hình Quảng Ngãi được phân phối trên các ứng dụng của internet tại địa chỉ: http://quangngaitv.vn/, trên hạ tầng mạng xã hội như Fanpage, YouTube, TikTok (Truyền hình Quảng Ngãi, Khám phá đất Quảng), nhằm cập nhật liên tục các chương trình thời sự, các chuyên đề, chuyên mục, thông tin trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Quảng Ngãi. 

Việc áp dụng CĐS của Báo Quảng Ngãi và Đài PT&TH tỉnh đã giúp 2 cơ quan báo chí địa phương bắt nhịp và cạnh tranh thông tin trong tình hình mới. Bạn đọc từ mọi miền của Tổ quốc và ở nước ngoài cập nhật thông tin về Quảng Ngãi thuận lợi, nhanh chóng. 

Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường nhận định, những kết quả đạt được trong CĐS của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh thời gian qua rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, phương tiện tác nghiệp, trang thiết bị công nghệ ở Báo Quảng Ngãi, Đài PT&TH tỉnh vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, hiện nay, có sự cạnh tranh rất khốc liệt của các loại hình truyền thông mới, trong đó có mạng xã hội. Do vậy, Sở TT&TT đã đề nghị Bộ TT&TT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng, giới thiệu các mô hình CĐS báo chí hiệu quả của các tỉnh để địa phương học hỏi và lựa chọn mô hình, hướng đi phù hợp. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí về sử dụng các ứng dụng số trong tác nghiệp trên cơ sở sản xuất nội dung trên nhiều thiết bị, công nghệ và các loại hình khác nhau, để đáp ứng tối đa nhu cầu, phương thức tiếp cận thông tin của bạn đọc, bạn nghe đài, xem truyền hình.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:33, 27/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.