Bước chuyển từ những đột phá

14:32, 17/06/2024
.

Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; nguyên Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi VÕ VĂN HÀO

(Báo Quảng Ngãi)- Tôi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động làm Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi từ ngày 1/11/2012. Ngày đầu nhận nhiệm vụ, thực sự là tôi chưa biết phải bắt đầu từ đâu và như thế nào, vì Báo Quảng Ngãi trong suy nghĩ của nhiều người là khá “đặc biệt”. 

Dù vậy, khi nhận nhiệm vụ tôi vẫn tin tưởng rằng Báo Quảng Ngãi sẽ có một diện mạo mới, từ  tổ chức bộ máy đến nội dung và hình thức tờ báo, đã thực sự chín muồi, vì trước đó báo đã xây dựng Đề án phát triển Báo Quảng Ngãi, được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí thông qua. 

Sau vài ngày ổn định công việc, tại cuộc gặp gỡ đầu tiên với toàn thể anh, chị em cơ quan, ngoài việc làm quen, thì điều quan trọng nhất đối với tôi lúc đó là lắng nghe ý kiến để biết mình bắt đầu từ đâu và như thế nào khi triển khai thực hiện nội dung Đề án. Cuộc họp đã giúp tôi hình dung được những thuận lợi, khó khăn, những công việc phải làm, dự kiến phân công nhiệm vụ cho các phòng, cá nhân và lộ trình thực hiện trong thời gian tới.

Sau vài lần trao đổi, thảo luận, Chi ủy và Ban Biên tập thống nhất phân công đồng chí Phó Tổng Biên tập phụ trách Hành chính - Trị sự và là Bí thư Chi bộ chịu trách nhiệm xây dựng nội dung, kế hoạch sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, nhân sự...; đồng chí Phó Tổng Biên tập phụ trách báo in và báo điện tử chịu trách nhiệm xây dựng nội dung, kế hoạch đổi mới nội dung, hình thức tờ báo. Các đồng chí trong Chi ủy, Công đoàn, Chi đoàn và lãnh đạo các phòng cũng được phân công nhiệm vụ cụ thể và thời gian hoàn thành. Dự kiến đến ngày 7/11/2013, tức là sau 1 năm tổng biên tập nhận nhiệm vụ, thì bộ máy tổ chức mới đi vào hoạt động và số báo mới, sau khi được cải tiến nội dung, hình thức sẽ ra mắt bạn đọc.

Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Võ Văn Hào (bên phải) trao quyết định bàn giao nhà tình thương cho chị Trương Thị Lành, ở xã Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), trong năm 2013.                                                                                                                       Ảnh: PHẠM DANH
Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Võ Văn Hào (bên phải) trao quyết định bàn giao nhà tình thương cho chị Trương Thị Lành, ở xã Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), trong năm 2013. Ảnh: PHẠM DANH

Cỗ máy đổi mới của Báo Quảng Ngãi bắt đầu khởi động. Chỉ sau vài tuần chuẩn bị, các đồng chí được phân công xây dựng kế hoạch đổi mới tổ chức bộ máy và nội dung, hình thức tờ báo đã chuyển cho tôi bản kế hoạch dự thảo. Từ kế hoạch này, sau khi được chỉnh sửa, Ban Biên tập tổ chức lấy ý kiến cán bộ, phóng viên, nhân viên trong cơ quan. Nhiều vấn đề lớn, cốt lõi được bàn luận sôi nổi, với nhiều luồng ý kiến khác nhau, như tổ chức bộ máy  thế nào để hoạt động hiệu quả? Có nên có cấp phòng không? Có, thì mấy phòng? Có tăng thêm biên chế không? Hoặc có sửa Quy chế hoạt động, Quy chế chi tiêu nội bộ không? Sửa thì theo hướng nào? Có cần thiết kế lại măng sét không? Khuôn khổ tờ báo? Cách định dạng trang? Sắp xếp các chuyên trang, chuyên mục? Tăng trang, tăng kỳ... Tất cả đều được thảo luận và được Ban Biên tập tiếp thu, giải trình.

Cuối cùng, kế hoạch đổi mới tổ chức bộ máy và nội dung, hình thức tờ báo được nhất trí thông qua và thực hiện. Đầu tháng 4/2013, bộ máy tổ chức được củng cố, kiện toàn và chính thức đi vào hoạt động sớm hơn dự kiến. Theo đó, tổ chức bộ máy của Báo Quảng Ngãi, gồm Ban Biên tập và 5 phòng chuyên môn, trong đó giữ nguyên phòng Thư ký - Tòa soạn, phòng Hành chính -  Trị sự và phòng Điện tử; thành lập phòng Kinh tế và phòng Nội chính -  Văn xã - Xây dựng Đảng, trên cơ sở sắp xếp lại từ 2 phòng trước đây là phòng Phóng viên và phòng Bạn đọc. Đồng thời, điều chuyển nhân sự ở một số vị trí cho phù hợp với trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ trong tình hình mới và bổ nhiệm mới 5 phó trưởng phòng. Nhân sự của toàn cơ quan Báo Quảng Ngãi thời điểm này là 32 lao động trong biên chế, 10 lao động hợp đồng không xác định thời gian và 2 lao động hợp đồng bảo vệ.

Đi liền với củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy là sửa đổi Quy chế làm việc, Quy chế chi tiêu nội bộ. Trong đó, nội dung có nhiều ý kiến trái chiều là hệ số nhuận bút, định mức tin, bài của phóng viên; là tỷ lệ thu nhập giữa bộ phận với nhau... Tuy phải trải qua nhiều cuộc họp và nhiều lần điều chỉnh, cuối cùng Quy chế hoạt động và Quy chế chi tiêu nội bộ cũng đã được nhất trí thông qua với sự đồng thuận tuyệt đối. Tôi cho rằng, đây là bước đột phá đầu tiên của quá trình đổi mới, phát triển Báo Quảng Ngãi. Nó không chỉ có ý nghĩa tạo không khí dân chủ, cởi mở, mà còn tạo động lực thúc đẩy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sáng tạo trong công việc của đội ngũ những người làm báo ở Báo Quảng Ngãi. 

Đi đôi với củng cố tổ chức bộ máy, Ban Biên tập và lãnh đạo các phòng tích cực nghiên cứu, học tập kinh nghiệm các báo bạn và tình hình thực tế để cải tiến, đổi mới nội dung và hình thức tờ báo. Qua nhiều lần trao đổi, thảo luận, Ban Biên tập quyết định: Thay đổi măng sét, định dạng trang, phông chữ, cỡ chữ, tít bài; tăng trang số báo Cuối tuần từ 8 lên 12 trang, tăng 1 kỳ báo để ra báo từ thứ Hai đến thứ Sáu; thay đổi giấy in báo, in màu 4 trang tất cả các số báo...

Ban Biên tập cũng nhất trí chủ trương làm việc với Ban Biên tập Báo Thanh Niên để hỗ trợ Báo Quảng Ngãi thiết kế lại cách trình bày báo. Với sự giúp đỡ nhiệt tình, tận tâm của Báo Thanh Niên, diện mạo mới của Báo Quảng Ngãi được thay đổi cơ bản. Hình thức thay đổi, nội dung tờ báo cũng được thay đổi theo hướng: Tăng cường các tin, bài phản ánh việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, gương người tốt, việc tốt; đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Giảm các tin, bài dài, ít thông tin, ngôn ngữ không phù hợp với các thể loại báo chí... Tất nhiên, việc đổi mới nội dung là một quá trình lâu dài, kiên trì, liên tục; trong đó, Ban Biên tập và lãnh đạo các phòng có vai trò là người hướng dẫn, truyền lửa; phóng viên, biên tập viên, nhân viên là trung tâm.

Song song với đổi mới nội dung, hình thức báo in, báo điện tử cũng được thiết kế lại giao diện, cập nhật thông tin chính xác và nhanh nhạy hơn, tăng độ tương tác mạnh mẽ hơn với độc giả.

Để hỗ trợ quá trình đổi mới từ cách thức quản trị đến nội dung, hình thức tờ báo, Ban Biên tập đã báo cáo và nhận được sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Tỉnh ủy để tăng quỹ nhuận bút, mua sắm các trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là phối hợp với Sở KH&CN nghiên cứu và đưa vào ứng dụng dự án số hóa quy trình sản xuất báo Quảng Ngãi. Đây được xem như bước đột phá thứ hai của quá trình đổi mới Báo Quảng Ngãi. Nhờ được số hóa, nên tất cả các khâu quản trị nội dung tờ báo đã hiệu quả hơn, dân chủ hơn và công khai, minh bạch hơn, tạo động lực để cán bộ, phóng viên, nhân viên trong cơ quan quyết tâm xây dựng Báo Quảng Ngãi từng bước hướng tới mục tiêu: Chuyên nghiệp - Nhân văn - Hiện đại. 

Công tác phát hành báo cũng là một khâu quan trọng trong quá trình đổi mới của Báo Quảng Ngãi. Ngoài việc đổi mới hình thức, nội dung tờ báo, nâng cao chất lượng tin, bài để thu hút bạn đọc, thì sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đối với việc mua, đọc báo Đảng là khâu quyết định. Nhận thức sâu sắc vấn đề đó, tôi cùng các đồng chí trong Ban Biên tập, các đồng chí trong bộ phận phát hành báo tổ chức các cuộc làm việc với thường trực các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc nhằm phối hợp đánh giá kết quả, hạn chế trong công tác phát hành báo, bàn các giải pháp thực hiện tốt hơn công tác mua, đọc báo Quảng Ngãi trên địa bàn. Đồng thời, Ban Biên tập cũng đã tăng cường vận động các doanh nghiệp tài trợ mua báo tặng hội viên các đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, chỉ số phát hành báo từng bước tăng lên.        

Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 8/7/2013, phiên bản mới của báo Quảng Ngãi in và báo điện tử Quảng Ngãi ra mắt bạn đọc, đúng vào dịp kỷ niệm 24 năm ngày báo Quảng Ngãi ra số đầu tiên (8/7/1989 - 8/7/2013) và 4 năm (2009 - 2013) ngày ra mắt báo điện tử Quảng Ngãi. Đây thực sự là sự kiện lớn, đánh dấu bước phát triển mới của Báo Quảng Ngãi trong lịch sử báo chí cách mạng tỉnh nhà.

Phát huy kết quả đã đạt được, Ban Biên tập dự kiến sẽ tăng trang các số báo hằng ngày từ 8 trang lên 12 trang và tuyển chọn 10 phóng viên hợp đồng ngoài số biên chế hiện có nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới nội dung tờ báo trong tình hình mới. Công việc đang tiến hành thuận lợi thì ngày 15/4/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động tôi nhận công tác khác. Và tôi phải chia tay anh, chị, em Báo Quảng Ngãi, sau 17 tháng ngắn ngủi, khép lại nhiều dự kiến còn đang ở phía trước...

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:32, 17/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.