Những cán bộ Đoàn tiêu biểu

08:45, 05/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thanh niên là đội hậu bị tin cậy của Đảng. Với trọng trách đó, nhiều đảng viên trẻ là cán bộ đoàn ở cơ sở đã có những ý tưởng hay, cách làm phù hợp để tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương.

Đây là năm thứ 7, anh Lê Văn Sang giữ chức Bí thư Đoàn xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi). Đối với địa phương ven biển này, công tác đoàn và phong trào thanh niên gặp nhiều khó khăn. Lực lượng thanh niên phải lao động trên biển dài ngày, nên việc tập hợp, tổ chức các hoạt động là không dễ. Với vai trò là người kết nối, anh Sang cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã chọn thời điểm phù hợp để tổ chức các hoạt động, giúp thanh niên gặp mặt, giao lưu sau những chuyến biển nhọc nhằn.

Bí thư Đoàn xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Lê Văn Sang (hàng đầu, bên trái) trao sổ và thẻ đoàn viên cho đoàn viên mới.    
Bí thư Đoàn xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Lê Văn Sang (hàng đầu, bên trái) trao sổ và thẻ đoàn viên cho đoàn viên mới.    

Anh Sang cho biết, cái khó của công tác đoàn ở cơ sở là phải chọn được các hoạt động phù hợp thì mới huy động được ĐVTN tham gia. Chẳng hạn Đoàn xã Nghĩa An thường tổ chức các đợt ra quân giữ gìn an ninh trật tự thôn, xóm, đảm bảo an toàn giao thông tại trường học, nút giao thông, hay vệ sinh môi trường ở các bãi biển, sửa chữa khu vui chơi cho thiếu nhi... Những hoạt động đó có ý nghĩa với cộng đồng, nên ĐVTN nhiệt tình tham gia.

Chia sẻ về vai trò của cán bộ đoàn, anh Sang bày tỏ, để phát huy tinh thần xung kích của ĐVTN trong các hoạt động thiện nguyện, chúng tôi phải luôn tìm tòi, xây dựng ý tưởng để tổ chức phong trào có ý nghĩa thiết thực. Khi tham gia, ĐVTN thể hiện được tinh thần của tuổi trẻ, đóng góp công sức vào những việc cụ thể, thiết thực cho địa phương, lan tỏa những hành động tích cực đến với cộng đồng. "Người cán bộ đoàn phải chịu khó và phải luôn gần gũi, cởi mở thì ĐVTN mới đồng hành với tổ chức đoàn, từ đó tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của tuổi trẻ", anh Sang nói.

Bí thư Đoàn xã Đức Lân (Mộ Đức) Nguyễn Thái Trọng tặng quà cho thanh niên địa phương lên đường nhập ngũ năm 2023.    
Bí thư Đoàn xã Đức Lân (Mộ Đức) Nguyễn Thái Trọng tặng quà cho thanh niên địa phương lên đường nhập ngũ năm 2023.    

Cũng như nhiều xã nông thôn khác, thanh niên ở xã Đức Lân (Mộ Đức) phần lớn đi làm ăn xa quê. Vì vậy, tham gia các hoạt động của tuổi trẻ địa phương chủ yếu là thanh niên khối trường học và các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, Bí thư Đoàn xã Đức Lân Nguyễn Thái Trọng luôn biết cách "giữ lửa" nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Anh Trọng chia sẻ, với trách nhiệm của mình, tôi thường xuyên học hỏi, rèn luyện các kỹ năng tổ chức hoạt động, phong trào của đoàn. Trong điều kiện nhiều thanh niên địa phương đi làm ăn xa, nên chúng tôi tập trung vào các lực lượng như dân quân, công an, học sinh để tổ chức các phong trào tình nguyện tại địa phương. Ngoài thực hiện các phong trào do đoàn cấp trên phát động, những năm gần đây, Đoàn xã khởi xướng một số hoạt động giúp ĐVTN nâng cao hiểu biết về pháp luật. 

Cụ thể như, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức tuyên truyền kiến thức sức khỏe sinh sản và giới tính ở tuổi vị thành niên; cùng Công an xã tuyên truyền về ảnh hưởng của Internet và các trang mạng xã hội đối với lối sống của giới trẻ hiện nay; tổ chức hội thi phòng, chống ma túy trong ĐVTN dưới hình thức sân khấu hóa; phối hợp với Chi đoàn TAND tỉnh và Ban CHQS xã Đức Lân tổ chức phiên tòa giả định về Luật Nghĩa vụ quân sự... Các chương trình đã thu hút sự tham gia và cổ vũ của đông đảo ĐVTN. Từ những hoạt động này, Đoàn xã Đức Lân thành lập Câu lạc bộ Thanh niên với pháp luật.

Hiện nay, thanh, thiếu niên có trình độ cao hơn, nhu cầu, sở thích phong phú, đa dạng hơn và có nhiều điều kiện để tiếp cận với những điều mới mẻ. Do đó, đòi hỏi cán bộ đoàn ở cơ sở phải năng động, tâm huyết với phong trào, gần gũi, đồng hành với thanh niên. Anh Nguyễn Văn Sang và anh Nguyễn Thái Trọng đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác đoàn, là những cán bộ đoàn tiêu biểu được Tỉnh đoàn tuyên dương trong dịp Kỷ niệm 92 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) vừa qua.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN


 


Ý kiến bạn đọc


.