Mang xuân yêu thương đến với trẻ vùng cao

09:01, 18/01/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày giáp Tết, giữa bộn bề công việc cuối năm, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Sơn Tây cùng thanh niên, thầy cô giáo bám trụ nơi rẻo cao đã tập trung lại để gói bánh chưng xanh cho học sinh miền núi. Những chiếc bánh chưng không chỉ được gói bằng nếp, bằng đậu xanh, bằng thịt... mà còn chan chứa cả tình cảm, tấm lòng thơm thảo gửi đến các em.
[links()]
 
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên là nơi dạy con chữ cho hơn 300 học sinh với 1 điểm trường chính và 3 điểm trường nằm sâu trong bản làng ở các thôn Đắc Doa, Tang Tong, Nước Vương (xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây). Gọi là trường bán trú nhưng vì nhà ở khá xa, đi lại khó khăn nên có hơn một nửa học sinh ở lại nội trú. Đa phần hoàn cảnh của các em ở đây đều khó khăn và chưa từng biết đến bánh chưng, loại bánh biểu tượng cho mùa Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
 
Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của học sinh vùng cao, hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an cùng các bạn trẻ đã có mặt từ sáng sớm, quây quần bên mâm lá dong, gạo nếp, đậu xanh để gói bánh chưng. Mỗi người mỗi việc, từ công đoạn làm nhân, cắt lá, gói bánh, buộc dây lạc, nấu bánh đều được thực hiện tỉ mỉ để cho ra những chiếc bánh chưng đúng chuẩn, mang mùa xuân yêu thương đến với học sinh nghèo vùng cao.
 
Các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Sơn Tây thực hiện các bước làm bánh chưng.
Các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Sơn Tây thực hiện các bước làm bánh chưng.

 

Những chiếc bánh chưng chan chứa nghĩa tình dành cho học sinh nghèo vùng cao.
Những chiếc bánh chưng được gói từ những tấm lòng thơm thảo là món quà ý nghĩa dành tặng cho học sinh nghèo vùng cao.
 
Trung úy Nguyễn Tấn Vũ, Bí thư Đoàn Công an huyện Sơn Tây bày tỏ, hầu hết cán bộ, chiến sĩ trước khi đến với chương trình này đều chưa biết gói bánh chưng. Chúng tôi đã tự tìm tòi, học hỏi cách làm trước trên mạng và nhờ anh chị biết gói bánh chỉ dạy để có thể làm ra những chiếc bánh đẹp nhất.
 
“Bắt tay vào những chiếc bánh đầu tiên, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn nhưng đến những chiếc bánh sau thì chúng tôi đã gói đẹp hơn và tự tin hơn. Hy vọng rằng qua những chiếc bánh chưng xanh, chúng tôi có thể góp phần bé nhỏ giúp các em học sinh miền núi có được cái Tết ấm áp”, Trung úy Nguyễn Tấn Vũ bộc bạch.
 
Ngồi cạnh Trung úy Nguyễn Tấn Vũ, Trung úy Phạm Văn Bảo chỉ tay vào những chiếc bánh vừa làm được, phấn khởi cho biết, tham gia vào hoạt động ý nghĩa này tôi rất vui và tự hào vì có thể tô thắm thêm hình ảnh chiến sĩ công an nhân dân trong lòng người dân các cháu. Qua đây, tôi cũng học được cách gói bánh chưng và sau khi hoàn thành ca trực, tôi sẽ trở về nhà tổ chức gói bánh cùng gia đình để mọi người sum vầy bên nhau tận hưởng không khí Tết.
 
Cán bộ, chiến sĩ, thanh niên, giáo viên nhà trường canh bếp đỏ lửa, chờ bánh chín giữa đêm khuya.
Cán bộ, chiến sĩ, thanh niên, giáo viên nhà trường thức đêm canh bếp đỏ lửa.
 
Sau chừng 6 tiếng mày mò chuẩn bị, gói bánh, hơn 120 chiếc bánh chưng đã được gói, cho vào nồi để luộc chín. Vậy là chiếc bánh chưng truyền thống lần đầu xuất hiện tại vùng núi xã Sơn Liên (Sơn Tây). Hơi ấm từ bếp lửa hồng, từ nồi bánh chưng đang bốc khói và từ tình người lan tỏa khiến cho cái lạnh buốt của ngày mưa nơi núi rừng như tan biến.
 
Những chiếc bánh chưng xanh vừa chín, được vớt ra khỏi nồi.
Những chiếc bánh chưng xanh vừa chín, được vớt ra khỏi nồi.

 

Tặng bánh cho học sinh vùng cao.
Tặng bánh cho học sinh vùng cao.
 
Bên cạnh gói bánh chưng, các chiến sĩ công an cũng chuẩn bị quà bánh, nấu ra những suất cơm ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng để tạo cho các em những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc. Cùng tiếng nhạc xuân sôi động phát ra từ loa, sân trường Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Sơn Liên ngày cuối năm nhộn nhịp hẳn. Bữa trưa của các em nhỏ tại ngôi trường vùng cao này đặc biệt hơn khi tràn ngập những tiếng nói cười, hò reo vang vọng giữa núi đồi và tình yêu thương.
 
Không khí ngày cuối năm tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sơn Liên bỗng tươi vui, nhộn nhịp khác hẳn ngày thường.
Không khí ngày cuối năm tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sơn Liên bỗng tươi vui, nhộn nhịp khác hẳn ngày thường.
 
Cầm trên tay chiếc bánh chưng vừa được trao tặng, em Đinh Văn Hồng học sinh lớp 5B hồn nhiên nói, đây là lần đầu tiên con được thấy bánh chưng ở ngoài đời. Trước đây con chỉ được biết đến loại bánh này qua sách vở. Nhận được chiếc bánh thật to và đẹp con rất vui và biết ơn các cô, chú. Con sẽ cất chiếc bánh để dành, chờ ngày được nghỉ đem về nhà cho ba mẹ được biết và cùng ăn loại bánh này. Chắc ba mẹ con cũng sẽ vui lắm.
 
Những phong bì lì xì, chiếc bánh chưng được trao đi tuy không có giá trị quá lớn về vật chất nhưng những tình cảm gửi gắm dành cho học sinh nghèo vùng cao là thứ mà bất cứ ai có mặt cũng dễ dàng cảm nhận.
Cùng tham dự trong buổi tiệc ngày xuân của các em, Cô giáo Lê Anh Duyên, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Sơn Liên chia sẻ, gắn bó với mái trường và các em học sinh nơi đây đã được 4 năm nhưng đây là lần đầu tôi thấy các em vui đến như vậy. Một bữa tiệc xuân ngắn ngủi tuy không giúp cho các em học sinh miền núi no lâu dài nhưng tôi tin rằng, những hoạt động, tình cảm của các đoàn viên thanh niên, chiến sĩ công an địa phương sẽ là khoảnh khắc tuyệt vời để lại ấn tượng sâu đậm trong kí ức các em nhỏ.
 
Niềm vui, sự phấn khích của các em nhỏ khi được nhận bánh chưng.
Niềm vui, sự phấn khích của các em nhỏ khi được nhận bánh chưng.
 
Sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ, tạo ra niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhân dân là điều mà lực lượng vũ trang nhân dân nói chung và các chiến sĩ Công an huyện Sơn Tây nói riêng đặt lên hàng đầu. Họ luôn hướng về, luôn mong muốn được sẻ chia với nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhất. Đặc biệt là khi tết Nguyên đán đang cận kề.
 
Thượng tá Đinh Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Sơn Tây cho biết, ban đầu, chúng tôi dự định tổ chức chương trình ở điểm trường xa nhất tại xã Sơn Dung, xã Sơn Lập (Sơn Tây) nơi giáp ranh với tỉnh Kon Tum. Nhưng vì mưa gió, sạt lở khiến nhiều đoạn bùn đất lún sâu đến bụng, rất khó để di chuyển nên chúng tôi chọn tổ chức tại điểm trường thuộc xã Sơn Liên, hy vọng giúp các cháu cảm nhận được không khí Tết, tình yêu thương, sự sẻ chia. Tôi mong rằng đây sẽ trở thành hoạt động thường niên để đem thêm nhiều cái Tết ấm áp đến với trẻ em vùng cao.

Bài, ảnh: THANH NHÀN


.