Hương vị xứ Quảng lan xa

09:02, 28/02/2013
.

(QNg)- Từ lâu những cái tên "cá bống sông Trà", "tô don Vạn Tượng", "hương quế Trà Bồng"… đã nổi tiếng không chỉ trong tỉnh mà cả trong nước và lan ra thế giới. Mới đây, 4 đặc sản Quảng Ngãi gồm: Kẹo gương, cá bống sông Trà, don và quế Trà Bồng được công bố xác lập kỷ lục Việt Nam. Đây chính là cơ hội để hương vị xứ Quảng lan tỏa và khẳng định vị thế của đặc sản quê hương.

TIN LIÊN QUAN


Đệ tứ hương vị xứ Quảng

Kẹo gương, cá bống sông Trà, don và quế Trà Bồng là 4 đặc sản của Quảng Ngãi từ lâu đã có tiếng trong tỉnh và trong nước. Ai đã từng một lần ăn thử một tô don nóng hổi; vị thơm của don và vị cay nồng của ớt xanh, hành tây hòa quyện chắc hẳn sẽ không bao giờ quên cái hương vị dân dã mà ngon đến thế. Còn cá bống kho tiêu thì ở đâu cũng có, nhưng tất nhiên sẽ không bao giờ ngon như cá bống sông Trà. Bởi cá bống sông Trà có màu vàng ươm, khi kho có mùi thơm rất đặc trưng. Vì thế mỗi khi nhắc đến đặc sản của quê hương núi Ấn - sông Trà, người Quảng Ngãi thường nhắc đến câu ca dao: Phải đâu chàng nói mà xiêu/ Tại con cá bống, tại niêu nước chè. Hay câu: Con gái lòng son không bằng tô don Vạn Tượng.

Vậy nên "cá bống sông Trà", "tô don Vạn Tượng" đã làm lưu luyến bao người con xứ Quảng khi xa quê. Chị Lê Thị Xuân Hương ở TP Quảng Ngãi chia sẻ: "Dù đi bất cứ nơi đâu nhưng mỗi lần về lại quê hương Quảng Ngãi tôi cũng vẫn tìm ăn cho được một tô don và thưởng thức vài miếng kẹo gương. Vì đây là những đặc sản của quê hương, giá lại rất bình dân.  

Don là một trong 4 đặc sản được xác lập kỷ lục Việt Nam.
Don là một trong 4 đặc sản được xác lập kỷ lục Việt Nam.


Đặc sản Quảng Ngãi không chỉ đi vào trong ca dao, góp phần làm phong phú thêm nguồn ẩm thực của tỉnh nhà mà còn được sáng tác thành nhạc, trở thành biểu tượng của Quảng Ngãi. Nhạc sĩ Đào Việt Hưng đã dùng chính hương quế Trà Bồng để nói về đất và người Quảng Ngãi. Dù có đi qua bao nhiêu vùng miền thì "Anh vẫn không quên hương quế Trà Bồng".

Sự kiện 4 đặc sản Quảng Ngãi được xác lập kỷ lục Việt Nam sẽ tạo đà phát triển cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất đặc sản Quảng Ngãi trên địa bàn tỉnh ta. Đồng thời đây cũng là dịp để quảng bá đặc sản quê hương đến nhiều người, nhiều nơi trong nước và ra cả thế giới.

Bà Lê Thị Thương - Chủ quán don bà Thương ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) chia sẻ: Bắt đầu mở quán don từ ngày giải phóng nhưng mỗi ngày tôi luôn tự đúc rút kinh nghiệm để cho khách tới đây có thể ăn được một tô don như ý. Vừa rồi khi hay tin món don được lọt vào tóp 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam tôi rất phấn khởi. Nhờ vậy mà lượng khách du lịch tới ăn don trong dịp Tết năm nay tăng đột biến. Có hôm lên đến 1.000 khách. Trong đó có nhiều khách ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và cả khách nước ngoài.

Khẳng định thương hiệu, mở rộng làng nghề

Ngay sau khi bốn đặc sản của Quảng Ngãi được xác lập kỷ lục Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất các đặc sản đã đề ra cho mình những kế hoạch phát triển cụ thể để mở rộng làng nghề, khẳng định thương hiệu. Chị Nguyễn Thị Thanh Thương - Chủ CSSX Phượng Hoàng chia sẻ: "Người tiêu dùng ngày càng thông thái trong việc mua các đặc sản Quảng Ngãi. Ngay cả người nước ngoài trước khi mua họ cũng xin được nếm thử sản phẩm. Chính vì vậy muốn khẳng định thương hiệu thì phải đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Đồng thời mẫu mã cũng phải cải tiến ngày càng bắt mắt để thu hút khách hàng".

Còn ông Nguyễn Đức Lương - Giám đốc Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nắm bắt cơ hội này để nâng chất lượng sản phẩm và mở rộng kinh doanh, cho nhân công đi học ở Hà Nội để nâng cao tay nghề, tiếp tục học hỏi và sản xuất ra nhiều mặt hàng mới lạ nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Đăng Vũ - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Bên cạnh việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong khâu quảng bá sản phẩm, chúng tôi cũng sẽ bàn với các doanh nghiệp làm sao để có thể tạo ra những sản phẩm tốt nhất, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lại vừa đẹp mắt và chất lượng. Đồng thời, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xét chọn và đề nghị tham gia kỷ lục Châu Á. Song song đó, Sở phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều chương trình xúc tiến đầu tư mạnh mẽ hơn. Theo đó các sản phẩm đặc sản của xứ Quảng sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu, giữ vững làng nghề và ngày càng lan tỏa.


Bài, ảnh: Hồng Hoa

 


.