Video: Củ sắn ở vùng đất cát

11:12, 16/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Trên các cánh đồng ở vùng đất cát ven biển ở xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ), các hộ trồng sắn tất bật thu hoạch vụ cuối năm. Năm nay, củ sắn có giá nên người dân có nguồn thu nhập đáng kể. 
[links()]
 
 
Xem Video:
Cách đó không xa là ruộng sắn của gia đình bà Phạm Thị Kiểm (59 tuổi), ở cùng thôn với ông Thạnh. Gia đình bà Kiểm trồng khoảng 5 sào củ sắn. Mặc dù đầu tư, chăm sóc không nhiều nhưng vụ sắn năm nay bà cũng thu về cũng khoảng 35 triệu đồng. 
 
“Củ sắn đầu vụ khoảng 2.000đồng/1kg, nay lên được 4.000 đồng/1kg. Giá thời điểm này tăng hơn đầu vụ nên người dân rất vui, vì có thêm nguồn thu nhập để trang trải trong dịp cuối năm”, bà Kiểm cho hay. 
 
a
Người dân ở vùng đất cát ven biển xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) đang tất bật thu hoạch vụ sắn cuối năm
 
Cây củ sắn, nhiều nơi còn gọi là cây sắn nước, cây củ đậu. Đây là cây trồng truyền thống từ lâu ở vùng đất cát thôn Quy Thiện, xã Phổ Khánh và một phần ở phường Phổ Vinh. 
 
Toàn xã Phổ Khánh có khoảng 90ha củ sắn. Cây trồng này phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương, nhất là đối với chân đất cát nên ít có sâu bệnh. Một năm, người dân trồng được 2 vụ. 
 
Giá củ sắn luôn ổn định, có năm tăng lên 12 nghìn đồng/1kg. Đến kỳ thu hoạch, thương lái về tận ruộng thu mua, chở vào các tỉnh phía nam để tiêu thụ nên người trồng sắn an tâm với đầu ra. Chính vì những điều kiện thuận lợi đó mà trong khoảng 5 năm trở lại đây, người dân trồng rất nhiều. 
 
Mặc dù không yêu cầu kỹ thuật cao nhưng quá trình chăm sóc cây sắn cũng hết sức vất vả, kỳ công hơn so với cây đậu, mì, bắp. Người trồng đặc biệt phải chú ý đến khâu làm đất. Giai đoạn vừa xuống giống phải che chắn cẩn thận. Khoảng một tháng sau thì bấm ngọn lần đầu và sau đó cứ cách nhau khoảng 10 ngày, người trồng phải dùng dao, kéo để cắt tỉa hoa, nụ thường xuyên, giúp cây chuyển nhanh từ giai đoạn sinh trưởng thân, lá sang phát triển củ, nâng cao chất lượng củ...
Năm nay, củ sắn có giá cả ổn định, người dân ở đây có nguồn thu nhập đáng kể để trang trải dịp cuối năm.
Năm nay củ sắn có giá ổn định, người dân có nguồn thu nhập để trang trải dịp cuối năm.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh Phạm Kim Oanh, ở thôn Quy Thiện, xã Phổ Khánh, với đặc thù điều kiện thổ nhưỡng không phù hợp để canh tác cây lúa, nên 80% người dân ở địa phương đều canh tác các loại cây trồng khác, đặc biệt là cây củ sắn. Năm nay, mưa lũ gây ngập úng nhiều nơi nên năng suất và sản lượng bình quân toàn xã không đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên, trung bình một héc ta sắn, người dân thu cũng thu về trên 400 triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với một số loại cây trồng khác.
 
“Các phụ phẩm từ cây sắn và các loại cây trồng khác còn góp phần phát triển ngành chăn nuôi bò sinh sản ở địa phương. Đây là mô hình chủ lực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, luân canh mùa vụ, nâng cao giá trị trên cùng một diện tích đất để mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân”, ông Oanh nhấn mạnh.
 
Thực hiện: THIÊN HẬU - MAI LỰC