Bình Sơn, khẩn trương khoanh vùng, truy vết và dập dịch

10:08, 10/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sau khi ghi nhận 9 ca Covid-19 cộng đồng liên quan đến tiệm áo cưới Trường Sơn, ở thị trấn Châu Ổ, ngành y tế Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn đã khẩn trương triển khai các biện pháp để kiểm soát nguồn lây, ngăn không cho dịch lây lan diện rộng.
[links()]
 
Phong tỏa các khu dân cư có  ca F0
 
Thực hiện lệnh phong tỏa của UBND huyện, anh Phạm Văn Thêm, ở tổ dân phố 6, thị trấn Châu Ổ liền đóng cửa tiệm sửa xe máy của mình và khai báo y tế theo hướng dẫn của ngành y tế. Anh Thêm bày tỏ: Khu vực tôi ở mới phát hiện ca F0 nên bị phong tỏa. Để đảm bảo phòng dịch, tôi đã đóng cửa tiệm và ở trong nhà để chờ lấy mẫu xét nghiệm.
Các khu dân cư liên quan đến 9 F0 được ghi nhận trong cộng đồng đều đã được phong tỏa
Các khu dân cư liên quan đến 9 F0 được ghi nhận trong cộng đồng đều đã được phong tỏa

UBND thị trấn Châu Ổ đã huy động lực lượng chức năng hơn 20 người để trực 24/24 giờ tại 3 chốt, nhằm không cho người ngoài vào khu vực phong tỏa và ngược lại. Đồng thời, nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng dịch tại khu dân cư.

Ông Trịnh Thanh Phong - Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Châu Ổ chia sẻ: Chúng tôi được điều động đến chốt chặn ở khu vực phong tỏa, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch của người dân trong khu vực này.

Chiều 10/8, UBND huyện Bình Sơn đã ban hành văn bản về việc khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, tạm dừng hoạt động tắm biển tại bãi biển Khe Hai, xã Bình Thạnh cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân không hoang mang và chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch...

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ Phạm Lê Huyên cho biết: Ngay sau khi phát hiện các ca Covid-19 trên địa bàn, chúng tôi phối hợp với ngành Y tế tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ các khu dân cư liên quan. Đồng thời, triển khai lực lượng phong tỏa 2 khu dân cư liên quan để không cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngoài thị trấn Châu Ổ, UBND huyện Bình Sơn đã phong tỏa các khu dân cư liên quan đến chùm ca bệnh ở tiệm áo cưới Trường Sơn tại các xã Bình Hòa, Bình Phước và Bình Hải. 

 
Lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng
 
Các ca F0 liên quan đến tiệm áo cưới Trường Sơn đều có lịch trình di chuyển rất phức tạp. Nguồn lây vẫn chưa được xác định nên việc truy vết được tiến hành khẩn trương để kiểm soát tốt nguồn lây ra cộng đồng. Ngay trong chiều 10/8, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã tiến hành lấy mẫu toàn bộ các trường hợp có liên quan đến các ca mắc Covid-19 trên địa bàn.
Triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các F1 liên quan và người dân sống trong khu vực phong tỏa
Triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các F1 liên quan và người dân sống trong khu vực phong tỏa
Tất cả các F1 liên quan và người dân sống trong khu vực phong tỏa đều được yêu cầu phối hợp với nhân viên y tế để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Chị Phạm Thị Thu Bích ở thị trấn Châu Ổ cho biết: Vì có liên quan đến những người ở tiệm áo cưới Trường Sơn, nên ngay khi được cán bộ y tế thông báo thì tôi liền tới chỗ tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho an tâm.
 
Quy trình lấy mẫu cộng đồng được tiến hành đúng quy định, không để mầm bệnh lây lan và phát tán. Người dân trong khu vực có nguy cơ cao được lấy mẫu song song để sàng lọc theo cả hai phương pháp test nhanh và xét nghiệm Realtime-PCR.
Phun khử khuẩn ở khu vực lấy mẫu xét nghiệm nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch
Phun khử khuẩn ở khu vực lấy mẫu xét nghiệm nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch
Bác sĩ Võ Hùng Viễn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cho biết: Chúng tôi đã cơ bản lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 50 F1 liên quan đến chùm ca bệnh ở tiệm áo cưới Trường Sơn. Dự kiến trong đêm nay và sáng 11/8, toàn bộ người dân trong các khu vực phong tỏa có nguy cơ cao trên địa bàn huyện đều sẽ được lấy mẫu.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chiều 10/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Quyết định về việc thay đổi các biện pháp phòng, chống dịch đặc thù trên địa bàn huyện Bình Sơn. Cụ thể, từ 21 giờ ngày 10/8, huyện Bình Sơn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Người dân không được ra khỏi nhà từ 21 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau…
 
THANH PHƯƠNG