Video: Triển vọng từ mô hình bưởi da xanh trên đất Sơn Tây

03:10, 14/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau hơn 1 năm trồng thử nghiệm, cây bưởi da xanh từ Dự án liên kết trồng và tiêu thụ sản phẩm ở xã Sơn Liên (Sơn Tây) đang sinh trưởng và phát triển tốt, mở ra triển vọng giúp người dân Sơn Liên nói riêng và huyện Sơn Tây nói chung có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế,  làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.
 
 
Dự án liên kết trồng và tiêu thụ sản phẩm bưởi da xanh ở xã Sơn Liên thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, được triển khai từ cuối năm 2018. Dự án có quy mô 8ha với 13 hộ tham gia. Tổng kinh phí thực hiện dự án này khoảng 1,9 tỷ, trong đó Nhà nước hỗ trợ 900 triệu đồng, doanh nghiệp hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại người dân đóng góp.
 
Nhờ thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu kết hợp với việc các hộ dân tham gia dự án được tập huấn kỹ thuật chăm sóc kỹ lưỡng nên sau một năm trồng và chăm sóc, 8 ha bưởi da xanh đang phát triển rất tốt trên vùng đất Sơn Liên.
 
Và điều khá đặc biệt, dự án còn ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel giúp tiết kiệm chi phí cũng như nhân công lao động; đồng thời giúp cho đất luôn giữ độ ẩm tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.
 
Để đảm bảo đầu ra ổn định cho cây bưởi sau này chính quyền địa phương cũng đã liên kết với Công ty cổ phần đầu tư phát triển Đất Quảng Star. Theo đó, trong quá trình người dân trồng, chăm sóc cây bưởi đại diện công ty thường xuyên đến kiểm tra, hướng dẫn các kỹ thuật chăm sóc cây; chịu trách nhiệm thu mua, tiêu thụ sản phẩm. 
 
Ngoài xã Sơn Liên thì hiện mô hình cũng đang được triển khai tại xã Sơn Bua, Sơn Long. Có thể nói, việc cây bưởi sinh trưởng, phát triển tốt trên vùng đất Sơn Tây đã tạo thêm niềm tin, động lực cho chính quyền và người dân nơi đây, mở ra triển vọng góp phần giúp hộ dân xóa đói, giảm nghèo, tạo động lực cho quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
 
H.P