Video: Làng Teng phấn khởi ăn Tết cổ truyền

10:01, 31/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Hòa cùng không khí đón Tết cổ truyền của các dân tộc anh em, đồng bào Hrê ở thôn làng Teng phấn khởi ăn Tết cổ truyền. Tết năm nay càng phấn khởi hơn khi bà con được ăn Tết chung bên những ngôi nhà sàn truyền thống ở không gian “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng” vừa mới xây dựng hoàn thành.
 
Mọi năm, người dân thôn Làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ ăn Tết cổ truyền ở tại gia đình của mình. Năm nay, sau khi không gian “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng” hoàn thành, mọi người đã có dịp cùng tề tựu về đây để đón cái Tết chung đầu tiên bên những ngôi nhà sàn truyền thống mới. 
 
Không khí ăn Tết chung rộn ràng và được người dân ở thôn Làng Teng chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Bánh lá dong gói và nấu bằng nếp trồng trên rẫy là món ăn không thể thiếu trong những ngày này. Tuy giản dị nhưng bánh lá dong lại vô cùng quan trọng trong văn hóa ẩm thực của đồng bào Hrê khi đón Tết cổ truyền của người Việt.
 
Cùng với bánh lá dong thì rượu cần là thức uống truyền thống hấp dẫn, được chuẩn bị từ cách đây hơn một tháng. Đó là những ché rựu thơm ngon nhất, chứa đựng tất cả những sản vật tinh túy nhất do đồng bào làm ra.
 
Bên ché rượu cần, mọi người cùng ôn lại những câu chuyện cũ và cùng đặt ra những mục tiêu cho năm mới; đánh những bài chiêng đặc trưng của núi rừng để cảm ơn Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm đến đời sống của đồng bào vùng cao, gọi Giàng về cùng chung vui, chứng kiến tấm lòng của đồng bào Hrê, ghi nhận những thành tựu nổi bật, sự thay đổi rõ nét nơi bản làng.
 
Không gian “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa thôn Làng Teng” rộn ràng tiếng cồng, tiếng chiêng của đàn ông, thanh niên trai tráng. Còn chị em Hrê mặc những bộ quần áo đẹp nhất do chính người làng Teng dệt nên và cùng nhảy múa, hát điệu ta lêu, ca choi truyền thống, vây quanh bên ngọn lửa thiêng rực đỏ. Mọi người cùng nhau ước nguyện và hi vọng sẽ có nhiều điều tốt đẹp trong năm mới.
 
Giữa chốn đại ngàn, đồng bào dân tộc thiểu số Hrê ở Làng Teng đón Tết cổ truyền một cách nồng ấm, đoàn kết và giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Nét văn hóa truyền thống của ngày Tết vẫn luôn thấm đượm trong buôn làng, để rồi thông qua dịp lễ lớn như Tết cổ truyền, con cháu các thế hệ Hrê nơi đây sẽ luôn biết giữ gìn và phát huy.
 
Thiên Hậu