Video: Mùa săn sùng đất

02:10, 25/10/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Những ngày đầu đông, khi những ruộng hoa màu nằm ven sông đã được thu hoạch, người dân khắp nơi đổ xô về nơi đây để đào bắt sùng đất. Sùng đất là loại côn trùng được ví như loài “hải sâm” trên cạn vì ngoài thơm, ngon thì theo kinh nghiệm dân gian còn có tác dụng bổ thận tráng dương.
 
 
 
https://youtu.be/fkV9Hu_gxkU
 
Khi những cánh đồng hoa màu ở các vùng bãi bồi ven sông đã thu hoạch, cũng là thời điểm nông dân vào mùa săn sùng đất. Vài chục nông dân nông dân hì hục xới lật từng thớ đất ven sông để tìm kiếm sùng đất là hình ảnh dễ thấy.
 
Chỉ cần một cái cuốc và một xô nước, khi đào được sùng đất thì bỏ vào xô nước để giữ sùng tươi và không bị đen, mỗi người có thể kiếm được vài trăm nghìn đồng mà không quá cực nhọc.
 
Sùng đất là một loại côn trùng có mối nguy hại lớn đối với các loại cây trồng, chúng sống ở các vùng đất bãi ven sông, vì đất ở đây xốp. Thông thường, sùng đất trưởng thành vào mùa mưa, từ tháng 9 cho đến hết tháng 12 âm lịch.
 
Tuy bề ngoài thoạt nhìn thấy gợn gợn nhưng sùng đất được ví là hải sâm trên cạn, vì tươi ngon, đặc quánh sữa, béo ngậy. Hiện nay, 1kg sùng đất có giá 130.0000 cho đến 150.000 nghìn đồng, với giá bán như hiện nay, nghề săn sùng đất đã giúp nhiều nông dân có thêm khoản thu nhập đáng kể.
 
Sùng đất đang được các nhà hàng quán nhậu ưa chuộng, được xem là đặc sản. Theo bà con nông dân, việc săn sùng đất có lợi ích kép, vừa giúp nhà nông có thêm thu nhập, vừa để hạn chế loại côn trùng này sinh sôi, nảy nở, gây hại mùa màng cho vụ sau.
 
 
Thực hiện: A.KIỀU