Video: Sâu nặng tình nghĩa thầy trò trên non cao

03:11, 15/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ở miền núi, bao năm qua vẫn có hàng ngàn nhà giáo tuy đời sống còn khó khăn nhưng họ luôn bám trường, bám lớp dạy chữ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số. Tinh thần yêu nghề mến trẻ của các thầy cô giáo đã để lại những tình cảm cao đẹp trong lòng bao thế hệ học trò vùng cao.
Hơn 20 năm gắn bó với xã vùng cao Sơn Lập (huyện Sơn Tây), thầy  Đinh Hồng Dăn đã dìu dắt bao thế hệ học trò người dân tộc Cadong trưởng thành. Sinh ra và lớn lên ở nơi nghèo khó và vất vả, lại là người con Cadong, thầy Dăn càng thấu hiểu hơn hết khát khao tìm học cái chữ của con em mình. Học tập chính là con đường ngắn nhất giúp các em và bà con sớm thoát nghèo. Thầy đã gắn bó với nghề, bằng cả trái tim và tinh thần trách nhiệm của một người thầy, một người cha của các em.
 
Những năm tháng dạy chữ trên vùng cao của các nhà giáo người dân tộc thiểu số tuy có nhiều khó khăn, vất vả, cả những hiểm nguy về đường sá, địa hình. Thầy Đinh Văn Trĩu vẫn còn nhớ như in những ngày đầu bước chân vào nghề thầy phải đi bộ, vượt rừng, băng suối đến từng gia đình để làm công tác tuyên truyền, phân tích cho bà con hiểu đi học thì con em sẽ có tương lai tươi sáng hơn. Không ít gia đình từ chối vì cái nghèo đã làm họ suy nghĩ, liệu con chữ có nuôi sống họ bằng cây lúa, cây ngô. Khó khăn lắm thầy mới nhận được cái gật đầu ủng hộ.
 
Hằng ngày từ tờ mờ sáng thầy đã đến nhà để đón các em. Vào những ngày mưa gió, đường lầy lội, khúc khuỷu, đường đến trường dài vô tận. Có những đoạn đường, một bên là vách núi cheo leo, một bên là vực thẳm. Gian nan, vất vả là vậy nhưng trong tâm thức họ luôn vinh dự, tự hào vì được cống hiến cho quê hương, được làm người thầy dìu dắt bao thế hệ học trò nghèo vùng cao học chữ.
 
Các thầy cô nơi đây luôn tâm niệm nghề giáo là nghề cao quý nhất nên đạo đức phải luôn được đặt lên hàng đầu. Kiến thức mà các thầy cô truyền đạt cho các em nơi đây luôn bằng tất cả trái tim và tình yêu thương của mình. Và giờ đây với việc các em duy trì sở thích đến trường, biết yêu thương con chữ, yêu lớp học, các thầy cô giáo đã ươm mầm, thắp sáng tương lai cho các em.
 
Học tập, nêu gương tinh thần yêu nghề mến trẻ của các thầy cô giáo bám trường lớp lâu năm, hiện nay ở miền núi Quảng Ngãi ngày càng xuất hiện nhiều giáo viên trẻ, hăng hái nhiệt tình với công việc gieo chữ trên non cao. Tình cảm và trách nhiệm của các thầy, cô giáo được được học trò yêu mến, dân làng kính trọng. Với những đóng góp thầm lặng của mình, các thầy cô đã và đang gieo ước mơ cho bao tâm hồn học trò vùng cao.
 

Thực hiện: Gia Nghi