Video: Công trình "cứu" ruộng hoang hóa

07:06, 30/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sau một năm thi công, đưa vào sử dụng, công trình dẫn nước từ hồ chứa nước Hóc Xoài (xã Nghĩa Thọ) về hai con đập Hố Tạc, Hố Tre (xã Nghĩa Thuận) đã phát huy hiệu quả trong sự hân hoan của người dân.
 
 
Nếu như những năm trước đây, toàn bộ diện tích ruộng ở các cánh đồng Đá Đen, Hố Tình, Đá Hang (xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa) không thể đưa vào gieo sạ được và phải bỏ hoang vụ hè thu do thiếu nước, thì vụ mùa năm nay, lần đầu tiên, cánh đồng này đã được gieo sạ nhờ có nguồn nước từ công trình thủy lợi Hồ chứa nước Hóc Xoài từ xã Nghĩa Thọ kéo về.
 
 
 
Nước về, nông dân tất tả ra đồng cải tạo ruộng, tiến hành gieo sạ. Tuy hơi chậm so với lịch thời vụ nhưng ai nấy đều rất phấn khởi, vui mừng. Việc gieo sạ được sẽ cho nông dân một nguồn thu đáng kể.
 
Công trình được huyện Tư Nghĩa đầu tư kinh phí trên 3 tỷ đồng, lắp đặt 7km đường ống dẫn nước từ Hồ chứa nước Hóc Xoài (xã Nghĩa Thọ) về hai con đập Hố Tạc, Hố Tre (xã Nghĩa Thuận).
 
Hai đập có tổng diện tích khoảng 12.000m2 với sức chứa 20.000m3 nước phục vụ cho các cánh đồng Đá Đen, Hố Tình, Đá Hang - những điểm nóng về khô hạn, hoang hóa. Theo thống kê từ UBND xã Nghĩa Thuận, có 70ha đất hoang hóa ở các cánh đồng này như được hồi sinh.
 
Trước những biến đổi gay gắt của khí hậu hiện nay, công trình đã chỉ ra rằng, nếu người dân và chính quyền địa phương cùng đồng lòng, nỗ lực trong việc chống hạn thì có khó khăn mấy cũng thành công.
 
 
Thực hiện: Gia Nghi