Người dân miền núi "đùa" với điện

09:03, 30/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đường dây điện mắc chằng chịt, chồng chéo lên nhau như “mạng nhện", cột điện làm từ cây tre, cây gỗ lâu ngày đã mục nát, xiêu vẹo có thể đổ bất cứ lúc nào... Đó là hình ảnh người đi đường dễ dàng bắt gặp tại nhiều địa phương miền núi trong tỉnh. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện rất cao. 

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, mạng lưới điện quốc gia đã về đến hầu hết các địa phương miền núi trong tỉnh. Người dân miền núi hồ hởi “đón” điện về nhà. Tuy nhiên, có một thực trạng là hiện nay các đường dây điện nối sau trụ công tơ ở nhiều địa phương đều tự ai nấy làm, mạnh ai nấy mắc, trông rất rối rắm, mất an toàn trong sử dụng điện lưới quốc gia.

 

Để kéo điện vào nhà sử dụng, người dân phải dùng đến những cột tre, cột gỗ như thế này nên rất nguy hiểm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nguồn điện yếu, chất lượng điện thấp, gây tổn thất điện năng và dễ chập, cháy, nổ.

 

Các loại cột được làm bằng tre, gỗ tận dụng, sau một thời gian, nhiều cột đã mục nát gãy đổ, khiến cho nhiều đường dây điện càng xà xuống thấp sát với ruộng lúa của nhiều hộ dân.

 

Nguy hiểm hơn là việc người dân tự ý đấu nối đường dây điện. Có điểm ở ven tuyến đường giao thông, dây điện cao không quá đầu người, khiến cho không ít người đi qua đây luôn phải nơm nớp lo sợ. 

 

Nhiều đường dây điện chui trong bụi cây, ven đường thậm chí nằm ngay trên mái nhà, bờ ao. 

 

Những cây xanh cũng được người dân tận dụng để làm cột điện

 

Trên tuyến đường nhìn các cột điện tạm bợ, gác chằng chịt những đường dây điện khiến người đi lại không khỏi “rùng mình”. Để người dân miền núi nâng cao nhận thức về sử dụng điện an toàn đòi hỏi ngành điện và các cấp, các ngành, đoàn thể cần tiếp tục tuyền truyền để bà con nhân dân hiểu rõ hơn về mối nguy hiểm khi sử điện không an toàn; đồng thời có biện pháp cải tạo lại hệ thống điện sau công tơ, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. 

 

PV