Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014: Đổi mới để giảm áp lực

07:05, 17/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Trần Hữu Tháp-Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đã khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng  viên Báo Quảng Ngãi xoay quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 6 tới. Ông Trần Hữu Tháp nói:

Dù có đổi mới gì thì kỳ thi tốt nghiệp THPT có tính chất vừa bình thường, vừa quan trọng. Quan trọng vì đây là kỳ thi quốc gia. Bình thường vì không có sự lựa chọn, làm bài đủ điểm là đậu. Chủ trương đổi mới để giảm áp lực cho học sinh, hướng tới kết hợp giữa quá trình học tập và thi cử, trên cơ sở đó phản ánh đúng chất lượng giáo dục.

*Các hội đồng thi được tổ chức như thế nào, thưa ông?
Cơ bản mỗi trường một hội đồng thi. Tuy nhiên, đối với giáo dục thường xuyên thì không được tổ chức riêng hội đồng, mà ghép vào trung học phổ thông. Nếu ghép thì sắp xếp phòng thi, số báo danh hết trường này đến trường khác. Toàn tỉnh có 34 hội đồng thi, trong đó có 13 hội đồng ghép. Có tổng số 16.385 thí sinh đăng ký dự thi, có 2.812 phòng thi, 1.916 cán bộ làm công tác coi thi. Đối với công tác thanh tra, cứ 7 phòng thi bố trí 1 thanh tra.

*Có buổi thí sinh phải dự thi 2 môn. Vậy ngành có hướng nào để giúp đỡ thí sinh cũng như không gây xáo trộn trong quá trình thi?

Có những buổi tổ chức 2 môn thi, khác hẳn với trước đây chỉ 1 môn thi. Rõ ràng là có khó khăn. Học trò thi môn thứ 2 sẽ ở đâu trong khi chờ dự thi. Về điểm này, Sở GD&ĐT đã có thống nhất trong toàn ngành là phải thông báo rõ ràng thời điểm kết thúc và thời điểm ra khỏi phòng thi đối với các em đã thi xong môn thứ nhất, học sinh thi môn thứ 2 phải có mặt trước phòng thi 30 phút so với thời điểm môn thi bắt đầu. Vấn đề nữa là làm sao để xử lý hết công việc trong thời gian 70 phút từ khi kết thúc môn thứ nhất cho đến khi bắt đầu thi môn thứ 2. Để làm tốt công việc, trong hội đồng thi phải có sự phân công cụ thể trách nhiệm. Sở cũng đã lưu ý các trường cần có phương án hỗ trợ học sinh nếu điều kiện thời tiết diễn ra không thuận lợi.

*Công tác chuẩn bị cho kỳ thi được tiến hành đến đâu rồi, thưa ông?

Sở đã tổ chức hội nghị thi để quán triệt quy chế cũng như các yêu cầu để tổ chức tốt kỳ thi. Đến thời điểm này đã hoàn tất khâu nhập dữ liệu theo chương trình quản lý thi của Bộ GD&ĐT. Về cơ sở vật chất, tất cả điểm đặt hội đồng thi phải đảm bảo yêu cầu về quy cách phòng thi, có phòng làm việc của hội đồng; khuôn viên, tường rào phải đảm bảo an toàn… Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt Ban chỉ đạo thi và đã có phương án đề nghị phối hợp gởi các sở, ngành liên quan như công an, điện lực, bưu điện, y tế…

*Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều đổi mới cả về công tác tổ chức cũng như cấu trúc đề thi. Vậy ông có lời khuyên nào dành cho các em học sinh?

Học sinh cần phải nắm rõ thông tin quy định của kỳ thi. Các em cần phải thể hiện sự chuẩn bị của bản thân khi bước vào kỳ thi và luôn luôn ghi nhớ phương pháp làm bài mà thầy cô giáo đã hướng dẫn. Điều quan trọng trong suốt quá trình từ nay cho đến khi kết thúc thi tốt nghiệp là phải sắp xếp thời gian khoa học để ôn tập, đảm bảo giữ gìn sức khỏe.

 PHƯƠNG LÝ (thực hiện)
 


.