Tuổi trẻ Quảng Ngãi:
"Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị"

08:03, 16/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chủ đề Tháng Thanh niên 2014 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động. Nhân Tháng Thanh niên 2014, phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc phỏng vấn chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi về hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hưởng ứng Tháng thanh niên 2014.

TIN LIÊN QUAN

- Hưởng ứng chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” của Tháng thanh niên 2014 do Trung ương Đoàn phát động, trong Tháng Thanh niên năm nay, Tỉnh đoàn có những hoạt động gì, thưa chị?
 
Chị Hà Thị Anh Thư- Bí Thư Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi
Chị Hà Thị Anh Thư- Bí Thư Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi
Năm 2014, được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là Năm Thanh niên tình nguyện. Do đó, Tháng Thanh niên năm nay được xem là tháng mở đầu cho các hoạt động hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện. Hưởng ứng chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” của Tháng thanh niên 2014 do Trung ương Đoàn phát động và với quyết tâm lập thành tích chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp và tạo bước đột phá cho phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội... Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai có kết quả hoạt động Tháng thanh niên năm 2014 với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ngãi xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”.
 
Tháng Thanh niên năm nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành 8 nhóm chỉ tiêu cơ bản và tham gia khoảng 15 hoạt động cấp tỉnh. Trong đó tập trung các hoạt động như: Ra quân thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại 14 huyện, thành phố; tổ chức các hoạt động hiến máu nhân đạo; xây dựng nhà nhân ái cho thanh niên khuyết tật, cho người nghèo; tổ chức hoạt động phòng khám lưu động, tư vấn khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường và tiêu diệt sinh vật ngoại lai; tổ chức Ngày hội thanh niên “Nối vòng tay lớn” giao lưu hữu nghị Việt-Lào; góp phần xây dựng văn minh đô thị và thực hiện có kết quả Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; khảo sát và xây dựng Đề án công trình thủy điện mini Dinamo tại các huyện miền núi trong tỉnh…
 
Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng chú trọng việc củng cố tổ chức; bồi dưỡng cán bộ; bồi dưỡng phát triển lớp đoàn viên 26.3; bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tiếp tục học tập và làm theo lời Bác; thực hiện cải cách hành chính; kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn; hỗ trợ thanh niên vay vốn, giải quyết việc làm, tìm thị trường xuất khẩu lao động… 
 
- So với năm 2013 thì Tháng Thanh niên năm 2014 có gì mới và hoạt động nào là trọng tâm nhất?
 
So với Tháng Thanh niên năm 2013, các hoạt động tình nguyện diễn ra trong Tháng Thanh niên năm nay đã thu hút được đông đảo lực lượng ĐVTN trong toàn tỉnh tham gia hơn; các hoạt động tình nguyện đã phát triển không những rất nhanh về chiều rộng mà còn được quan tâm chú trọng đến chiều sâu. Ngay từ khi ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã quán triệt đến các cấp bộ Đoàn phải xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thức; được các cấp ủy đảng, chính quyền và đông đảo quần chúng nhân dân ghi nhận. 
 
Tuổi trẻ Quảng Ngãi phát huy tinh thần tình nguyện, góp sức trẻ xây dựng quê hương
Tuổi trẻ Quảng Ngãi phát huy tinh thần tình nguyện, góp sức trẻ xây dựng quê hương
 
Tháng Thanh niên năm 2014, bên cạnh các hoạt động tình nguyện mang tính truyền thống như các hoạt động an sinh xã hội, chung tay xây dựng cộng đồng, tham gia xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường…Tháng Thanh niên năm nay, Tỉnh đoàn sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt cây mai dương; diệt ốc bươu vàng, làm điện năng lượng mặt trời, điện giao thông nông thôn, xây dựng nhà bán trú dân nuôi, trường mẫu giáo… góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. 
 
Cũng trong Tháng Thanh niên, được sự cho phép của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi sẽ tổ chức Ngày hội thanh niên “Nối vòng tay lớn”, giao lưu hữu nghị Việt – Lào trong đó có sự tham gia của 30 đại biểu đến từ Đoàn thanh niên các tỉnh Champasack, Khamouane, thành đoàn Viêng Chăn - Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục thắt chặt mối quan hệ hữu nghị quốc tế, anh em giữa 2 nước nói chung và thanh niên Quảng Ngãi với thanh niên 3 tỉnh Champasack, Khamouane, Thành Đoàn Viêng Chăn nói riêng.
 
- Để việc triển khai Tháng Thanh niên trên địa bàn tỉnh ta thực sự lan tỏa rộng khắp, có chiều sâu và phát huy được sự cống hiến nhiệt thành của thế hệ trẻ, chị có lời nhắn gửi gì đến tuổi trẻ Quảng Ngãi trong Tháng Thanh niên 2014?
 
Qua theo dõi phong trào và đi thực tế cơ sở, bản thân tôi có thể khẳng định việc được tình nguyện tham gia hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng, cống hiến sức trẻ cho xã hội đã trở thành lý tưởng của phần lớn ĐVTN trong tỉnh. Màu áo xanh tình nguyện len lỏi khắp vùng quê, ngõ xóm, có mặt ở những địa bàn khó khăn để giúp đỡ nhân dân, chia sẻ khó khăn với người nghèo… đã trở nên quen thuộc và thân quen đối với nhiều người dân Quảng Ngãi. 
 
Đặc biệt, hoạt động tình nguyện trong giới trẻ đang trở thành một nhu cầu không thể thiếu, nhiều CLB tự phát như Nhiệt huyết trẻ, Tương lai xanh, Tình nguyện trẻ, Con heo đất, CLB tình nguyện Đức Minh, V-Free, Facebook… đã kết nối đông đảo ĐVTN tham gia và hoạt động tình nguyện diễn ra sức hết tự nhiên, thường xuyên như một câu trả lời về hành động của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Nhu cầu đó trở thành một biểu tượng đẹp để giới trẻ hướng tới. 
 
Chính các hoạt động tình nguyện của các cấp bộ Đòan trong thời gian qua và nhiệt huyết của tuổi trẻ Quảng Ngãi đã thổi bùng lên tình yêu thương cộng đồng và lan tỏa trong xã hội. Và con số hơn 12 tỷ đồng do Tỉnh đoàn kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội trong năm 2013 và 2 tỷ cho 3 tháng đầu năm 2014 là câu trả lời cho sự khởi sắc của hoạt động tình nguyện trong Năm thanh niên tình nguyện.
 
Để tiếp tục cổ vũ thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, tôi kêu gọi: Các cán bộ Đoàn hãy thật sự năng động, sáng tạo; đổi mới phương pháp hoạt động để thu thút, tập hợp thanh niên và kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ hoạt động tình nguyện vì cộng đồng (trung bình mỗi huyện được bố trí 60-70 triệu đồng/1 năm hoạt động). Chính hiệu quả của các công trình thanh niên, chính tinh thần nhiệt huyết của ĐVTN sẽ kết nối những tấm lòng tình nguyện thành một khối để nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn được hỗ trợ.
 
Các bạn ĐVTN hãy phát huy tinh thần tình nguyện, chọn những việc làm thiết thực, phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, khả năng của mình để giúp đỡ cộng đồng, để xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã và đang tin tưởng vào chúng ta. 
 
- Xin cảm ơn chị!
N.Đức (thực hiện)
 

.