Nức tiếng chả cá Lý Sơn

03:08, 31/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Lý Sơn được biết đến là vùng đất không chỉ có hành và tỏi, hay những hải sản được đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, mà còn được biết đến với món chả cá. Chả cá Lý Sơn đã góp mặt vào danh mục đặc sản đất đảo, bởi hương vị đặc trưng hiếm vùng miền nào có được.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, các cơ sở sản xuất chả cá ở Lý Sơn luôn tất bật để phục vụ khách du lịch và đưa đi tiêu thụ ở các thị trường trong nước. Cơ sở chả cá Phượng, xã An Vĩnh, có hơn 10 lao động để đảm bảo mỗi ngày làm ra từ 1 - 2 tạ chả cá.

Tuy sản xuất số lượng lớn, nhưng cơ sở này rất chú trọng đảm bảo khâu vệ sinh, cũng như chất lượng trong từng mẻ chả cá. Để mở rộng quy mô sản xuất, cơ sở đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua sắm máy xay cá, máy đánh chả, bếp chiên chả, tủ đông.’

Chả cá Lý Sơn giờ đã trở thành đặc sản của đất đảo, có mặt tại nhiều siêu thị trên toàn quốc.
Chả cá Lý Sơn giờ đã trở thành đặc sản của đất đảo, có mặt tại nhiều siêu thị trên toàn quốc.

Theo những người làm chả cá lâu năm, để làm nên chả cá Lý Sơn ngon, trước tiên là nguồn nguyên liệu cá tươi và tỏi Lý Sơn, cộng thêm đường, muối, tiêu, bột ngọt chứ không có gia vị nào khác nữa. Huyện Lý Sơn hiện có 26 cơ sở sản xuất chả cá.

Thay vì sản xuất chả cá truyền thống theo phương thức thủ công như trước, tốn thời gian và không đảm bảo vệ sinh, thì nay các cơ sở sản xuất chả cá ở Lý Sơn đều sử dụng máy xay cá, máy đánh chả, bếp chiên chả, máy đóng gói, tiện lợi và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những năm trước đây, chả cá ở Lý Sơn sản xuất ra chủ yếu bán lẻ ngoài chợ phục vụ các hộ dân trên đảo, còn bây giờ sản phẩm đã theo chân du khách đi khắp các vùng miền trong cả nước. Chị Phan Thị Hiền, chủ cơ sở chả cá Hiền ở xã An Vĩnh cho biết: Chả cá Lý Sơn hiện thu hút rất nhiều du khách tìm mua. Mỗi cơ sở chả cá là một điểm đến của du khách.

Sở dĩ nhiều người ưa chuộng là nhờ chả cá Lý Sơn được chế biến từ nguyên liệu cá đỏ củ tươi, được đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa. Các công đoạn chế biến chả đều tuân thủ chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm. Quá trình chế biến cũng không sử dụng chất phụ gia hay cá tạp như một số vùng miền khác, nên chả cá Lý Sơn có một hương vị rất riêng.

Vừa thưởng thức món chả cá Lý Sơn còn nóng hổi, chị Đinh Thị Nhã Trúc, du khách đến từ Đắk Lắk chia sẻ: “Chả cá của Lý Sơn khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt của cá tươi, vị thơm nồng của tỏi, vị cay của tiêu hòa quyện trong từng miếng chả cá. Chả cá ở nhiều nơi khác, tôi ăn vào có cảm giác không phải cá hoàn toàn mà được trộn với phụ gia”.

Chả cá Lý Sơn là sản phẩm đã được công nhận nhãn hiệu. Điều đó khẳng định được giá trị trên thị trường, sự tin dùng của khách hàng đối với chả cá Lý Sơn. Đến với huyện Lý Sơn, sau khi tham quan danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử, du khách có thể chiêm ngưỡng khâu chế biến chả cá của người dân và thưởng thức chả cá kèm tép tỏi thơm nồng sẽ tạo cho du khách nhiều kỷ niệm đẹp về hòn đảo tiền tiêu này.     

Bài, ảnh: HỮU DANH
 

.