Ram chả cá Lý Sơn

03:04, 13/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khách du lịch mỗi khi đến Lý Sơn đều khó lòng bỏ qua phút giây tận hưởng hương vị thơm ngon của món ram chả cá, món ăn đặc trưng của đất đảo.

TIN LIÊN QUAN

Còn nhớ, năm tôi vừa thi tốt nghiệp THPT xong, để giải tỏa căng thẳng sau những ngày tháng ôn tập, thi cử, mẹ thưởng cho tôi một chuyến đi Lý Sơn với người chị bà con. Thời ấy, việc đi lại vô cùng khó khăn, chúng tôi phải chờ tàu cá của người chú họ cập cảng Sa Kỳ tiếp nhiên liệu để theo tàu ra đảo. Chiếc tàu gỗ lênh đênh trên sóng biển hơn 3 giờ đồng hồ mới ra đến đảo.

 Ram chả cá Lý Sơn.
Ram chả cá Lý Sơn.


Buổi chiều, bác tôi bảo sẽ chiêu đãi đặc sản trên đảo, tôi đã tưởng tượng ra nào là món cá, tôm, ốc... Nghĩ đến món hải sản tươi ngon mà thấy thèm. Đến tối muộn, bác tôi bưng dĩa ram dọn lên bàn ăn khiến tôi ỉu xìu. Thế nhưng, khi cắn miếng ram chả cá, tôi khá bất ngờ bởi vị ngọt của cá cùng vỏ bánh giòn tan hòa quyện vào nhau đánh thức vị giác của tôi sau một ngày dài vật vờ say sóng.

Tò mò về món ram chả cá, hôm sau tôi nằng nặc nhờ bác hướng dẫn cách làm. Sáng sớm, hai bác cháu lọ mọ ra cảng cá chờ những chiếc tàu trở về với đầy ắp cá trong khoang. Bác tôi lựa ra những chú cá đỏ củ tươi rói. Bác tôi bảo: Cá đỏ củ có thịt thơm và dai, rất thích hợp để làm chả cá. Để chả cá được dai ngon, phải dùng dao tách phần xương, sau đó dùng muỗng nạo tách thịt cá, rồi nêm nếm gia vị, nhào bóp cho đến khi chúng săn lại. Phần thịt cá được nhồi càng lâu sẽ càng thấm gia vị và dai ngon.

Bác tôi bảo, muốn ram cá được ngon thì trước hết cá vẫn còn tươi nguyên chưa qua ướp đá. Nếu cá không tươi thì chả cá làm ra sẽ không có màu trắng hồng đẹp mắt, không thơm, không dai. Bác tôi “bật mí”: Để làm nên hương vị đặc trưng của chả cá Lý Sơn cần phải có tỏi Lý Sơn. Người làm chả cá ở Lý Sơn có một nguyên tắc: Chỉ dùng tỏi Lý Sơn làm gia vị để ướp chả. Cá tươi mà trộn với tỏi Lý Sơn mới chỉ vừa trộn xong chưa cần chiên, hấp đã dậy mùi thơm nức.

Chả cá Lý Sơn có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như bún chả cá, chả cá chiên... nhưng người Lý Sơn vẫn chế biến theo cách thông dụng nhất là làm ram. Để cuốn ram chả cá ngon cần phải dùng đến bánh tráng mỏng. Khi cuốn ram cá, cần cuốn lỏng tay để khi chiên miếng ram vừa đủ độ giòn.

Những miếng ram chả cá vừa cuốn xong được chiên ngập trong dầu, đảo đều tay cho ram chín đều có màu vàng rộm, vớt ram ra để ráo dầu trước khi trưng bày lên dĩa. Ram chả cá ăn kèm cùng rau sống hái trong vườn, chấm với nước mắm nhỉ pha loãng với ớt tỏi bằm, ngon không thể cưỡng.

              Bài, ảnh: VŨ YẾN


CÁC TIN KHÁC
.