Món ăn ngon từ cây chuối chát

10:06, 23/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kinh nghiệm dân gian thì quả chuối chát có tác dụng kháng các loại khuẩn gây tiêu chảy, chữa đau dạ dày. Hạt chuối chát chín trị lỵ amip, bệnh gút, phong thấp… Nhựa cây chuối chát chữa bỏng do lửa, nước sôi… Còn trong ẩm thực,  bắp chuối chát, quả non, thân cây non được chế biến thành những món ăn ngon và bổ dưỡng.       

TIN LIÊN QUAN

Trước hết, nói về món chua được làm từ quả chuối chát xanh. Người ta dùng quả chuối non, no mập nhưng hạt còn mềm, gọt hết lớp mỏng vỏ xanh và ngâm trong nước để quả chuối trắng, sau đó dùng dao cắt quả thành lát mỏng nhưng vẫn giữ nguyên hình quả chuối. Tiếp theo là  đặt quả chuối lên mặt nghiêng ép ráo nước, xong cho vào thau ướp với một ít đường, giấm, muối, gừng, ớt tươi giã nhỏ.

 

Bắp chuối chát được chế biến thành món bắp chuối trộn chua ngọt.
Bắp chuối chát được chế biến thành món bắp chuối trộn chua ngọt.


Cuối cùng người ta xếp những quả chuối đã được ướp vào thẩu và đậy kín khoảng vài ba ngày, thực phẩm lên men thơm là dùng được. Nếu chế biến đúng kỹ thuật quả chuối sẽ trắng, không mềm nhũn hay bị cứng chát, vị chua ngọt, mùi thơm, là món ăn ngon hàng ngày hay khi đãi khách. Còn món bắp chuối trộn, người ta thái bắp chuối non thành những lát thật mỏng, ngâm nước lạnh rồi rửa sạch, vớt ra rổ nhựa để ráo nước. Lúc đó ta sẽ có những cọng chuối xanh non, cuộn tròn vừa đẹp mắt, vừa kích thích khẩu vị. Tiếp theo là khâu trộn với một trong các loại sau đây, mỗi loại cho một món ăn riêng. Nếu trộn với tai heo luộc, thái mỏng thì ta có gỏi tai heo bắp chuối. Còn trộn với thịt gà ta xé nhỏ thì được món gỏi bắp chuối thịt gà. Nếu trộn với tôm thì có món tôm trộn bắp chuối…

Tất cả các món trộn đó đều phải cho thêm vào các gia vị như mắm, tiêu, ớt, tỏi, muối, đường, rau húng, quế… tùy sở thích người dùng. Hương vị của các món trộn này rất ngon, có khác nhau tùy thực phẩm động vật đi kèm, nhưng chuối chát góp phần làm ngon hơn, tăng tác dụng bổ dưỡng và trị bệnh cho cơ thể. Bắp chuối chát cắt thành những lát dày độ hai phân, đem hấp đến độ chín vừa, chấm với tương, chao, mắm gia vị…ăn kèm với các loại rau thơm là một món ngon cho tất cả mọi người, và rất khả dụng đối với những ai bị bệnh gút hoặc tiểu đường.

Ngoài các món ăn nói trên, cây chuối chát còn cho ta một món khác lạ nhưng đòi hỏi công phu hơn. Tại nơi sạch sẽ, khi bụi chuối nhảy chồi, người ta dùng ảng, chậu sành nhỏ… úp lên chồi non ấy. Lưu ý là vật úp phải kín ánh sáng và được đè nặng. Sau vài tháng, chồi chuối không mọc ra ngoài được mà chỉ cuộn chặt trong vật chèn nó. Khi kiểm tra thấy chồi chuối đã cuộn rất chặt trong ảng, chậu… người ta gỡ vật chèn đè, lấy thân cây chuối non cuộn tròn ra dùng. Ta có thể hình dung thân của nó lúc này cuộn chặt như một búp sú xứ lạnh, trắng như màu cọng giá non.

Đặc biệt của món này có thể ăn non như rau sống hay trộn, bóp gỏi với các thực phẩm khác như thịt heo ba chỉ, tai heo, bao tử heo, da bò, gân bò, bò bắp, thịt gà…kèm theo các gia vị phù hợp. Tùy theo các cách trộn, hỗn hợp sẽ cho ta  nhiều món ăn dân dã mà chất lượng.

 

Bùi Văn Tạo
 


CÁC TIN KHÁC
.