Buông lỏng quản lý, sử dụng nhà, đất công

09:04, 28/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có hàng chục căn nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Trong số này có nhiều nhà sử dụng sai mục đích, hoặc bỏ hoang...

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã giao UBND các phường quản lý, sử dụng tài sản nhà, đất công trên địa bàn, nhưng thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến nhiều phường tự ý cho thuê, cho mượn trái quy định. Điển hình là, UBND phường Chánh Lộ đã giao nhà đầu tư quản lý, sử dụng Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) phường Chánh Lộ, cũng như cho mượn điểm sinh hoạt văn hóa tổ dân phố 7 để dạy học, gây bức xúc trong nhân dân.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) được phường cho Công ty Ten Trai thuê.
Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) được phường cho Công ty Ten Trai thuê.


Cụ thể là, năm 2015, khi Công ty TNHH Ten Trai có đơn xin đầu tư, khai thác, quản lý các hoạt động của Trung tâm VH- TT phường Chánh Lộ tại thửa đất số 3481, diện tích 2.164m2, UBND phường Chánh Lộ đã đồng ý cho công ty này đầu tư, khai thác và quản lý Trung tâm VH- TT trong 10 năm (từ ngày 1.1.2016 -31.12.2025).

Công ty này đầu tư 1,9 tỷ đồng xây dựng các hạng mục, như sân bóng đá mini ngoài trời; trải thảm mặt sân nhà thi đấu đa năng; xây dựng sân bê tông và lối đi nội bộ; xây dựng sân vườn, nhà để xe, hệ thống thoát nước; mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của trung tâm... Công ty Ten Trai có trách nhiệm nộp lại cho phường Chánh Lộ 250 triệu đồng/10 năm.

Theo giải trình của lãnh đạo phường Chánh Lộ, việc cho Công ty Ten Trai đầu tư, khai thác và quản lý Trung tâm VH-TT là do sau khi xây dựng trung tâm này, phường không có kinh phí đầu tư sân bóng đá mini và khó khăn trong bố trí nhân sự quản lý, tổ chức hoạt động của trung tâm...

Còn đối với điểm sinh hoạt văn hóa tổ dân phố 7 là do tổ trưởng tổ dân phố tự ý cho giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Khiết mượn để dạy học ngoài thời gian sử dụng sinh hoạt, hội họp của tổ dân phố và nay đã được chấn chỉnh.

Còn tại phường Quảng Phú, mặc dù không có chức năng cho thuê, cho mượn, nhưng khi hộ ông V.C.B, bà N.T.B xin thuê đất trước điểm sinh hoạt văn hóa tổ 6, thì tổ dân phố họp dân, thống nhất cho 2 hộ trên thuê kinh doanh. Tổ dân phố 24, phường Trần Phú cũng cho ông P.T.P thuê 32m2/112m2 mặt tiền đường Nguyễn Tự Tân để buôn bán, với số tiền 1,5 triệu đồng/tháng. Còn diện tích phía sau thì cho ông L.Q.K thuê để ô tô...

Nhà, đất số 76 Ngô Quyền hiện có 6 hộ dân cơi nới, buôn bán.
Nhà, đất số 76 Ngô Quyền hiện có 6 hộ dân cơi nới, buôn bán.


Cũng tại phường Quảng Phú, từ năm 2012 - 2015, UBND phường cho Công ty Đại Nguyên mượn nhà số 02 Hoàng Văn Thụ làm trụ sở làm việc. Mỗi năm, công ty này nộp vào ngân sách phường 20 triệu đồng. Còn từ năm 2016 trở đi, công ty này thuê 20 triệu đồng/năm. Khi có ý kiến của nhân dân, UBND phường đã chấm dứt việc cho thuê.

Đối với ngôi nhà số 76 đường Ngô Quyền, từ năm 2014 đến nay, UBND phường Nguyễn Nghiêm và TP.Quảng Ngãi vẫn chưa có phương án quản lý, sử dụng, dẫn đến 6 hộ dân cơi nới, buôn bán gây mất mỹ quan đô thị... Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết: Nhà, đất số 76 Ngô Quyền là tài sản của Công ty thương nghiệp, được UBND TP.Quảng Ngãi giao cho phường quản lý từ năm 2015.

Năm 2018, phường có chủ trương đầu tư xây dựng nhà trực dân phòng kết hợp điểm sinh hoạt văn hóa tổ 4. Tuy nhiên, do thành phố chưa bố trí vốn nên bỏ hoang từ đó đến nay. Cũng theo bà Dung, năm 2012, phường hợp tác với Ngân hàng NN&PTNT Quảng Ngãi đầu tư cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi sân bóng đá cũ của phường làm sân tennis và sân cầu lông để cán bộ, nhân viên hai đơn vị và nhân dân trên địa bàn phường tập luyện TDTT, không phải là chuyển nhượng mục đích sử dụng đất. Thời gian liên kết là 10 năm.

Theo giải trình của UBND phường Nghĩa Chánh, khu đất dự kiến quy hoạch xây dựng Trạm Xử lý nước thải hồ điều hòa Nghĩa Chánh được UBND thành phố giao cho phường quản lý, sử dụng từ năm 2013. Cũng năm 2013, phường lấy ý kiến nhân dân đầu tư xây dựng sân bóng đá mini, nhưng thành phố không trả lời. Việc Công ty Đức Phát đầu tư sân bóng đá mini tại tổ dân phố 5 cũng không phải do phường cho thuê đất...

Qua những vụ việc trên cho thấy, công tác quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc tài sản công trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vẫn còn buông lỏng. Do đó, UBND TP.Quảng Ngãi cần có giải pháp chấn chỉnh tình trạng trên.

Bài, ảnh: PV


.