Sử dụng đất công sở để cho thuê, kinh doanh: “Trên cấm, dưới phớt lờ”

03:04, 22/04/2010
.

(QNĐT)- Sau một thời gian tạm lắng, từ cuối năm 2009 đến nay tình trạng sử dụng đất công sở để cho thuê, kinh doanh lại rộ lên, buộc UBND tỉnh phải tiếp tục có văn bản yêu cầu chấn chỉnh…
 
 
 
Năm 2006, nhiều cơ quan, công sở ở Quảng Ngãi rộ lên phong trào cắt đất cho thuê kinh doanh, gây bức xúc trong dư luận. Trước tình trạng đó, UBND tỉnh đã khi ban hành văn bản số 2469/UBND-TCTM vào tháng 9/2006, tại nghiêm cấm các đơn vị trực thuộc sử dụng đất công để cho thuê, kinh doanh. 
 
Một số đơn vị đã chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh; nhưng vẫn có một số đơn vị biến tướng sang hình thức khác. Đặc biệt từ từ cuối năm 2009 đến nay tình trạng sử dụng đất công sở để cho thuê, kinh doanh lại trở nên công khai. Nhiều nơi được đầu tư quy mô để bán cà phê, nước giải khát…
 
Nằm đối diện trụ sở UBND tỉnh và sát nách của cơ quan chủ quản là Sở VH-TT&DL, thế nhưng đã mấy tháng qua một phần diện tích phía đông của Thư viện tỉnh, ở đường Hùng Vương, T.P Quảng Ngãi đã được làm quán bán cà phê mang tên Thư viện. 
 
Quán cà phê Thư viện, nằm trong khuôn viên Thư viện tổng hợp tỉnh.
Quán cà phê Thư viện, nằm trong khuôn viên Thư viện tổng hợp tỉnh.
Bác Võ Hữu Nam (63 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo lắc đầu: Thư viện là nơi người dân đến để đọc báo, sách nên rất cần sự yên tĩnh. Thế nhưng nhạc thì mở xập xình suốt ngày, rồi người xe cộ ra vô quán ồn ào như chợ thế này thì tâm trí đâu mà đọc với chả xem. 
 
Quán cà phê Diên Hồng toạ lạc bên hông Nhà thi đấu
Quán cà phê Diên Hồng toạ lạc bên hông Nhà thi đấu
Còn tại Nhà thi đấu Diên Hồng và Nhà văn hoá Lao động (cùng trên đường Hùng Vương) cũng mọc lên hai quán cà phê khá quy mô, hoạt động suốt mấy tháng nay. Đặc biệt Nhà văn hoá Lao động còn tận dụng một phần diện phía tây để cho thuê bán hàng gốm sứ Giang Tây.  
 
 
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Nhà văn hoá Lao động tận dụng một bên để cho thuê bán cà phê, một bên cho thuê bán gốm sứ Giang Tây.
 
Để chấn chỉnh việc tái diễn nói trên, ngày 19/4/2010, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế tiếp tục có Công văn số: 1054/UBND- KTTH nghiêm cấm sử dụng đất công sở để cho thuê, kinh doanh không đúng quy định.
 
Công văn nêu rõ: “Ngày 11/9/2006, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2469/UBND-TCTM về việc nghiêm cấm sử dụng đất công sở để cho thuê, kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời gian qua đã có một số cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp không thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, sử dụng đất công sở để cho thuê, kinh doanh, gây phản ứng bất bình trong nhân dân và dư luận không tốt trong xã hội.  
  
Để quản lý chặt chẽ và đúng quy định của nhà nước về đất công sở của các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh  yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Quảng Ngãi thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các quy định hiện hành của nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công, c hấm dứt ngay việc sử dụng đất công sở để cho thuê, kinh doanh.
 
Giao Sở Tài chính: Tổ chức Đoàn kiểm tra về quản lý tài sản công ở các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp cấp tỉnh có sử dụng tài sản, đất công sở để cho thuê kinh doanh; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo, xử lý nghiêm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị vi phạm; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi phần diện tích đất công sở các cơ quan, đơn vị sử dụng cho thuê, kinh doanh không đúng quy định.
 
Các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 15/5/2010.
 
Hy vọng chỉ đạo của UBND tỉnh sẽ được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, tránh tình trạng trên cấm cứ cấm, dưới phớt lờ. 
 
  PV-CTV

.