Y, bác sĩ căng mình chăm sóc người bệnh

08:02, 09/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịp nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài 9 ngày, số lượng bệnh nhân tăng nên các y, bác sĩ rất vất vả trong công tác chăm sóc và điều trị.
 
Bệnh nhân Covid-19 nặng tăng
 
Gần 10 ngày qua, bất kể ngày hay đêm, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) luôn phải căng mình tiếp nhận bệnh nhân. Điều dưỡng Lê Văn Phát, công tác tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) được tăng cường đến Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) cho biết, trong những ngày Tết, số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 tăng rất nhiều. Đa số là bệnh nhân viêm phổi nặng, suy hô hấp phải đưa vào phòng hồi sức tích cực để thở máy. Có ngày lên đến 16 ca bệnh nặng. Ngoài bệnh nhân có bệnh nền mắc Covid-19, còn có bệnh nhân bị đa chấn thương, khoa sản, hậu phẫu cũng mắc Covid-19 được đưa đến bệnh viện để điều trị.
 
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh phẫu thuật thành công nhiều ca sinh khó trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.                      Ảnh: PV
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh phẫu thuật thành công nhiều ca sinh khó trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: PV
Theo Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) Cao Phúc, số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 nặng tăng cao. Đa số là bệnh nhân có bệnh nền nằm một chỗ nhiều năm, ít tiếp xúc bên ngoài. Dịp Tết, con cháu, người thân làm ăn xa nhiễm vi rút SARS-CoV-2 về thăm, nghỉ Tết tiếp xúc gần nên bị nhiễm, dẫn đến nhiều ca bệnh nguy kịch. Việc chăm sóc, điều trị gặp rất nhiều khó khăn từ cơ sở vật chất, đến trang thiết bị, nguồn nhân lực. Sở Y tế đã điều động nguồn lực y, bác sĩ từ BVĐK tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đến hỗ trợ. Đến nay, công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 đảm bảo an toàn, chưa có trường hợp nào lây nhiễm cho nhân viên y tế và người nhà.
 
Những người không có Tết
 
Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến chia sẻ, trong 9 ngày nghỉ Tết, bệnh viện tiếp nhận gần 500 bệnh nhân, trong đó có nhiều ca sản phụ sinh khó. Tết năm nay, đội ngũ y, bác sĩ của đơn vị xem như không có Tết, bởi ngoài bệnh nhân trong tỉnh còn có nhiều người từ các tỉnh, thành phố về, nên ngoài khám điều trị, bệnh viện còn tăng cường sàng lọc bệnh Covid-19, nhằm đảm bảo công tác điều trị. Ở Khoa Sản có gần 200 ca sản phụ đến sinh nở, các y, bác sĩ đã thực hiện mổ, đỡ đẻ thành công giúp mẹ tròn, con vuông.  
 
Trong dịp nghỉ Tết, BVĐK tỉnh tiếp nhận 344 bệnh nhân nội trú, trong đó có 98 ca bệnh nặng và nguy kịch, khám 741 người; trong đó, bình quân mỗi ngày cấp cứu và điều trị 130 ca và 80 ca phải nhập viện. Theo Giám đốc BVĐK tỉnh Huỳnh Giới, năm nay, bệnh nhân đến bệnh viện đều là các ca bệnh nặng. Bệnh viện đã huy động y, bác sĩ phẫu thuật kịp thời 61 ca trung và đại phẫu, trong đó có nhiều ca bệnh nặng do tai nạn giao thông bị đa chấn thương, vỡ ổ bụng, gãy các chi... Ngoài công tác điều trị, bệnh viện đã khám sàng lọc, phát hiện 51 ca Covid-19 và đưa đến các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 để cứu chữa kịp thời.
 
A.NGUYỆT
 
 
 

.