Điều trị F0 tại nhà: Còn nhiều nỗi lo

08:02, 16/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Số ca Covid-19 trong cộng đồng tiếp tục gia tăng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đa số F0 không triệu chứng đều được điều trị tại nhà, nên cần sự hướng dẫn sâu sát của nhân viên y tế.
[links()]
 
Số ca F0 liên tục tăng
 
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức, từ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao, như ngày 9/2 có 200 ca, ngày 10/2 có 196 ca, ngày 11/2 có 211 ca. Đó là chưa kể hàng trăm ca tự mua kít test phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2, rồi điều trị tại nhà.
 
Gắn bảng thông báo nhà có F0 góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh.  Ảnh: A.NGUYỆT
Gắn bảng thông báo nhà có F0 góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh. Ảnh: A.NGUYỆT
Tại huyện Bình Sơn, mặc dù số ca Covid-19 có giảm so với trước Tết, nhưng bình quân mỗi ngày, huyện ghi nhận khoảng 50 - 60 ca. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Phạm Quang Sự cho hay, địa bàn huyện khá rộng, dân số đông, có hàng nghìn công nhân ở các nơi tập trung về làm việc tại KKT Dung Quất. Thời điểm sau Tết, người dân, công nhân đi lại làm việc, giao lưu, buôn bán khá đông, nên dễ lây bệnh trên diện rộng. Huyện đã phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tăng cường chỉ đạo địa phương phối hợp với lực lượng y tế cơ sở kiểm tra, giám sát, quản lý F0, nhằm hạn chế dịch bùng phát.
 
Tương tự, người dân từ các nơi đến làm việc, tham quan, lưu trú ở TP.Quảng Ngãi cũng khá đông, dẫn đến số ca mắc Covid-19 mấy ngày qua liên tục tăng cao. Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi  Đặng Minh Hoàng chia sẻ, Trung tâm đang tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo nhân viên y tế cơ sở hướng dẫn người dân điều trị F0 tại nhà, kịp thời đưa F0 chuyển biến nặng đến nơi điều trị tập trung. 
 
Vẫn còn bất cập
 
Ngành chức năng và các địa phương cho rằng, công tác tuyên truyền và hướng dẫn điều trị F0 tại nhà đã được phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn chưa biết cách phòng, chống dịch Covid-19 khi nhà có người là F0. Như gia đình chị L.T.H.Q, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), ban đầu chỉ có con trai út bị mắc Covid-19, nhưng sau 3 ngày đã lây thêm cho cả anh trai và bố. Chị L.T.H.Q cho hay, khi con trai mắc Covid-19, gia đình đã liên hệ với Trạm Y tế phường Nghĩa Chánh nhiều lần, trạm hướng dẫn qua điện thoại và bảo lên lấy thuốc để uống. Tôi cũng đã tìm hiểu thông tin trên mạng Internet rồi mua thuốc tăng cường sức đề kháng, thuốc giảm sốt và cho con ăn nhiều rau, quả để mau khỏi bệnh. Thế nhưng, con trai út chưa khỏi bệnh, thì chồng và con trai cả đã bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2.
 
Trong khi đó, Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Phạm Văn Nhu cho biết, trên địa bàn xã dân số đông, không ít gia đình có nhiều thế hệ. Cơ sở vật chất không đảm bảo, nên khi trong nhà có người mắc Covid-19 đã lây lan cho người thân. Hiện toàn xã có 40 F0 đang điều trị tại nhà, trong đó có nhiều gia đình có số ca bị mắc Covid-19 tăng cao.
 
Theo quy định điều trị F0 tại nhà, khi nhận thông tin có ca F0, nhân viên y tế phải đến tận nhà hoặc hướng dẫn từ xa thông qua các phương tiện để hỗ trợ người bệnh cách theo dõi sức khỏe, đo chỉ số nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 và huyết áp... Nếu người bệnh có các triệu chứng như mệt mỏi, ho ra đờm, mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy, ho ra máu, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ... thì phải thông báo ngay với cơ sở quản lý người mắc Covid-19 tại nhà, trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc trạm y tế lưu động... để được xử lý và chuyển viện kịp thời. 
 
Ngoài ra, nhân viên y tế còn có trách nhiệm hướng dẫn người mắc Covid-19 bỏ rác thải y tế đúng nơi quy định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi có dấu hiệu mắc Covid-19, người dân tự mua que test và mua thuốc điều trị, rác thải bỏ chung với rác sinh hoạt nơi cư trú. Nhiều người không tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế... Đây cũng là nguyên nhân gây lây lan dịch bệnh, làm cho số ca mắc Covid-19 sau Tết tăng cao.
 
A.NGUYỆT
 
 

.