Chàng “đại sứ ẩm thực” từng 3 lần trượt ĐH

10:07, 08/07/2012
.

Đầu bếp trẻ Võ Quốc vừa được Hiệp hội Đầu bếp thế giới (WACS - thành lập năm 1982 tại Paris, hiện có 82 quốc gia thành viên) trao danh hiệu đại sứ văn hóa ẩm thực VN.


Là đầu bếp được nhiều người biết đến nhưng Võ Quốc lại không là bếp trưởng tại bất kỳ nhà hàng, khách sạn nào. Anh thường tư vấn về ẩm thực qua một số trang mạng. Trong nhiều lễ hội, anh lại vào vai bếp trưởng chuyên trổ tài ẩm thực Việt.
 
“Họa sĩ trình bày” trong gian bếp
 
Tên đầy đủ của anh là Võ Đình Quốc nhưng mọi người đã gọi chết danh là đầu bếp Võ Quốc - một “họa sĩ trình bày” trong gian bếp với tay nghề bày biện món ăn của một food stylist (người trình bày món ăn). Nhìn mười ngón tay cục mịch của Quốc khó ai hình dung đôi tay ấy lại khéo léo sắp xếp cho món ăn được trình bày bắt mắt, đẹp tự nhiên, không cần cả ghim kẹp để cố định đồ ăn...
 
Nói như Quốc thì “trình bày mấy chục lần là mấy chục kiểu khác nhau, nhưng phải hiểu được tính chất nguyên liệu mới trình bày đẹp được”. Anh nói: “Trong thực tế không ít người khi trình bày món ăn sử dụng ghim kẹp cho thức ăn có nếp có khuôn, quá cầu kỳ làm thực khách không dám thưởng thức mà chỉ... ngắm”.
 
Ở tuổi 24 (vào năm 2004), Quốc cùng bạn bè lập Công ty TNHH Món ngon VN, chuyên trình bày món ăn để quảng cáo cho các công ty thực phẩm, xuất bản những tạp chí chuyên về ẩm thực.
 
Từ những mẫu trình bày, có khi chỉ là một mâm cỗ ngày tết, Quốc mang về cho công ty nhiều hợp đồng trị giá hàng ngàn đôla! Vào thời điểm ấy, Quốc là một trong những food stylist đắt sô nhất của đất Sài thành.
 

 Đầu bếp Võ Quốc - đại sứ văn hóa ẩm thực VN (ảnh nhân vật cung cấp)
Đầu bếp Võ Quốc - đại sứ văn hóa ẩm thực VN (ảnh nhân vật cung cấp)


 
“Nghề đã chọn tôi!”
 
Ba lần thi đại học đều rớt, tưởng chừng có thêm lần thứ tư, nhưng Quốc đã rẽ ngang bởi sự tư vấn của người mẹ nuôi là một chuyên gia ẩm thực. “Thấy tôi chật vật thi cử trong khi các anh chị tôi đều vào đại học, mẹ nuôi tôi là cô Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân đã khích lệ tôi theo học nghề bếp. Lúc đấy tôi nghĩ thử học xem sao. Nhưng càng ngày càng thấy thích thú với nghề bếp”, Quốc bộc bạch.
 
Đứng đầu lớp bếp VN - Trường Nghiệp vụ du lịch và khách sạn TP.HCM - năm 2001, Quốc được học bổng tham gia lớp bếp nâng cao do vương quốc Bỉ tài trợ cho bếp trưởng các nhà hàng, khách sạn của Saigontourist.
 
Lại một lần nữa đứng nhất lớp, Quốc được thêm suất vừa học vừa làm food stylist tại khách sạn nổi tiếng Raffles Singapore. Năm 2001, Quốc còn đoạt giải nhất cuộc thi Nghề châu Á. Anh cũng được cấp bằng chuyên gia ẩm thực của Hiệp hội Đầu bếp châu Á, với đề tài nghiên cứu “Gia vị tiềm ẩn trong mỗi người ở các quốc gia”.
 
Say mê nghề bếp nhưng khi vừa tốt nghiệp, Quốc đã từ chối lời mời làm bếp trưởng một khách sạn tại Phú Quốc, bởi anh tự thấy mình không phù hợp với vai trò này.
 
“Làm bếp trưởng phải đằm tính, còn mình quá nóng nảy. Lỡ bị khách hối thì nóng ngay, mà khi nóng thì khẩu vị sẽ khác, món ăn không ngon được”, Quốc cười cho biết. Quốc bảo anh chọn con đường “sống chết” với các món ăn Việt bởi trong từng món anh nấu, anh đều nhìn thấy cái đẹp của văn hóa ẩm thực ở mỗi vùng miền.
 
Quốc bật mí để thành công với những món ăn thuần Việt, anh đã tìm được cuốn sách cổ viết về ẩm thực toàn bằng thơ. “Nhờ cuốn sách mà tôi tham gia nấu tại lễ hội 1.000 năm Thăng Long vừa qua đúng chuẩn theo kiểu “mâm cao cỗ đầy” của người Hà thành xưa kia. Khi đọc sách, nhiều câu khó hiểu tôi phải tìm nhà sử học hay các chuyên gia để nhờ họ dịch...”, anh bày tỏ.
 
Anh cũng dành nhiều thời gian đầu tư cho các ấn phẩm chuyên về ẩm thực. Quốc muốn chia sẻ với mọi người những món ăn góp phần làm phong phú hơn mâm cơm gia đình Việt.
 
 Ngoài ra, Quốc còn tham gia hướng dẫn các món Việt trong những ngày “Family day”, do lãnh sự quán các nước tổ chức. Mới đây, Quốc kết nối những đầu bếp trẻ bắt đầu thực hiện chương trình bếp từ thiện, nấu những suất ăn ngon mang tặng người cơ nhỡ, khó khăn...


 
Theo Kim Anh
Tuổi trẻ


.