Án phạt của Man City tác động như thế nào tới Premier League?

01:02, 22/02/2020
.
Man City đã phải nhận án phạt cấm thi đấu tại châu Âu hai mùa giải. Nếu đội bóng thành Manchester không thể kháng cáo thành công thì các đội bóng tại Premier League sẽ được hưởng lợi như thế nào?
 
Man City vừa bị UEFA tuyên bố cấm thi đấu thi đấu ở đấu trường châu Âu hai mùa giải do những vi phạm liên quan tới tài chính trong giai đoạn từ 2012-2016. Đội bóng thành Manchester đang khởi kiện lên Tòa án trọng tài thể thao (CAS) hòng xóa bỏ án phạt từ UEFA, tuy nhiên nếu đội bóng thành Manchester không thể trắng án thì án phạt này sẽ tác động tới Premier League như thế nào, cụ thể ở mùa giải năm nay?
 
Suất dự Champions League cho đội thứ năm
 
Trong trường hợp không thể kháng cáo thành công, Man City sẽ không được dự Champions League mùa sau. Điều đó có nghĩa các suất dự Champions League mùa sau của các đội bóng tới từ xứ sương mù sẽ có những sự thay đổi nhất định.  
 Kháng cáo không thành công, Man City sẽ bị cấm thi đấu ở cúp châu Âu
Kháng cáo không thành công, Man City sẽ bị cấm thi đấu ở cúp châu Âu
Theo quy định của Premier League, bốn đội bóng đứng đầu bảng xếp hạng của Premier League sẽ được quyền tham dự Champions League mùa sau. Trong trường hợp Man City không nằm trong top 4 mùa giải năm nay, quy định này sẽ không có gì thay đổi. 
 
Tuy nhiên, do Man City đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng với 54 điểm sau 26 vòng đấu, hơn đội đứng thứ 4 Chelsea tới 13 điểm, cho nên khả năng Man City nằm trong top 4 là rất cao. Man City cũng đang hơn 4 điểm so với đội thứ ba Leicester, cho nên dù không đua tranh ngôi vô địch với Liverpool nhưng vị trí thứ 2 vẫn hoàn toàn nằm trong tầm tay thầy trò Guardiola. 
 
Trong trường hợp Man City có mặt trong top 4 Premier League mùa này thì sẽ có những sự thay đổi về suất tham dự Champions League mùa sau. Theo đó độ xếp thứ năm sẽ được quyền thay thế Man City. Thông tin này chắc chắn đang được Tottenham, Man Utd, Sheffield United, thậm chí đến cả đội bóng đang đứng thứ 10 Arsenal cũng đang rất vui.  
Man Utd sẽ có cơ hội rộng hơn dự Champions League mùa sau do Man City bị cấm
Man Utd sẽ có cơ hội rộng hơn dự Champions League mùa sau do Man City bị cấm
Khoảng cách giữa Tottenham (40 điểm) tới Arsenal (34 điểm), chỉ là sáu điểm nên cuộc đua giành suất trong top 5 sẽ vô cùng cam go khi Premier League còn tới 12 vòng đấu. Cuộc đua này sẽ gồm Chelsea, Tottenham, Man Utd, Sheffield Utd, Wolves, Arsenal và Everton đua tranh vị trí thứ 4, 5 Premier League.
 
Suất dự Europa League cũng thay đổi theo chuỗi domino
 
Việc đội thứ năm Premier League giành quyền dự Champions League cũng đẩy vị trí dự Europa League thông qua bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia xuống vị trí thứ sáu. Ngoài ra các vị trí thứ 7, 8 Premier League hoàn toàn có khả năng sẽ giành vé dự sân chơi số 2 châu Âu trong trường hợp Man City, hoặc các đội bóng nằm trong top 6 giành cúp vô địch. 
 
Ở Carabao Cup, Man City sẽ thi đấu chung kết với Aston Villa vào đầu tháng 3 để bảo vệ chức vô địch. Đoàn quân của Guardiola đang được đánh giá cao hơn và nếu họ vô địch thì vị trí thứ 7 Premier League sẽ giành vé dự Europa League mùa sau. 
 
Trong khi đó FA Cup hiện mới đang thi đấu tại vòng và với việc đội bóng đang có phong độ ổn định nhất xứ sương mù là Liverpool tỏ ra không mặn mà (nhiều khả năng sẽ chủ động buông bằng cách dùng đội hình U23 ở trận đấu gặp Chelsea sắp tới) thì Man City vẫn là ứng viên số 1 cho chức vô địch.
 
Theo Phù Sa/Dân Trí
 

.