Trao tặng Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Thi lần thứ 3

02:03, 10/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 10/3, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Văn học Nghệ thuật (VHNT) Nguyễn Đình Thi, lần thứ 3, năm 2023. Tham dự lễ có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; nhà thơ Thanh Thảo; nhà văn Nguyễn Đình Chính (con trai của nhà văn Nguyễn Đình Thi) - Chủ tịch Hội đồng giải thưởng, cùng các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh.
 
Khác với 2 lần trước, Giải thưởng VHNT Nguyễn Đình Thi lần thứ 3 được trao tại Quảng Ngãi cho 3 nhạc sĩ nổi tiếng của miền Trung. Đó là nhạc sĩ Lê Quang Vũ, ở tỉnh Thừa Thiên Huế; nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm, ở TP.Đà Nẵng và nhạc sĩ Nguyễn Văn Phượng, ở tỉnh Quảng Ngãi. Cả 3 nhạc sĩ đều là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam có rất nhiều đóng góp cho âm nhạc nước nhà nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng. 

 

 Ban tổ chức trao Giải thưởng VHNT Nguyễn Đình Thi, lần thứ 3, năm 2023 cho các nhạc sĩ.
Ban tổ chức trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Thi, lần thứ 3, năm 2023 cho các nhạc sĩ.
 
Ba tác phẩm được chọn trao giải của 3 nhạc sĩ đều có những tác phẩm xuất sắc viết về Quảng Ngãi gồm: Giao hưởng thơ “Trẻ em Sơn Mỹ” (nhạc sĩ Lê Quang Vũ); ca khúc “Quảng Ngãi trong tôi” (nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm); hợp xướng “Chân sóng” (nhạc sĩ Nguyễn Văn Phượng).
 
Phát biểu tại buổi lễ trao giải, nhà thơ Thanh Thảo, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng thơ (Hội Nhà văn Việt Nam), nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vào thời thanh xuân trực tiếp tham gia vào cuộc kháng chiến chống Pháp, Nguyễn Đình Thi đã có 2 ca khúc để đời. Đó là bài hát “Diệt Phát xít” và ca khúc mang hơi thở trường ca “Người Hà Nội”. Hai bài hát ấy đã sống hai phần ba thế kỷ và hứa hẹn sẽ sống mãi với đất nước và nhân dân Việt Nam. 
 
Trao Giải thưởng VHNT Nguyễn Đình Thi lần này cho 3 nhạc sĩ, cũng là dịp tôn vinh nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, người chỉ sáng tác 2 bài hát, nhưng là 2 tác phẩm để đời. Người nghệ sĩ lớn ấy, từ năm 1948 đã viết bài thơ “Đất nước” bất hủ với câu thơ đầy tiên báo “Trán cháy rực nghĩ trời đất mới”, nói lên chỗ đứng, vị thế của người nghệ sĩ “cùng đổ mồ hôi cùng sôi giọt máu” (thơ Xuân Diệu) với dân tộc mình. Một đất nước có những nhà thơ, những nghệ sĩ biết cam kết số phận mình cùng số phận của nhân dân mình, dân tộc mình như vậy, là một đất nước biết “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”( bài thơ “Đất nước”-Nguyễn Đình Thi).  
 
Giải thưởng VHNT Nguyễn Đình Thi lần thứ 1 năm 2020 được tổ chức tại đất thủ đô nghìn năm văn hiến - Hà Nội. Một trong 2 người được trao giải thưởng lần thứ I năm 2020 là một người con của Quảng Ngãi - nhà thơ Thanh Thảo. Trong đó, nhà thơ Thanh Thảo được vinh danh ở hạng mục "Thành tựu trọn đời", với tác phẩm được chọn trao tặng là "Dấu chân qua trảng cỏ". Đây là tác phẩm ông viết cách đây 50 năm khi ông ở tuổi 25 và là người lính trên chiến trường chống Mỹ đầy gian khổ, ác liệt.
 
Tin, ảnh: KIM NGÂN
 
 

.