Nhà thơ Giang Nam - Tác giả "Quê hương" - qua đời ở tuổi 94

06:01, 23/01/2023
.
Nhà thơ Giang Nam, tác giả của bài thơ "Quê hương" đã từ trần sáng 23/1 (Mùng 2 tết Quý Mão).
 
 
Nhà thơ Giang Nam.
Nhà thơ Giang Nam.
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết, nhà thơ Giang Nam qua đời vào sáng 23/1, hưởng thọ 96 tuổi. Ông mất tại bệnh viện do tuổi cao, sức kiệt. Khi vào bệnh viện, nhà thơ Giang Nam đã bị suy đa phủ tạng.
 
Bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nhà thơ Giang Nam, ông Nguyễn Quang Thiều viết: "Ông là một con người đã chọn Tổ quốc và thơ ca là lẽ sống của đời mình. Và suốt đời ông đã đi trên con đường ấy. Không có bất cứ điều gì, không có thách thức nào có thể thay đổi con đường của ông. Nhà thơ Giang Nam sống hiền như cây , kiên định như cây, mạnh mẽ như cây và nở hoa kết trái như cây trong gió bão. Xin cúi đầu vĩnh biệt ông, nhà thơ của bài thơ Quê hương bất diệt".
 
Nhà thơ Giang Nam được gia đình đưa vào bệnh viện điều trị, chăm sóc từ rất nhiều tháng và đến khoảng 5h sáng mùng 2 Tết Quý Mão thì bị ngưng tim. Sau một thời gian cấp cứu, đến 7h sáng cùng ngày, nhà thơ Giang Nam đã ra đi.
 
Nhà thơ Giang Nam tên thật là Nguyễn Sung, sinh năm 1929, quê quán huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa), tham gia cách mạng từ năm 1945, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh và nguyên chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa.
 
Trong sự nghiệp của mình, nhà thơ Giang Nam viết nhiều bài thơ nhưng nổi tiếng nhất vẫn là bài Quê hương (sáng tác năm 1960). Tác phẩm được nhiều thế hệ người Việt Nam biết đến, yêu thích. Bài Quê hương cũng được đưa vào giảng dạy trong chương trình đào tạo trung học phổ thông, từng được nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu phổ nhạc.
 
Nhà thơ Giang Nam đã được tặng thưởng giải nhì về thơ tạp chí Văn nghệ năm 1961 (bài thơ Quê hương), Giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu (1960 - 1965) của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam về thơ (tập thơ Quê hương), Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001.
 
Ngoài thơ, Giang Nam còn sáng tác văn xuôi, chủ yếu là truyện, truyện ngắn. Ông từng sử dụng một số bút danh khác như Châu Giang, Hà Trung, Lê Minh,...
 
Theo VTV.vn
 

.