Chương trình nghệ thuật "Mùa xuân trên đầm An Khê"

12:01, 19/01/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Tối 18/1, chương trình văn nghệ “Mùa xuân trên đầm An Khê” do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với UBND TX.Đức Phổ tổ chức tại Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) đã mang đến cho khán giả thật nhiều cảm xúc. Chương trình với những giai điệu vui tươi, sâu lắng được cất lên từ những nghệ sĩ, ca sĩ chào mừng Xuân Quý Mão 2023 và di tích Văn hóa Sa Huỳnh được công nhận di tích quốc gia đặc biệt.

[links()]

Đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Tấn Đức, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và đông đảo công chúng yêu âm nhạc.

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Bùi Văn Tiến cho biết, chương trình nghệ thuật mừng Đảng quang vinh – mừng Xuân Qúy Mão 2023 là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Chương trình “Mùa xuân trên đầm An Khê”.

Đây không chỉ là dịp để giới thiệu, quảng bá những thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội, những thay đổi, khởi sắc trên quê hương Quảng Ngãi nói chung và TX.Đức Phổ nói riêng, mà còn là một lễ hội đặc biệt trong năm tại khu du lịch Văn hóa Sa Huỳnh. Khu du lịch Văn hóa Sa Huỳnh cũng vừa được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Những hoạt động, những chuỗi sự kiện được tổ chức tại khu du lịch Văn hóa Sa Huỳnh là dịp để tôn vinh, khẳng định giá trị đặc biệt của văn hóa Sa Huỳnh. Qua đó, hướng tới sự phát triển kinh tế bền vững cho người dân địa phương, hướng tới sự phát triển du lịch trong tương lai...

Các đại biểu tham dự chương trình.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự.

Chương trình nghệ thuật mang đến cho khán giả gần 20 tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, mang hơi thở mùa xuân, mang không khí tươi vui, tràn ngập sức sống của Tết sum vầy, do các ca sĩ, nghệ sĩ của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, Đội văn nghệ TX.Đức Phổ phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, chương trình còn mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc vui tươi, hóm hỉnh qua các giai điệu hát bài chòi, hát hố đặc sắc, gắn liền với đời sống văn hóa của người dân Sa Huỳnh ở làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ).

H
Tiết mục hát mùa "Tổ quốc quang vinh" đến từ Trung tâm văn hóa nghệ thuật tỉnh.
Tiết mục
 Liên khúc "Nếu xuân này vắng anh, Khúc nhạc ngày xuân" sôi động nhưng cũng rất sâu lắng.  
Ca sĩ Mebla Sialơ thể hiện ca khúc
Ca sĩ Mebla Sialơ thể hiện ca khúc "Tháng 12" cũng rất sâu lắng.
f
Tiết mục múa trên giai điệu "Xinh tươi Việt Nam" của giáo viên mầm non phường Phổ Thạnh.

 

fff
Tiết mục diễn xướng bài chòi - hát hố của các cháu thiếu nhi trong Hội bài chòi, hát hố làng Gò Cỏ, phường Phổ Thạnh. 

 

Cụ bà Nguyễn Thị Thắm (90 tuổi)
Cụ bà Nguyễn Thị Thắm (90 tuổi), ở thôn Long Thạch 2, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) thích thú khi được nghe những làn điệu bài chòi của quê hương. 

 

Trong đêm diễn ra chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân quang vinh, Hội chợ Xuân, Lễ hội ẩm thực “An khê sóng hát" cũng đã diễn ra, với việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá, trao đổi, mua bán những sản phẩm OCOP, những món ăn truyền thống của các xã, phường trên địa bàn TX.Đức Phổ. Những mặt hàng hải sản tươi sống, hải sản đã qua chế biến, mang đậm bản sắc văn hoá truyền thống ở Sa Huỳnh, những món ăn mang nét văn hoá đặc trưng của người dân khu vực Đầm An Khê cũng được trưng bày tại Hội chợ Xuân.  

fff
Những món ăn truyền thống, mang đậm hương vị của văn hóa Sa Huỳnh được trưng bày tại Hội chợ Xuân. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chia sẻ, những hoạt động, những chuỗi sự kiện trong chương trình “Mùa xuân trên đầm An Khê” đã góp phần quảng bá đời sống của người dân Sa Huỳnh đến với du khách. Đây là dịp để người dân đang sinh sống tại Khu du lịch Văn hóa Sa Huỳnh quảng bá, giới thiệu những giá trị của văn hóa Sa Huỳnh đến với mọi người và du khách, nhất là trong dịp tết Nguyên đán 2023. Từ đó, du khách có thể hiểu hơn về văn hóa Sa Huỳnh, cũng như đời sống, văn hóa của người dân Sa Huỳnh cổ đã có cách đây hàng nghìn năm.

f
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn tham quan các gian hàng trong Hội chợ Xuân. 

Chương trình "Mùa xuân trên đầm An Khê" diễn ra từ ngày 18/1 đến hết ngày 29/1/2023. Chương trình diễn ra với các hoạt động Hội chợ xuân 2023, Lễ hội ẩm thực An Khê sóng hát, Lễ hội đua thuyền trên Đầm An Khê, bước chạy Mùa xuân quanh đầm An khê, trưng bày, triển lãm, giới thiệu về văn hóa Sa Huỳnh.

Thực hiện: T.TIÊN

 

 

 

 

 

.